Điều ít biết về máy bay 'cây nhà lá vườn' của Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trung Quốc gọi máy bay này là “cây nhà lá vườn” nhưng tờ The Global Times đưa tin rằng ít nhất 40% linh kiện của máy bay có nguồn gốc quốc tế. Điển hình, các chi tiết ở động cơ được cung cấp bởi Safran, công ty cung cấp cho nhiều máy bay bao gồm Airbus A320neo và Boeing 737 Max.

Máy bay thân hẹp do Trung Quốc sản xuất được cho là đối thủ của Airbus và Boeing. Nhiều chuyên gia nhận định Trung Quốc đang kỳ vọng chiếc máy bay mới sẽ làm lung lay sự thống trị của Airbus và Boeing.

C919 là sản phẩm được phát triển bởi COMAC, một doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 2008 để phát triển máy bay chở khách. Trong khi sản phẩm đầu tiên ARJ21 chỉ đạt được 120 đợt giao hàng tính đến cuối năm 2023, thì C919 lại có nhiều tín hiệu tích cực hơn.

Điều ít biết về máy bay 'cây nhà lá vườn' của Trung Quốc ảnh 1

Máy bay C919 trình diễn tại Quảng Ninh sau khi ra mắt lần đầu tại triển lãm hàng không Singapore.

Máy bay C919 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2017 sau nhiều năm trì hoãn. Hiện tại, chỉ có Cục Hàng không Trung Quốc chứng nhận máy bay phản lực mới có thể bay phục vụ hành khách. Trong khi đó, hãng bay China Eastern Airlines bắt đầu khai thác C919 vào năm ngoái và hiện có 4 chiếc trong đội bay gồm hơn 600 máy bay.

Phương tiện kể trên thuộc phân khúc máy bay phản lực thân hẹp được thiết kế để cạnh tranh với Airbus A320 và Boeing 737. Đồng thời thể hiện mong muốn thách thức sự thống trị của hai đối thủ phương tây của COMAC. Tại triển lãm hàng không Singapore vừa qua, nhà sản xuất Trung Quốc công bố đơn đặt hàng của hãng hàng không Tây Tạng cho 40 tàu bay.

Mặc dù vậy, hành trình hướng tới sự chấp nhận toàn cầu của C919 chỉ mới bắt đầu. COMAC sẽ sớm xin phê duyệt từ EASA, cơ quan quản lý hàng không vũ trụ châu Âu. Đồng thời, việc thuyết phục các hãng hàng không quốc tế về hiệu suất của máy bay sẽ là những thách thức chính.

Trung Quốc gọi máy bay này là “cây nhà lá vườn” nhưng tờ The Global Times đưa tin rằng ít nhất 40% linh kiện của máy bay có nguồn gốc quốc tế. Điển hình, các chi tiết ở động cơ được cung cấp bởi Safran, công ty cung cấp cho nhiều máy bay bao gồm Airbus A320neo và Boeing 737 Max.

Các quan hệ đối tác quốc tế khác bao gồm liên doanh với Liebherr-Aerospace của châu Âu về thiết bị hạ cánh, Honeywell có trụ sở tại Bắc Carolina cung cấp hệ thống điều khiển chuyến bay và GE Aviation sản xuất màn hình sàn đáp của máy bay. Do đó, sản phẩm C919 được đánh giá trở thành nỗ lực toàn cầu.

Điều ít biết về máy bay 'cây nhà lá vườn' của Trung Quốc ảnh 2

40% linh kiện của C919 được cung cấp bởi các doanh nghiệp từ Mỹ, châu Âu (Ảnh: Mạnh Thắng).

Bước lên máy bay ở Singapore, nhiều du khách cảm thấy khá quen thuộc với những chiếc Boeing 737 hay Airbus A320. Tàu bay được giao cho China Eastern đều có tám ghế hạng thương gia theo cấu hình 2-2. Chúng có tấm chắn riêng tư và màn hình nhỏ.

Đồng thời, có 156 ghế phổ thông nằm trong thiết lập 3-3 truyền thống. Đặc biệt, C919 mượn một thủ thuật từ Airbus A220 đang phục vụ cho JetBlue, Delta và các hãng khác để tăng thêm nửa inch chiều rộng cho hàng ghế giữa. Từ góc độ vận hành, khoang hành khách của C919 có cảm giác rộng lớn.

Hiện tại, máy bay thân hẹp là dòng sản phẩm mà Boeing và Airbus đang thống trị. Airbus và Boeing đã có chỗ đứng vững chắc trong phân khúc này, với hầu hết sản phẩm được bán hết cho đến cuối thập kỷ này.

Trong khi đó, COMAC muốn C919 cạnh tranh trong phân khúc kể trên với thời gian giao hàng ngắn và giá cả hấp dẫn hơn. Công ty hiện có đơn đặt hàng hơn 1.000 máy bay, chủ yếu từ các công ty cho thuê và nhà khai thác Trung Quốc.

Theo đánh giá của các chuyên gia tại triển lãm hàng không Singapore, C919 vẫn còn một chặng đường dài trước để các hãng hàng không quốc tế coi đây là một sự thay thế đáng tin cậy. Bên cạnh các rào cản pháp lý, phạm vi bay của nó cần phải được cải thiện. Hiện tại, máy bay C919 bản tiêu chuẩn có phạm vi hoạt động hơn 4.000 km.

Phạm vi rất quan trọng trong kinh doanh hàng không vì nó mang lại sự linh hoạt hơn về khả năng khai thác đường bay. Sản xuất cũng cần được đẩy mạnh, đây có thể là một thách thức khi COMAC thiết lập chuỗi cung ứng và quy trình độc lập.





Theo Skift
MỚI - NÓNG