Đề nghị gỡ vướng cho hành khách khi đến/đi từ sân bay Nội Bài

0:00 / 0:00
0:00
Sân bay Nội Bài.
Sân bay Nội Bài.
TPO - Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội (GCXH) theo Chỉ thị 16 đang gây ảnh hưởng khiến hoạt động của hành khách đi/đến sân bay Nội Bài gặp nhiều khó khăn, (cả tuần qua mới có 1 chuyến bay từ TPHCM về). Cùng đó, với việc Hà Nội cấm hết phương tiện vận tải hành khách công cộng, xe chở khách đi/đến sân bay Nội Bài đang tính không thuộc diện ưu tiên, không đáp ứng về cách ly với khách từ TPHCM về.

Lãnh đạo Cục Hàng không vừa cho hay, từ khi Hà Nội áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 (từ ngày 24/7), và các địa phương lân cận áp dụng hạn chế với người về từ Hà Nội khiến khách đi hàng không qua sân bay Nội Bài gặp nhiều khó khăn, dù không lưu trú tại Hà Nội.

Nguyên nhân được chỉ ra: do Hà Nội không xem xe chở khách đi/đến sân bay Nội Bài là xe ưu tiên cấp thẻ nhận diện có mã QR để đi luồng xanh; nhiều địa phương không kết nối với luồng xanh quốc gia từ sân bay Nội Bài để hành khách đi lại. Thậm chí một số địa phương yêu cầu tài xế qua Hà Nội khi về phải cách ly tập trung 14 hoặc 21 ngày, nên nhiều lái xe từ chối chở khách đi/đến sân bay Nội Bài.

Để tháo gỡ sớm các vướng mắc trên, Cục Hàng vừa không kiến nghị Bộ GTVT bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến sân bay Nội Bài là đối tượng ưu tiên cấp thẻ nhận diện đi luồng xanh khi khách có giấy tờ đi máy bay.

Bộ GTVT cũng được đề nghị làm việc với địa phương để không cách ly tập trung với tài xế đưa/đón khách sân bay Nội Bài (Cảng vụ Hàng không miền Bắc sãn sàng xác nhận nếu cần).

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Cục Hàng không, hiện Hà Nội chỉ bố trí tiếp nhận duy nhất 1 chuyến bay từ TPHCM về ngày 22/7 (trừ các chuyến bay chở khách phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh). Trong khi theo cấp phép của Cục Hàng không, đường bay Hà Nội – TPHCM được phép khai thác tối đa 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Điều này gây gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển giữa hai thành phố là trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, ảnh hưởng nhu cầu cấp thiết của người dân. Trong đó có nhiều người đi công tác phía Nam trước khi Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16, tới nay chưa có chuyến bay để về nhà.

Ngoài ra, đối tượng miễn cách ly/tự cách ly khi về Hà Nội cũng không quy định rõ ràng, nên cơ quan hàng không cũng gặp khó khi cấp phép bay. Trong khi Hà Nội yêu cầu các chuyến bay chở khách tới Nội Bài phải được địa phương đồng ý.

Trước những vướng mắc này, Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ GTVT làm việc với UBND TP.Hà Nội giải quyết các vướng mắc trên để tạo điều kiện cho hoạt động bay.

Đồng thời, Hà Nội cần thông báo khả năng tiếp nhận khách về để các hãng thông báo tới hành khách, tránh phải đền bù cho khách do huỷ lịch bay như vừa qua, làm thiệt hại cho các hãng, trong điều kiện các hãng hàng không hiện đã rất khó khăn.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

VN-Index chao đảo vì thông tin 'bom nợ' Evergrande

VN-Index chao đảo vì thông tin 'bom nợ' Evergrande

TPO - Chứng khoán toàn cầu chao đảo trước "bom nợ" Evergrande, từ Trung Quốc, Hong Kong, đến các thị trường châu Âu, Mỹ đã tác động không nhỏ đến VN-Index trong phiên hôm nay. Có thời điểm, chỉ số chung mất tới hơn 20 điểm. 
Bình Dương xây dựng kịch bản tái sản xuất ngay cả khi nhà máy có F0

Bình Dương xây dựng kịch bản tái sản xuất ngay cả khi nhà máy có F0

TPO - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bình Dương đang duy trì mô hình sản xuất “3 tại chỗ”, đồng thời thêm 2 hình thức “3 xanh”, “3 tại chỗ linh hoạt”. Tuy nhiên, mô hình hoạt động mới này điều kiện rất khắt khe nhằm duy trì sản xuất trong trường hợp phát hiện F0 nhà máy không đóng cửa, vẫn phải “sáng đèn”.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam đề nghị cấp phép bay trở lại với dòng máy bay B737 Max.

Kiến nghị mở lại bầu trời cho máy bay B737 Max

TPO - Cục Hàng không vừa đề xuất Bộ GTVT “mở cửa bầu trời”, cho phép máy bay Boeing 737 Max được hoạt động trở lại tại Việt Nam đồng thời cấp phép cho các doanh nghiệp trong nước tiếp tục nhập dòng máy bay này về sử dụng.