Chuyên gia Nga: Hải quân Mỹ đình chỉ hoạt động ‘hơi muộn’

Chuyên gia Nga cho rằng, sự cẩu thả của thủy thủ đoàn John S. McCain là nguyên nhân của vụ va chạm không đáng có. Ảnh: Reuters
Chuyên gia Nga cho rằng, sự cẩu thả của thủy thủ đoàn John S. McCain là nguyên nhân của vụ va chạm không đáng có. Ảnh: Reuters
TPO - Theo một chuyên gia quân sự Nga, việc Hải quân Mỹ quyết định tạm ngừng hoạt động trên toàn quốc, liên quan đến vụ va chạm giữa tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu hôm 21/8, là “hơi muộn” và không cải thiện được tình hình.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Oleg Ponomarenko đã đưa ra những bình luận phê phán sự thiếu chuyên nghiệp của lực lượng Hải quân Mỹ trong vụ tai nạn tàu chiến hôm 21/8.

Ông Ponomarenko cho biết, quyết định tạm đình chỉ hoạt động trên toàn cầu của Hải quân Mỹ, dự kiến trong 24 giờ, sau khi tàu John S. McCain va chạm tàu chở dầu MC Alnic gần eo biển Malacca, khiến 15 thủy thủ mất tích và bị thương hôm 21/8, sẽ không giúp cải thiện tình hình.

“Biện pháp này có vẻ như được đưa ra hơi muộn. Vụ va chạm hồi đầu tuần là sự cố thứ 2 trong 3 tháng qua, đặc biệt còn thuộc phạm vi trách nhiệm của Hạm đội Thái Bình Dương. Không thể đưa ra các lý do biện minh đại loại như sự cố hôm thứ Hai xảy ra trên tuyến đường có khoảng 80.000 tàu đi qua mỗi năm”, Ponomarenko nhận định.

Khi bàn đến trách nhiệm trong vụ tai nạn, ông Ponomarenko không ngần ngại chĩa mũi nhọn về thủy thủ đoàn trên John S. McCain.

Theo chuyên gia, những sự cố như vậy không nên xảy ra, đặc biệt ở hạm đội Mỹ, lực lượng vũ trang được đánh giá gần như “bất khả chiến bại”. Ông nhấn mạnh, vụ việc là “sự vi phạm rõ ràng các quy tắc nhiệm vụ”.

“Chúng ta không nên chỉ căn cứ vào công nghệ, các khía cạnh khác cũng quan trọng, kể cả những vấn đề liên quan đến thiết bị định vị và các nhóm đặc biệt phải theo dõi trực quan tình hình xung quanh tàu chiến. Tôi nghĩ, sự cẩu thả dẫn đến vụ va chạm. Tất cả các quy tắc đã được đưa ra trong nhiều thập kỷ, mọi người phải biết và tuân thủ đúng”, Ponomarenko kết luận.

Vụ tai nạn hồi đầu tuần là sự cố va chạm thứ 2 của tàu chiến Hải quân Mỹ trong khu vực thuộc quản lý của Hạm đội 7 trên Thái Bình Dương trong mùa hè này. Trước đó, tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Fitzgerald (DDG-62) bị tàu hàng Philippines đâm thủng ngoài khơi bờ biển Nhật Bản khiến 7 thủy thủ thiệt mạng hôm 17/6.

Carlyle Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales, Australia, nhận xét, liên tiếp hình ảnh về những niềm tự hào của Hải quân Mỹ bị tàu dân dụng đâm thủng sẽ tác động không nhỏ theo chiều hướng xấu đối với uy tín của nước Mỹ, vốn là cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.

Theo Theo Sputnik
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hãng tin RIA Novosti của Nga trích dẫn các nguồn tin giấu tên tuyên bố đã nhìn thấy một chiếc Sukhoi Su-57 thế hệ thứ năm của Nga mang theo một chiếc nguyên mẫu "vũ khí siêu vượt âm”

Nga đã có tên lửa siêu vượt âm phóng từ trên không?

TPO - Các máy bay chiến đấu của Nga cũng được cho là có vũ khí siêu vượt âm có khả năng phóng từ trên không, theo bản tin trên tờ TheDrive của Mỹ. Tiêm kích tàng hình cơ động nhanh tấn công bằng tên lửa siêu vượt âm sẽ khiến quân phòng thủ còn rất ít thời gian để phản ứng.
Thượng úy Thông (thứ nhất trái sang) chỉ huy tổ trực hạ neo chuẩn bị vào đảo

Ký sự Trường Sa: Chuyện trên buồng lái

TP - Ước mơ được khoác màu áo hải quân từ thuở bé, trải bao con sóng, cơn bão, dặm hải trình xa, với các thủy thủ, đó là sự tôi luyện cho một tinh thần thép. Để tàu rẽ sóng bình yên bám biển, các anh thầm lặng, miệt mài công việc người dẫn đường tới Trường Sa.
Ảnh vệ tinh đảo Canton thuộc quần đảo Kiribati ở Thái Bình Dương. Căn cứ không quân nằm ở góc trên cùng /Google Earth.

Trung Quốc nhắm đến việc tạo dựng một sân bay chiến lược ở Thái Bình Dương?

TPO - Một sân bay bỏ hoang trên một hòn đảo xa xôi ở Cộng hòa Kiribati (khu vực Thái Bình Dương) có thể sớm được Trung Quốc nâng cấp. Hai quốc gia đã tái thiết lập quan hệ cách đây hai năm và đã bắt tay vào các dự án hợp tác mới, bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, trao đổi thương mại và văn hóa.