Hai luồng ý kiến
Sáng nay (15/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, hiện vẫn còn hai loại ý kiến khác nhau.
Loại ý kiến thứ nhất, nhất trí với dự thảo Luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (GTĐB) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Về ưu điểm, quy định trên kế thừa từ Luật GTĐB năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019. Quy định trên đã được thực tiễn kiểm nghiệm phát huy kết quả tốt. Số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia giảm.
“Cấm hành vi trên với mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông gây ra, được các nhà khoa học ủng hộ. Đến nay, quy định cấm trên đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang từng bước hình thành văn hóa đã uống rượu, bia không lái xe”, ông Tới cho hay.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. |
Về nồng độ cồn nội sinh phát hiện qua hơi thở, đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng; có thể kiểm tra lại qua xét nghiệm máu để không làm sai lệch kết quả xử lý.
Về hạn chế, theo cơ quan thẩm tra, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn như vậy là nghiêm khắc và tác động đến thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam; ảnh hưởng nhất định đến một số hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của một số địa phương; giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, từ đó làm ảnh hưởng nhất định các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta.
Trong khi đó, loại ý kiến thứ hai thì đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Quy định cấm trên đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện. (Ảnh: Thanh Hà). |
Về ưu điểm, phương án này đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người đã sử dụng rượu, bia được điều khiển phương tiện tham gia giao thông; không làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta và cả gián tiếp cho nhiều người lao động trong chuỗi sản xuất, kinh doanh.
“Quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ cũng tương đồng với quy định của nhiều nước trên thế giới”, ông Lê Tấn Tới cho hay.
Ngược lại về hạn chế, phương án này làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác. Khó bảo đảm tính khả thi khi người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại.
Trình hai phương án
Theo ông Tới, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng, đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Căn cứ ý kiến của các ĐBQH, Thường trực Ủy ban tổng hợp và đề xuất 2 phương án:
Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).
Phương án 2: Quy định như Luật GTĐB năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh. |
“Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn Phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi”, ông Lê Tấn Tới nêu.
"Không cớ gì lại bỏ quy định hữu hiệu này"
Phát biểu tại phiên họp, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đồng tình với phương án 1 như tờ trình và lý do đưa ra từ cơ quan thẩm tra. Theo bà Thanh, trong thời gian qua, thực hiện quy định trên, qua việc tăng cường xử phạt các hành vi lái xe có nồng độ cồn, đã giảm cả số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương. Mặt khác, bà Thanh cũng cho rằng, quy định này cũng góp phần giảm thiểu tác hại của rượu, bia với nhiều căn bệnh do rượu, bia gây ra.
Đồng tình với quan điểm trên, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh, đây là kết quả của Quốc hội khóa XIV khi làm về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
“Tôi tha thiết đề nghị giữ phương án 1. Thực tế quy định này đã phát huy tác dụng tốt, thì không cớ gì chúng ta lại bỏ quy định hữu hiệu này”, bà Nguyễn Thúy Anh nêu.
Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng thống nhất phương án 1, với các lý do như Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đã nêu. Quy định này đã hình thành văn hóa, và hạn chế tác hại rượu, bia khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, ông Tùng đề nghị, vì đây là vấn đề còn nhiều ý kiến băn khoăn, nên báo cáo ra Quốc hội cần bổ sung làm rõ thêm sự cần thiết, cơ sở khoa học khi quy định về vấn đề này. Đây là vấn đề nhiều ý kiến băn khoăn nên phải làm rõ.