Google News

Chuyên gia: 'Vingroup đang tạo cú hích giúp thị trường nhà ở lấy lại cân bằng'

Giữa lúc thị trường bất động sản (BĐS) khan hiếm nguồn cung, đặc biệt là phân khúc nhà ở vừa túi tiền, việc Vingroup liên tục triển khai các dự án nhà ở xã hội (NOXH) Happy Home tại 7 tỉnh, thành phố đang thu hút sự chú ý của dư luận. Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, không chỉ gánh vác trách nhiệm xã hội, Vingroup còn đang tạo động lực đưa thị trường nhà ở trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh, bền vững.

Giải cơn khát nhà ở giá hợp lý giữa thời bão giá

- Vingroup vừa công bố đồng loạt triển khai chuỗi dự án NOXH Happy Home, trong đó gần 11.000 đang thi công và đưa đưa ra thị tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP HCM và Tây Ninh. Ông nghĩ gì về động thái này của Vingroup?

Vingroup từ lâu đã nổi tiếng là thương hiệu BĐS uy tín hàng đầu cả nước về lời nói đi đôi với việc làm và làm rất nhanh, với tốc độ vượt trội và chất lượng xây dựng đảm bảo theo cam kết. Việc Vingroup chỉ sau thời gian ngắn công bố làm NOXH, giờ đã có sản phẩm thực tế cho thấy chiến lược nghiêm túc, hành động khẩn trương, chuyên nghiệp và năng lực triển khai thần tốc khó tưởng tượng.

Đây là điều hiếm thấy, bởi thông thường, một dự án BĐS thường mất 4 - 5 năm, thậm chí lâu hơn, để hoàn thiện thủ tục và triển khai. NOXH không phải ngoại lệ.

Quan trọng hơn, họ chọn những địa bàn có sức bật kinh tế, nhu cầu ở thật cao. Điều đó thể hiện tầm nhìn rõ ràng: Phát triển NOXH vừa vì mục tiêu an sinh, vừa góp phần tạo động lực mới cho thị trường vừa thúc đẩy kinh tế địa phương và cả nước.

a1-3509.jpg
Dự án NOXH Happy Home tại Quảng Trị đã hoàn thiện và chuẩn bị mở bán

- Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng nguồn cung nhà ở giá phải chăng, NOXH Happy Home của Vingroup xuất hiện vào lúc này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Thị trường BĐS hiện vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở bình dân. Ách tắc pháp lý kéo dài và chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là tiền sử dụng đất, khiến giá nhà thương mại leo thang.

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, giai đoạn 2021-2024, cả nước mới thực hiện được hơn 10% chỉ tiêu phát triển ít nhất 1 triệu căn NOXH. Trong bối cảnh đó, việc Vingroup tung ra hàng loạt dự án NOXH quy mô lớn, giá hợp lý và chất lượng cao giống như “nguồn nước mát” giải cơn khát cho thị trường. Vừa bổ sung thêm nguồn cung thật, các dự án còn giúp tái cân bằng cấu trúc thị trường.

- Đặt trong bối cảnh Chính phủ đang yêu cầu hạ nhiệt giá nhà, theo ông, các dự án Happy Home ra mắt sẽ mang lại tác động gì?

Mỗi phân khúc nhà ở đều phục vụ một đối tượng khách hàng riêng. Chúng ta không thể giảm giá nhà bằng các biện pháp duy ý chí. Không thể dùng mệnh lệnh hành chính để ép căn hộ 100 triệu đồng/m2 giảm giá xuống còn 20 triệu đồng/m2.

Thay vào đó, muốn giá nhà hạ nhiệt thì chỉ có cách tăng mạnh nguồn cung, đặc biệt là phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Và Vingroup đang đi đúng theo hướng đó.

Những dự án NOXH quy mô lớn sẽ giúp đa dạng hóa sản phẩm, thu hẹp dần sự mất cân đối trên thị trường. Khi có thêm nhiều căn hộ chất lượng, giá hợp lý, mặt bằng giá trung bình sẽ tự nhiên được điều chỉnh về mức phù hợp hơn với khả năng chi trả của đại bộ phận người dân. Cán cân thị trường cũng từ đó mà được điều chỉnh, hướng tới sự phát triển lành mạnh, công bằng và nhân văn hơn.

Doanh nghiệp tư nhân chung tay xây dựng nền an sinh bền vững

- Các dự án Happy Home của Vingroup được kì vọng về NOXH đáng sống khi sẽ có nhiều tiện ích và vận hành tiêu chuẩn Vinhomes - vốn chỉ áp dụng tại các khu đô thị cao cấp, trong khi giá bán vẫn đúng tinh thần của NOXH. Điều này mang tới cho ông suy nghĩ gì?

Tôi cho rằng đây chính là một điểm khác biệt vượt trội. Với thông tin chúng ta đã biết, các dự án Happy Home được xây dựng theo mô hình đô thị “all-in-one”, tức là người dân không chỉ có chỗ ở, mà còn được hưởng hệ sinh thái đầy đủ tiện ích - từ trường học, y tế, thương mại đến khu vui chơi trẻ em, thể thao, cảnh quan... Đây là mô hình vốn chỉ xuất hiện ở các khu đô thị thương mại cao cấp, nay được đưa vào NOXH, cho thấy cách làm khác biệt, hướng tới nâng chuẩn sống người lao động.

Điều đó chứng minh Vingroup làm thật, họ giữ đúng cam kết khi tham gia vào phân khúc này. Họ cũng cho thấy một doanh nghiệp tư nhân lớn hoàn toàn có thể vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, vừa gánh vác tốt trách nhiệm xã hội.

a2-5736.jpg
Các dự án NOXH của Vingroup được quy hoạch với đa dạng tiện ích, dễ dàng tiếp cận đến các dịch vụ mua sắm, y tế, trường học

- Với sự tham gia của Vingroup và các doanh nghiệp lớn, ông có kỳ vọng gì về mục tiêu 1 triệu căn NOXH giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ?

Việc Vingroup chủ động đăng ký triển khai 500.000 căn NOXH, chiếm 50% mục tiêu phát triển 1 triệu căn hộ NOXH của cả nước, cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có thể giữ vai trò dẫn dắt trong các chương trình an sinh. Hiệu ứng lan tỏa từ Vingroup chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác, nhất là khi họ nhìn thấy tính khả thi, tính nhân văn và cả cơ hội phát triển bền vững trong lĩnh vực NOXH.

Phát triển NOXH có ý nghĩa kinh tế và xã hội cao, giúp người dân an cư lạc nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và kích cầu tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp; tạo động lực phát triển liên ngành và toàn bộ đời sống kinh tế xã hội trên cả nước và mỗi địa phương, trước mắt và lâu dài, vĩ mô và vi mô. Quy mô, chất lượng NOXH còn là thước đo sự phát triển hệ thống an sinh xã hội.

Nếu Nhà nước tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp bằng các cơ chế thông thoáng, minh bạch, hỗ trợ doanh nghiệp với những chính sách hợp lý, đặc biệt về quỹ đất và vốn vay ưu đãi, tôi tin rằng mục tiêu 1 triệu căn NOXH sẽ về đích sớm. Cột mốc này không chỉ là bước tiến lớn trong hành trình xây dựng nền an sinh bền vững, mà còn mở ra giai đoạn phát triển lành mạnh và nhân văn hơn cho thị trường BĐS Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!