Chủ sở hữu của hai chiếc Kia Ray là anh Trần Quang Đức và được nhiều người biết đến với cái tên thân mật là "Đức Tào Phớ". Anh sinh ra và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng hiện tại ở Đà Lạt. Đức được giới chơi xe rất nể trọng vì sở hữu rất nhiều mẫu xe độc lạ, điển hình là bộ đôi Chevrolet Impala “nhún nhảy” mà Tiền Phong từng đưa tin. Ngoài ra, anh còn là thành viên tiêu biểu của tổ chức đam mê xe cộ nổi tiếng tại Việt Nam có tên Vietgangz Brotherhood.
Đức hiện sống tại Đà Lạt. |
Trả lời Tiền Phong, anh Đức cho biết: “Mình phải lòng mẫu Kia Ray từ lúc nó mới trình làng. Chiếc xe có ngoại hình đáng yêu, khoang nội thất rộng rãi và tiện dụng. Đặc biệt, ngoại hình chiếc xe mang dáng vóc của loài cá La Hán rất ngộ nghĩnh”.
Để mua được mẫu xe Hàn Quốc, chủ sở hữu mất rất nhiều thời gian và công sức vì Kia Ray ở Việt nam thuộc loại cực hiếm. Trong những năm đầu nhập khẩu vào nước ta, nó bị nhiều khách hàng "làm ngơ" vì không ưng kiểu dáng. Tuy nhiên tại Nhật Bản và Hàn Quốc, chúng lại rất được ưa chuộng vì tính thực dụng. Nó phù hợp để di chuyển trong đô thị. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ còn đam mê sử dụng chiếc xe này để dành cho những buổi cắm trại, dã ngoại cùng gia đình vì trần xe rất cao và thoáng, thậm chí hàng ghế sau có thể gập vào hết thành một cái giường.
Chiếc xe Kia Ray đầu tiên (màu xanh) Đức mua năm 2017 từ một phụ nữ trung niên mà anh bắt gặp trên đường. Sau một hồi rất lâu động viên người này, anh đã có thể sở hữu chiếc xe với giá khoảng 560 triệu đồng. Đức cười nói: “Do bản thân chị kia cũng rất hài lòng với chiếc xe, mình phải dùng hết tâm huyết và đam mê để có thể thuyết phục chị bán cho mình”.
Mẫu xe đầu tiên anh mua được. |
Sau khi sở hữu chiếc Kia Ray màu xanh, chủ xe quyết định độ kiểu widebody (thân xe được làm rộng hơn). Bên cạnh việc để có ngoại hình khác biệt so với các chiếc Kia Ray khác, việc gia cố thân xe sẽ giúp cho nó có thêm một lớp bảo vệ, đảm bảo tính bền bỉ. Thêm vào đó, phần lốp cũng được lắp đặt thêm vành nan bắt mắt.
Thân xe được độ cho thân rộng ra. |
Về chiếc thứ hai, chàng trai tại Đà Lạt chỉ mới mua vào tháng 9 năm nay trong diễn đàn trực tuyến của những người yêu thích xe Ray. Chỉ đúng 3 phút rao bán lên nhóm, Đức đã liên hệ người bán và mua đứt luôn vì anh hiểu được độ hiếm và hút khách của chiếc xe. Theo Đức kể, trong nhóm đó danh sách chờ xếp hàng để mua xe Kia Ray phải gần 30 người, không nhanh là mất.
Chiếc Ray thứ hai Đức có. |
Ray có thiết kế dạng hình hộp giống kiểu xe Kei-Car ở Nhật Bản. Nó giúp không gian bên trong xe được sử dụng một cách tối đa, nội thất trở nên rộng rãi mặc dù có kích thước gọn gàng. Nhiều người dùng cho rằng Kia Ray là một phiên bản đặc biệt của mẫu xe Kia Morning rất phổ biến tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, chiếc xe không phân phối chính hãng mà chủ yếu được các đại lý bên ngoài nhập khẩu với hình thức ‘hàng lướt’. Mặc dù không được ưa chuộng nhiều tại Việt Nam do kiểu dáng không phù hợp với thị hiếu của khách hàng nhưng thương hiệu Hàn Quốc cũng có một số đối tượng người dùng nhất định, đa số là những ai đã có trước một chiếc ô tô, mua thêm để đi lại trong phố thị.
Tuy nhiên đối với Quang Đức, Ray không có bất kỳ điểm yếu gì. Theo anh, chiếc xe sử dụng động cơ không quá lớn, chỉ 1.0 nên tiệm xăng trong thành phố và không quá đủ nhanh và nguy hiểm. Nếu đạp nhầm chân ga, khả năng xe bị mất lái cũng giảm. Nó còn có chế độ ECO giúp hạn chế tiêu hao nhiên liệu, chỉ 5 lít - 6 lít /100km.
Chủ xe hoàn toàn không có bất kỳ điểm chê nào đối với Kia Ray. |
Nội thất Kia Ray rất tiện dụng, có thể gập hàng ghế thứ hai thành giường đủ cho 2 người, cũng có thể đủ lớn làm khoang chở hàng. Chi phí bảo dưỡng của nó cũng rất phải chăng nhưng vẫn mang lại cho tài xế và hành khách cảm giác an toàn khí lái.
Thỉnh thoảng, Đức vẫn sử dụng chiếc xe để về ngoại ô trong những buổi cắm trại. Anh nói rằng mỗi lần như thế, anh mang theo rất nhiều vật dụng, thậm chí là cả ván lướt sóng (có chiều dài tối thiểu 1,78 mét). Quang Đức chưa bao giờ có ý định bán chiếc xe này cho ai mà chỉ muốn mua thêm chúng.