![]() |
| Giới thiệu các sản phẩm công nghệ giảm thiểu tác hại của thuốc lá |
Cuộc đua sở hữu bản quyền sáng chế về công nghệ sản xuất
Theo công bố của tập đoàn Philip Morris International (PMI) tại sự kiện Technovation ở Abu Dhabi (UAE) ngày 11/12 vừa qua, Tổng Giám đốc điều hành Jacek Olczak cho biết, sau 10 năm phát triển, doanh thu của tập đoàn đã đạt 10 tỷ USD. Nếu so sánh tốc độ tăng trưởng này với các công nghệ toàn cầu hiện nay, danh mục sản phẩm không khói của tập đoàn PMI hiện đang vượt trên Amazon và Tesla.
Đồng thời, mới đây Tạp chí Wall Street Journal (WSJ) đã công bố danh sách các Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất năm 2024 (Best Managed Companies), trong đó PMI được xếp hạng #10 trong bảng xếp hạng tổng thể (tăng từ bậc thứ #32 năm ngoái). Bảng xếp hạng này cân nhắc một số yếu tố để xác định thứ hạng bao gồm sự hài lòng của khách hàng, sáng kiến đổi mới, trách nhiệm xã hội, sự gắn kết và phát triển của đội ngũ nhân viên và tiềm lực tài chính.
Cạnh tranh về mặt sở hữu các bằng sáng chế công nghệ, theo thống kê, trong lĩnh vực công nghệ thuốc lá, hiện các tập đoàn gồm CNTC (Trung Quốc), PMI (Hoa Kỳ) và BAT (Anh) chiếm 15% tổng các bằng sáng chế được công bố trong 10 năm qua. Trung Quốc dẫn đầu với ước tính 22.956 bằng sáng chế, tiếp theo là Hoa Kỳ với ước tính 14.344 bằng sáng chế. Theo báo cáo, tại khu vực Châu Phi và Trung Đông, hoạt động cấp bằng sáng chế vẫn chỉ giới hạn ở Israel, Morocco và Nam Phi. Trong công nghệ hóa hơi nicotine, bối cảnh cũng không quá khác biệt: Khoảng 10% trong số tất cả các bằng sáng chế được cấp trong thập kỷ qua thuộc về PMI, và CNTC cùng với Kimree Hi-Tech (đều thuộc Trung Quốc).
Theo các chuyên gia, sự phát triển của các sản phẩm không khói sẽ vẫn còn tiếp tục. Nhìn vào dữ liệu thực tiễn 2023, thị phần toàn cầu của các sản phẩm này đang là 22,5 tỷ USD. Với tốc độ này, dự đoán trước 2032 con số này sẽ đạt 57,9 tỷ USD.
Hiện tốc độ tăng trưởng chưa có dấu hiệu dừng lại đối với ngành hàng này, bất kể những cuộc tranh luận về khoa học, khuôn khổ pháp lý, hay những thông tin sai lệch, thiếu bằng chứng đang áp đặt lên các sản phẩm mới này hiện đang diễn ra trên toàn cầu.
“Quốc gia không khói thuốc”
Báo cáo mới nhất của Eurobarometer, cơ quan thay mặt cho Ủy ban Châu Âu (EU) và các cơ quan khác của EU thực hiện cuộc khảo sát mới nhất về các sản phẩm không khói 2023. Báo cáo này chỉ ra, các sản phẩm không khói hứa hẹn là nhân tố giúp các quốc gia thúc đẩy tiến trình trở thành “quốc gia không khói thuốc”. Đồng thời, kết quả này cũng tương đồng với các nghiên cứu ngoài Liên minh Châu Âu kể từ khi các sản phẩm không khói được giới thiệu tại các nước như Anh, New Zealand, hay Mỹ, Nhật, Thụy Điển, Na Uy ... Theo đó, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu tại các quốc gia này giảm đáng kể khi các sản phẩm không khói phổ biến trong cộng đồng.
Báo cáo cũng đồng thời chỉ ra những câu chuyện thành công từ các quốc gia đón nhận các sản phẩm cung cấp nicotine thay thế (như Cộng hòa Czech, Hy Lạp, Thụy Điển…) trong việc giảm đáng kể tỷ lệ hút thuốc lá điếu. Một cuộc nghiên cứu toàn diện về Thụy Điển, quốc gia sắp đạt ngưỡng tỷ lệ hút thuốc lá điếu chỉ ở mức 5% dân số trưởng thành – được các cơ quan y tế công cộng xem là quốc gia không khói thuốc – chứng minh mối liên quan của ba yếu tố: khả năng tiếp cận sản phẩm, khả năng đón nhận và giá cả phải chăng của các sản phẩm cung cấp nicotine thay thế, trong việc bổ sung cho các biện pháp và chương trình truyền thống hỗ trợ cai và phòng ngừa thuốc lá điếu.
Dữ liệu thực tiễn trong báo cáo cũng đồng thời nêu rõ các sản phẩm không khói này chủ yếu được sử dụng bởi những người hiện đang hút hoặc đã từng hút thuốc lá điếu, chứ không phải nhóm người chưa từng sử dụng bất kỳ sản phẩm nicotine nào trước đây. Dẫn chứng này củng cố luận điểm về tiềm năng của các phát minh đối với sản phẩm thay thế. Dữ liệu từ Eurobarometer cũng cho thấy hầu hết người hút thuốc lá điếu đã chọn sử dụng các sản phẩm thay thế này để giảm tần suất hút hoặc cai bỏ thuốc lá điếu hoàn toàn…
