Choáng: Sửa xe đạp, chạy xe ôm cũng phải xin phép kinh doanh

Sửa xe đạp được một số tỉnh quy định là ngành kinh doanh có điều kiện. Ảnh: Nguyễn Đông.
Sửa xe đạp được một số tỉnh quy định là ngành kinh doanh có điều kiện. Ảnh: Nguyễn Đông.
Rà soát các văn bản về danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Bộ Tư pháp vừa phát hiện nhiều quy định trái luật tại các địa phương.

Trong đợt rà soát vừa kết thúc cuối tháng 1/2015, Bộ Tư pháp cho biết đã thẩm tra gần 530 văn bản, được 16 bộ ngành và 52 địa phương ban hành. Qua đó, cơ quan này cũng chỉ ra hàng loạt quy định trái luật, sai thẩm quyền.

Cụ thể, có 9 trong số 249 văn bản mà các bộ đặt ra và 20 quy định do địa phương soạn thảo bị cho là “sai thẩm quyền”. Trong số này, Bộ Tư pháp khẳng định, cơ quan ngang Bộ, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp không được quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh.

Bộ này dẫn chứng, các nghề như biểu diễn ca Huế; sửa chữa ôtô, mô tô, xe đạp; kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe điện bốn bánh, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy... cũng được các tỉnh như Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Quảng Bình, Đắk Lắk, Nghệ An tự đặt điều kiện kinh doanh.

“Các ngành nghề kinh doanh này chưa có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định, pháp luật cũng không giao cho ủy ban cấp tỉnh quy định các điều kiện này. Thay vì đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quy định thì các tỉnh đã ban hành văn bản quy định về điều kiện kinh doanh buộc các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải tuân thủ”, Bộ Tư pháp chỉ rõ.

Cơ quan kiểm tra nhận định, đây là biểu hiện của sự vi phạm trật tự, kỷ cương hành chính, cần phải được chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Qua đó, Bộ Tư pháp kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, UBND các tỉnh tự kiểm trra, xử lý theo đúng quy định về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật đối với văn bản sai về thẩm quyền, nội dung; kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc tham mưu soạn thảo, thẩm định, thông qua văn bản có nội dung trái phép luật theo quy định tại Nghị định 40 của Chính phủ.

Trước đợt rà soát nêu trên, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) với trọng tâm mà danh mục cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện vừa được Quốc hội thông qua được cho là bước đột phá về cải cách thể chế.

Tuy nhiên, từ ngay khi danh mục này được nghiên cứu, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã không ít lần kêu lên rằng, loại bỏ việc tự ý ban hành các ngành nghề kinh doanh có điều kiện là một cuộc chiến cam go với các bộ ngành.

Dù Luật Doanh nghiệp 2005 và Nghị định 102 không cho phép các bộ, cơ quan ngang bộ quy định về kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh nhưng trong quá trình rà soát, Bộ Kế hoạch đầu tư cũng đã đề nghị giảm bớt cả trăm ngành kinh doanh có điều kiện.

Post by Báo Tiền Phong.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ 5/5 cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng.

Xe trả phí thủ công bị cấm đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng Cục đường bộ nói gì?

TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, sau ngày 5/5, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và người dân có quyền lựa chọn vì hiện tuyến cao tốc này đã có Quốc lộ 5 chạy song song.
Vùng trồng hoa lớn nhất nước hối hả chạy Tết Nhâm Dần 2022

Vùng trồng hoa lớn nhất nước hối hả chạy Tết Nhâm Dần 2022

TPO - Các vùng trồng hoa rộng lớn tại Lâm Đồng đang hối hả vào vụ Tết sau khi được nới lỏng giãn cách, các tuyến vận chuyển thông thương. Tổng diện tích trồng hoa các loại của Đà Lạt phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay gần 750ha. Đây có thể được xem là vùng nguyên liệu hoa lớn nhất nước.
Cá nhân trong nước bán tháo, khối ngoại gom mạnh cổ phiếu bất động sản

Cá nhân trong nước bán tháo, khối ngoại gom mạnh cổ phiếu bất động sản

TPO - Tâm điểm thị trường tuần qua là sự việc ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không công bố, cổ phiếu “họ” FLC sau đó bị bán tháo, thanh khoản mất hút. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng chịu hiệu ứng domino sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá đất ở Thủ Thiêm. Khối ngoại tranh thủ gom mạnh cổ phiếu bất động sản. 
Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam lãi hàng nghìn tỷ do giá cước vận tải tăng.

Đội tàu của Tổng Công ty Hàng hải lãi 'nghìn tỷ' sau nhiều năm lỗ

TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 15/1, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh cho rằng, dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến giá cước vận tải biển tăng chóng mặt. Tranh thủ khoảng thời gian này, VIMC đã đưa đội tàu tham gia vận tải quốc tế thay vì nội địa như trước đây giúp doanh thu và lợi nhuận tăng vọt.