Đề xuất chi 90 tỷ đồng khắc phục sạt lở bờ kênh Thanh Đa

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở GTVT TPHCM đề xuất xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa - đoạn 1.1 với chiều dài 478m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90 tỷ đồng nhằm thay thế tuyến kè cũ đang sạt lở. 

Nhiều nguyên nhân gây sạt lở

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TP kết quả khảo sát, quan trắc, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sạt lở Khu vực bờ phải kênh Thanh Đa, phường 25, quận Bình Thạnh.

Theo Sở GTVT TPHCM, vị trí sạt lở nằm ở bờ phải kênh Thanh Đa - đoạn 1.1 (phường 25, quận Bình Thạnh), cách hạ lưu cầu Kinh khoảng 50m. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến 15 căn nhà.

Sau khi tiến hành khoan thăm dò địa chất để khảo sát, quan trắc, đơn vị tư vấn đã có đánh giá về nguyên nhân gây ra sạt lở.

Cụ thể, đoạn kè 1.1 này được thi công vào năm 2007, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2008, đến thời điểm hiện tại đã khai thác gần được 15 năm. Công trình hiện hữu đã có thời gian khai thác dài, kết cấu và vật liệu đã lão hóa, giảm khả năng liên kết và dễ bị ảnh hưởng khi có tác động tiêu cực từ bên ngoài (sóng, dòng chảy, chế độ triều, gia tăng tải trọng do xây dựng…).

Đề xuất chi 90 tỷ đồng khắc phục sạt lở bờ kênh Thanh Đa ảnh 1

Khu vực xảy ra sạt lở. Ảnh: CTV

Bên cạnh đó, thời điểm xảy ra sụt lún là mùa mưa bão, có mưa lớn nhiều ngày, kết hợp với việc không có hệ thống thoát nước trong khu vực dân cư sau kè làm cho nước thoát chậm, ngập úng khiến đất phía sau kè bão hòa nước, gây ra chênh mực nước lớn khi triều kiệt, làm gia tăng áp lực ngang lên kè.

Kết quả khảo sát địa chất tại khu vực sụt lún cho thấy việc gia tăng áp lực ngang lên đỉnh kè kết hợp với địa chất trên nền đất yếu đã làm khối đất sau kè bị lún sụt, mất cân bằng (thể hiện bởi các vết nứt phía trong, cách đỉnh kè khoảng 10m, bề rộng vết nứt 10,6cm) kéo theo sự lún sụt của công trình kè.

Đồng thời, từ kết quả khảo sát địa hình, địa chất và kết quả quan trắc thu được tại hiện trường khu vực sụt lún đưa vào tính toán, kiểm tra ổn định của công trình sau khi bị sụt lún cho thấy, hệ số ổn định của công trình hiện tại nhỏ hơn hệ số ổn định cho phép theo quy định nên công trình và khu vực nhà dân lân cận vẫn có nguy cơ trượt ra phía lòng kênh.

“Tuyến Kênh Thanh Đa là đoạn nối tắt của sông Sài Gòn nên lượng phương tiện thủy qua tuyến là rất lớn. Phương tiện di chuyển tạo sóng gây nhiều áp lực ảnh hưởng đến độ ổn định công trình kè. Ngoài ra, theo quy định, phạm vi bảo vệ kè, đập giao thông tính từ đỉnh kè vào trong bờ là 10m. Tuy nhiên, tại thời điểm 2005, do khu vực này bị sạt lở nghiêm trọng, công trình triển khai cấp bách nên phạm vi giải tỏa chỉ từ đỉnh kè vào trong bờ chỉ được 3,5m. Ngoài phạm vi giải tỏa vẫn còn tồn tại những công trình nhà ở hiện hữu, cách đỉnh kè 3,5m, gây nên tải trọng lớn tác động lên kè”- Sở GTVT TPHCM đánh giá.

Đề xuất xây dựng tuyến kè mới

Nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân, chỉnh trang đô thị trong khu vực, Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM chấp thuận chủ trương Xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa - đoạn 1.1 với chiều dài 478m, phạm vi giải tỏa mặt bằng của dự án là 10m tính từ đỉnh kè vào phía bờ, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90 tỷ đồng (xây dựng kè kiên cố, hệ thống thoát nước và khuôn viên cây xanh; không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng) thay thế công trình kè mềm hiện hữu.

Bên cạnh đó, đề xuất UBND TP giao Sở GTVT chỉ đạo Trung tâm Quản lý Đường thủy lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trình cấp thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đề xuất chi 90 tỷ đồng khắc phục sạt lở bờ kênh Thanh Đa ảnh 2

Sở GTVT TPHCM đề xuất xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa - đoạn 1.1 với chiều dài 478m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90 tỷ đồng nhằm thay thế tuyến kè cũ đang sạt lở. Ảnh: CTV

UBND quận Bình Thạnh được đề xuất khẩn trương tổ chức thực hiện việc di dời, tháo dỡ 15 căn nhà nằm trong phạm vi nguy cơ sạt lở nguy hiểm nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân và hạ tải tác động lên công trình; Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định; Đồng thời tiếp tục rào chắn khu vực sụt lún không cho người dân đi lại để đảm bảo an toàn...

UBND quận Bình Thạnh thực hiện việc thống kê quy mô, diện tích đất, kết cấu công trình, vật kiến trúc… làm cơ sở thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi được UBND TP chấp thuận chủ trương giao UBND quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, địa phương này phải báo cáo đề xuất chủ trương thực hiện dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Xây dựng kè kiên cố, với quy mô giải phóng mặt bằng: dài dọc tuyến 478m, bề rộng từ đỉnh kè đến hẻm gần với tuyến kè nhất, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu 10m.

MỚI - NÓNG