Có gì thú vị ?

Các bạn Nauy có cây đàn violon, accordeon; Ấn Độ có sáo trúc ngang (to hơn sáo ngang VN), và trống Tabla, một nhạc cụ gõ đặc trưng; còn VN tất nhiên là cây đàn bầu, cùng sáo trúc ngang.

Festival tài năng trẻ âm nhạc truyền thống Nauy, Việt Nam, Ấn Độ:

Có gì thú vị ?

Sáng 7/1, tại phòng hoà nhạc  Nhạc viện Hà Nội – buổi diễn đầu tiên mở màn cho Festival, hai buổi sau – tối 7/1 tại Hội trường Cục Văn hoá thông tin cơ sở 79 Hàng Trống và tối 9/1 tại Phòng thu lớn Đài Tiếng nói VN. Có 9 nghệ sĩ trẻ đến từ 3 quốc gia (mỗi nước 3) cùng biểu diễn trong suốt chương trình (các Festival khác thường biểu diễn riêng lẻ và độc tấu). Ngoài thanh nhạc, mỗi nước cũng “tranh thủ” muốn giới thiệu cây đàn đặc sắc nhất của dân tộc mình. Cô gái Ấn Độ Neha Vats gây cảm tình nhất với giọng hát trong vắt, những luyến láy, nhấn nhá rất quyến rũ. Nhất là khi cô cất lên lời ca trong sáng của bài dân ca Tây Bắc VN “Inh lả ơi”. “Phê” đến mức Mai Tuyết Hoa – nghệ sĩ đàn Nhị thuộc Viện Âm nhạc phải thốt lên: “Hay hơn cả người VN hát!”. Qua lời kể của nghệ sĩ đàn bầu trẻ Nguyễn Quang Hưng trong đoàn VN thì Neha Vats đã mất rất nhiều thời gian “bám” mấy bạn VN để tập hát tiếng Việt. Các nghệ sĩ trẻ Nauy  có lẽ  cũng không chịu “thua kém”,  kết quả là ngay trong Festival họ đã thể hiện không dưới hai lần dân ca VN bằng tiếng Việt. Lại còn nhất định đòi hát bè cho bài “Đi cấy” (dân ca Thanh Hoá).

Đan xen giữa thanh nhạc là phần hoà tấu, người nghe dễ dàng cảm nhận được đặc trưng của âm nhạc Ấn Độ vốn thiên về ca hát có vũ điệu qua những âm thanh phát ra từ trống Tabla, từ giọng ca, hay những âm hưởng mênh mang được phát ra từ cây đàn accordeon trong âm nhạc truyền thống Nauy. Dễ nhận thấy nhất là những giai điệu của những bài hát dân ca ba miền Việt Nam được hoà tấu theo đúng lối hoà tấu bè tòng (nhạc cụ đi bè chính  còn tất cả phiêu theo).

Thú vị và ấn tượng là cảm nhận chung của người xem. Theo PGS – TS  NSƯT Nguyễn Phúc Linh – Viện trưởng Viện Âm nhạc: “Có hai vấn đề quan trọng khiến các tiết mục trở nên gần gũi: Tìm ra một âm nền tương đồng cho cả 3 nước, và tìm ra những giai điệu có tình đồng nhất. Thứ hai là sự phối hợp của các nhạc cụ, nhạc cụ nước này thể hiện âm hưởng của nước kia cũng rất đẹp. Còn theo Tellef Kvifte – Giám đốc âm nhạc của dự án thì: “Việc tìm hiểu, biểu diễn và thưởng thức âm nhạc của các nước khác chính là cách tốt nhất để tăng cường sự cảm nhận âm nhạc của bản thân mình và hiểu hơn về âm nhạc của đất nước mình”.