'Chẩn bệnh' cho đèo tử thần

0:00 / 0:00
0:00
TP - Quốc lộ 20 đoạn qua Lâm Đồng, đặc biệt là đèo Bảo Lộc là tuyến đường thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông bậc nhất Tây Nguyên. Các cơ quan chức năng của Trung ương và tỉnh Lâm Đồng vừa kiểm tra, khảo sát để tìm biện pháp khắc phục.

3 tuần qua, Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Mađaguôi và Tổ công tác đặc biệt đã bố trí cán bộ, chiến sĩ lập các chốt mật phục trên đèo Bảo Lộc để quay phim, chụp ảnh, xử lý các vụ vi phạm.

Kết quả, 29 trường hợp bị xử phạt về các hành vi lấn làn, vượt ẩu, trong đó có 13 xe tải, 9 xe khách, 4 xe con và 3 xe đầu kéo, container. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, lực lượng CSGT còn tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng đối với các trường hợp vi phạm.

'Chẩn bệnh' cho đèo tử thần ảnh 1

Xe khách lấn làn, vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc

Cũng trong thời gian này, qua kiểm tra trên các tuyến quốc lộ 20, 27, 28 và 55, CSGT đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với hơn 3.100 trường hợp, thu nộp ngân sách gần 10 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe, các chứng chỉ chuyên môn trên 900 trường hợp và tạm giữ 757 xe. Trong đó có 3 trường hợp điều khiển phương tiện dương tính với chất ma túy, 552 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gần 1.300 trường hợp vi phạm về tốc độ…

Trước tình trạng hơn 50% số vụ tai nạn giao thông ở Lâm Đồng xảy ra trên quốc lộ 20, đặc biệt là đèo Bảo Lộc, Cục CSGT đường bộ đã phối hợp với Công an Lâm Đồng tăng cường kiểm tra; đồng thời phối hợp với Tổng cục đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Lâm Đồng khảo sát các điểm bất cập về an toàn giao thông. Qua kiểm tra cho thấy, mặt đường tại nhiều vị trí bị xuống cấp, vạch kẻ đường mờ khó nhận diện.

Cụ thể, đoạn từ Km75+100 (huyện Đạ Huoai) đến Km129+500 (TP Bảo Lộc) có nhiều đoạn mặt đường bị hư hỏng, nhựa đường đùn lên, tạo sóng dễ khiến lái xe mất lái; một số vị trí thiếu biển báo, hoặc đặt biển cảnh báo chưa hợp lý.

Cơ quan chức năng ở Lâm Đồng kiến nghị Cục Quản lý đường bộ những điểm cần sửa chữa, nâng cấp và lắp thêm biển báo trên quốc lộ 20; chẳng hạn, làm gờ giảm tốc đoạn tại Km77+960 (thị trấn Mađaguôi; sơn lại vạch kẻ đường từ Km75+100 đến Km103 (từ huyện Đạ Huoai đến hết đèo Bảo Lộc); gắn biển cấm dừng, cấm đỗ tại Km77+700 (ngã ba Mađaguôi).

Địa phương này cũng kiến nghị dời bảng nội thị thị trấn Đạ M’ri từ Km95+200 lên vị trí tại Km96+300 quốc lộ 20, vì hiện nay vị trí này là khu vực thị trấn đông dân cư, nhưng biển báo hiệu vẫn cho phép xe chạy tốc độ 80km/giờ, nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Tại Km95+400, đoạn qua thị trấn Đạ M’ri (dưới chân đèo Bảo Lộc) nên có biển cấm dừng, cấm đỗ vì đường hẹp, xe tải thường xuyên dừng, đỗ gây mất an toàn giao thông; gần đây, đã xảy ra 2 vụ tai nạn khiến 2 người chết.

MỚI - NÓNG