Cục Hàng không vừa có văn bản gửi Bộ GTVT cho phép tăng số lượng chuyến bay nội địa và bỏ giãn cách ghế ngồi, đặc biệt dịp Lễ 30/4 – 1/5 sắp tới, khi tỷ lệ lấp đầy khách của các chuyến bay hiện nay đều đạt trên 90%.
Do đó, trong 2 ngày 29-30/4, Cục Hàng không đề nghị được tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội – TPHCM từ 20 chuyến lên 24 chuyến khứ hồi/ngày; Đường bay Hà Nội/TPHCM – Đà Nẵng tăng từ 6 lên 8 chuyến bay khứ hồi/ngày. Các đường bay nội địa khác tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Giai đoạn từ ngày 1 - 15/5/2020, Cục Hàng không tăng tần suất khai thác bay nội địa đạt khoảng 40% so với thời điểm tháng 12/2019 (thời điểm chưa có dịch COVID-19).
Cụ thể, đường bay Hà Nội – TPHCM tăng tần suất lên 33 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay Hà Nội/TPHCM – Đà nẵng tăng tần suất lên 11 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay nội địa khác theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Giai đoạn từ ngày 16 - 31/5/2020 nếu tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, Cục Hàng không muốn cho các hãng tăng tpần suất khai thác lên đạt khoảng 60% so với thời điểm trước khi có dịch.
Cụ thể, đường bay Hà Nội - TPHCM khai thác 50 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay từ Hà Nội/TPHCM - Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay nội địa khác được khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép các hãng hàng không Việt Nam bán vé theo hướng được mở bán cho toàn bộ lịch bay mùa trên cơ sở số lượng tần suất phân bố các đường bay cập nhật.
Trước đó, một số hãng hàng không đã mở bán đồng loạt vé cho giai đoạn nửa cuối năm dù chưa được Cục Hàng không cấp phép bay, nhưng khi bị hủy chuyến lại không hoàn tiền cho khách, dẫn tới hành khách bức xúc. Trước tình hình đó, Cục Hàng không đã phải ra văn bản yêu cầu các hãng phải hoàn trả tiền vé cho khách với chuyến bay bị hủy.
Theo đánh giá từ Cục Hàng không, thời gian qua, các hãng hàng không đều vận chuyển hành khách ít hơn số ghế bố trí trên máy bay để đảm bảo giãn cách.
Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép không thực hiện việc giãn cách chỗ ngồi trên máy bay như hiện tại (hành khách phải ngồi cách nhau 1 ghế). Thay vào đó, cho phép hãng hàng không được vận chuyển khách theo cấu hình của máy bay.