Chờ... tự giác

TP - Liên tiếp hai ngày cuối tuần, lần lượt Bộ Tài chính, Bộ GTVT ra văn bản đề nghị các sở trực thuộc và cơ quan có liên quan “thúc” các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tính toán lại giá thành, giảm giá cước do giá xăng, dầu đã liên tiếp giảm mạnh vài tháng qua trong khi giá cước vẫn...nằm im quá lâu.

Người dân không khỏi khấp khởi mừng trước động thái đầy trách nhiệm của các cơ quan quản lý, nhất là khi cao điểm đi lại của kỳ nghỉ lễ 2/9 ngày càng tới sát. Lời hiệu triệu giảm cước vận tải để chia sẻ với người dân đưa ra nhằm kêu gọi các doanh nghiệp vận tải, taxi thực hiện trách nhiệm của mình sau một thời gian dài giá cước và giá xăng dầu vênh nhau khá lớn khiến những người có liên quan cảm thấy ấm áp.

Với những doanh nghiệp vận tải đường dài, không khó có thể nhận thấy, giá dầu đã giảm rất mạnh trong nhiều tháng qua. Còn nhớ sau mỗi đợt tăng giá xăng dầu trước đây, rất nhanh sau đó, cước vận tải đồng loạt vù vù tăng. Ở thế yếu, người dân không có sự lựa chọn và phải chấp nhận việc tăng giá dù không biết lý do đưa ra có chính xác?

Dịp cận Tết Nguyên đán, trước áp lực dư luận, Bộ Tài chính cũng ráo riết đi thanh, kiểm tra giá cước. Người dân chợt mừng nhưng rồi nhanh chóng rơi vào cảm giác thất vọng vì sau đó giá cước vận tải, taxi lại âm thầm...đứng im bất chấp sự cảnh báo sẽ bị thanh kiểm tra chi phí từ phía Bộ Tài chính hoặc bị cắt không cấp chuyến tăng cường trong dịp Tết cho doanh nghiệp chưa giảm giá của ngành GTVT.

Thông tin từ một vài đơn vị vận tải nhỏ lẻ cho thấy việc giảm giá cước đang được rục rịch khởi động. Một số đơn vị cho biết, giá cước sẽ giảm nhưng phải chờ thêm ít nhất 1 tuần nữa do doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục kê khai và niêm yết giá. Có đơn vị taxi và vận tải còn lấy lý do chưa giảm giá cước do phải in lại vé, phải cài đặt lại đồng hồ tính cước, phải dán lại bảng thông báo cước, phải chờ đợi cả ngày để làm các thủ tục.

Không ít ý kiến so sánh sự lặng thinh đáng sợ trong việc giảm giá cước của những đơn vị vận chuyển hành khách với đòi hỏi chính đáng của những người tiêu dùng có lỗi một phần từ việc thiếu lửa quyết liệt bảo vệ quyền lợi người dân của các cơ quan quản lý. Bài toán giữ nguyên cước vận tải trong bối cảnh giá xăng dầu liên tiếp giảm giá, không quá khó để có thể phân tích đúng sai, nhất là với những đơn vị có chuyên môn về thẩm định, thanh tra giá từ Bộ Tài chính.

Luật Giá cũng có những quy định khá cụ thể về việc cơ quan chức năng có đầy đủ công cụ, hành lang để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kể cả đối với trường hợp quá thời hạn quy định nhưng đơn vị vận tải không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hướng giảm giá nhiên liệu. Khi doanh nghiệp không tự giác, cơ quan chức năng có thể dùng công cụ của mình để xử lý doanh nghiệp chây ỳ. Mức độ vào cuộc của cơ quan quản lý cũng như tính hiệu quả của các văn bản được đưa ra đến đâu vẫn là câu hỏi ngỏ.

MỚI - NÓNG