Ngày 14/4, UBND huyện Gia Lâm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị công bố các đồ án quy hoạch, phương án, vị trí công trình cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, tỷ lệ 1/500.
Tại hội nghị, đại diện UBND TP. Hà Nội đã công bố Quyết định phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, tỷ lệ 1/500 tại các huyện Gia Lâm, Thanh Trì.
Theo đó, công trình có điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án đường Vành đai 3.5, đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thanh Trì). Điểm cuối tuyến giáp ranh địa giới hành chính Hà Nội với tỉnh Hưng Yên thuộc địa bàn xã Kim Đức (huyện Gia Lâm).
|
Phối cảnh dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu |
Cầu Ngọc Hồi và cầu dẫn có quy mô mặt cắt ngang 33m, gồm 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp tách, nhập, lề đi bộ. Đoạn tuyến từ khu vực Lăng Chử Cù Vân đến hết địa phận Hà Nội quy mô mặt cắt ngang 60,75m, gồm: Cầu dẫn ở giữa, đường gom đô thị song hành và vỉa hè hai bên tuyến đường.
Liên quan đến dự án này, tại kỳ họp ngày 11/4, HĐND tỉnh Hưng Yên đã xem xét, thông qua Tờ trình để thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng dự án cầu Ngọc Hồi - nối tỉnh Hưng Yên và Hà Nội.
Được biết, cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài nghiên cứu là 7,5 km, với tổng mức đầu tư là 11.844 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP. Hà Nội và Trung ương.
|
Vị trí cầu Ngọc Hồi |
Cầu Ngọc Hồi được dự báo sẽ thúc đẩy để huyện Gia Lâm tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội. Với lợi thế nằm ở cửa ngõ phía Đông của Thủ đô, địa bàn Gia Lâm có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, trọng điểm, kết nối các tỉnh, thành phố, các trung tâm kinh tế lớn, như: Quốc lộ 1A kết nối tỉnh Bắc Ninh, quốc lộ 3 mới kết nối tỉnh Thái Nguyên, quốc lộ 5B kết nối tỉnh Hưng Yên, thành phố Hải Phòng... Cùng với đó, hệ thống đường thủy qua sông Hồng, sông Đuống, hệ thống đường sắt đi lên phía Bắc, Đông Bắc đã và đang tạo điều kiện thuận lợi giúp Gia Lâm đẩy mạnh giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội.
Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của các xã, thị trấn ở Gia Lâm được đầu tư xây dựng đồng bộ. Các hệ thống đường trục chính, liên xã, liên thôn được mở rộng, nhựa hóa, bê tông hóa 100%, trong đó có sự đóng góp tích cực của nhân dân với 600 hộ hiến 61.000m2 đất thổ cư và đất nông nghiệp, đóng góp 18.338 ngày công lao động để làm các công trình công cộng, giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng, kênh mương. Nhờ đó, mạng lưới giao thông của Gia Lâm tương đối đồng bộ, hoàn chỉnh, có hệ thống chiếu sáng hiện đại đáp ứng được công năng đô thị hiện đại.
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Kinh tế trọng điểm phía Bắc.
"Việc xây dựng cầu Ngọc Hồi sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng, thể hiện được vai trò của Hà Nội với vùng. Đồng thời tạo lợi thế để các tỉnh có điều kiện thuận lợi kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội" - ông Nghiêm nhấn mạnh.
Ông Nghiêm cho biết, từ sau quy hoạch năm 1998, Hà Nội bắt đầu phát triển mạnh sang phía Bắc sông Hồng, dấu mốc thể hiện điều này là việc hình thành quận Long Biên. Qua đó tạo nên sự hài hòa, cân bằng giữa hai bên, điển hình như việc hình thành quận Long Biên phía Bắc sông Hồng.
Theo Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc triển khai những cây cầu vượt sông Hồng nhằm mục đích phát triển đồng bộ hai bên sông Hồng. Việc xây dựng thêm những cây cầu không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, giảm dân số trong nội đô mà còn góp phần sử dụng hiệu quả nguồn đất đai phong phú để tái cơ cấu kinh tế, hình thành và phát triển các khu dân cư mới.
Không chỉ mang lại những lợi ích về kinh tế, những cây cầu còn mang đậm dấu ấn về văn hóa của Thủ đô trong những giai đoạn nhất định.
Vậy nên, quá trình xây dựng cầu Ngọc Hồi, cần thể hiện được giá trị văn hoá, quảng bá đến du khách. "Cầu không chỉ là giao thông mà cầu còn mang một biểu tượng về văn hóa" - TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu tại huyện Thanh Trì, Hà Nội (Km0+00), kết nối với điểm cuối dự án đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (cách cao tốc khoảng 360m về phía đê Hữu Hồng); điểm cuối tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (Km7+500), kết nối với đường Vành đai 3,5 trên địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (cách đê Tả Hồng 700m về phía cao tốc Hà Nội – Hải Phòng).
Tổng chiều dài phạm vi nghiên cứu của dự án khoảng 7,5km, trong đó chiều dài tuyến phía Hà Nội khoảng 5,4km; phía Hưng Yên khoảng 2,1km.
Chiều dài cầu chính vượt sông Hồng và cầu dẫn dài 7,2km, chiều rộng 33m; đường đầu cầu phía Hưng Yên khoảng 300m, chiều rộng 60m.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.770 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội và ngân sách Trung ương. Dự án được chia thành 6 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư lên tới 10.198 tỉ đồng.