Cho phép vận tải khách liên tỉnh hoạt động trở lại, hạn chế số lượng

Xe khách liên tỉnh được hoạt động trở lại từ ngày 23/4, nhưng trước mắt chưa vượt quá 50% tần suất.
Xe khách liên tỉnh được hoạt động trở lại từ ngày 23/4, nhưng trước mắt chưa vượt quá 50% tần suất.
TPO - Bộ GTVT vừa có văn bản cho phép hoạt động vận tải khách liên tỉnh được hoạt động trở lại, dủ chưa được hoạt động hết công suất, áp dụng cả với hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thuỷ. Tuy nhiên, không còn cấm phương tiện qua lại giữa các nhóm địa phương có nguy cơ về dịch COVID-19. Thời gian áp dụng từ 00h ngày 23/4.

Theo đó, hoạt động vận tải khách vẫn được chia thành 2 nhóm địa phương, gồm nhóm nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp. Dù vậy, Bộ GTVT sẽ không còn cấm phương tiện vận tải khách giữa 2 nhóm địa phương này với nhau, chỉ hạn chế số lượng.

Với hàng không, đường bay Hà Nội – TPHCM được khai thác tối đa 20 chuyến khứ hồi/ngày; với 2 đường bay Hà Nội/TPHCM – Đà Nẵng được khai thác tối đa mỗi đường bay 6 chuyến khứ hồi/ngày. Đường bay TPHCM – Côn Đảo được khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày.

Các đường bay giữa Hà Nội/TPHCM và các tỉnh thành khác, và giữa các địa phương với nhau (không đi/đến Hà Nội/TPHCM) mỗi hãng được khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Điều này có nghĩa, với đường bay mà cả 4 hãng nội địa đều khai thác sẽ có 4 chuyến bay khứ hồi/ngày, ví dụ như đường bay Hà Nội/TPHCM – Phúc Quốc/Đà Nẵng/Đà Lạt.

Với đường sắt, tuyến đường Hà Nội – TPHCM được tăng tần suất từ 2 lên 3 đôi tàu/ngày (3 chuyến đi từ Hà Nội, 3 chuyến đi từ TPHCM). Các tuyến đường sắt còn lại được khai thác 1 đôi tàu/ngày thay vì phải dừng toàn bộ (các tuyến như: Hà Nội – Hải Phòng/Vinh/Đồng Hới…; TPHCM – Phat Thiết/Nha Trang/Đà Nẵng…).

 Với đường bộ, hoạt động vận tải khách nội tỉnh sẽ do UBND các địa phương quyết định trên cơ sở thực tế.

Với xe khách tuyến cố định liên tỉnh, nhóm địa phương có nguy cơ chỉ được khai thác tối đa 30% theo biểu đồ đã cấp phép, nhóm địa phương có nguy cơ thấp được khai thác tối đa 50%. Bộ GTVT bỏ quy định xe khách địa phương nhóm nguy cơ thấp và có nguy cơ không được hoạt động qua lại.

Với xe ô tô hợp đồng và xe du lịch: chỉ hoạt động tối đa 30% tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải tại các tỉnh thành thuộc nhóm nguy cơ; và tối khai thác tối đa 50% tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải với các tỉnh thành thuộc nhóm có nguy cơ thấp.

Với đường thuỷ nội địa và hàng hải, các tuyến vận tải khách nội tỉnh Bộ GTVT cho phép các địa phương tự quyết định. Còn vận tải khách liên tỉnh, mỗi tuyến vận tải chỉ được khai thác 1 chuyến/tuyến/ngày.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp vận tải phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, như nước rửa tay; không được chở quá 50% số ghế, bố trí khách ngồi cách nhau 1 ghế (hoặc 1m); hành khách và nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang suốt chuyến đi; bắt buộc khai báo y tế, đo thân nhiệt với hành khách; hạn chế bật điều hoà; khử khuẩn phương tiện…

Trường hợp địa phương kiến nghị hạn chế hoạt động vận tải khách đi/đến địa phương mình, UBND các địa phương phải báo cáo Bộ GTVT để điều chỉnh cho phù hợp.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng gần 1 tấn vải thiều sẽ được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường

Vải thiều Thanh Hà sang Pháp, khai thông thị trường châu Âu nhờ EVFTA

TPO - Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng gần 1 tấn vải thiều sẽ được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022. Lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).