Theo Nikkei Asia, tập đoàn Honda lên kế hoạch giảm một phần ba công suất sản xuất ô tô chạy bằng xăng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 10% sản lượng toàn cầu. Nguyên nhân được cho xuất phát từ việc doanh số bán xe Honda tại Nhật Bản giảm mạnh gây ra những thay đổi trên toàn bộ chuỗi cung ứng của Trung Quốc.
Cụ thể hơn, hãng xe Nhật Bản sẽ đóng cửa 3 trong số 7 dây chuyền sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Qua đó, công suất sản xuất hàng năm của Honda tại Trung Quốc giảm từ 1,49 triệu xe xuống còn 1 triệu xe.
Dẫu vậy, Honda có kế hoạch đưa sản lượng lên 1,44 triệu xe thông qua sản xuất tại hai nhà máy sản xuất xe điện (EV) đang xây dựng thông qua các liên doanh tại Trung Quốc với GAC và Dongfeng. Hãng đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất tại cả hai nhà máy mới vào cuối năm nay.
Đây sẽ là lần cắt giảm công suất đầu tiên của Honda tại Trung Quốc và là mức cắt giảm lớn nhất của bất kỳ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào tại đây trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Hiện, Honda đang đàm phán với các đối tác liên doanh GAC và Dongfeng và dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức sớm nhất trong năm nay.
Động thái diễn ra trong bối cảnh công suất của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang dư thừa do tốc độ mở rộng sản xuất của các hãng ô tô nội địa không phù hợp với nhu cầu tiêu thụ. Điều này đã thúc đẩy một làn sóng xe ô tô giá rẻ do Trung Quốc sản xuất tràn vào Đông Nam Á, làm trầm trọng thêm cuộc cạnh tranh giá cả đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, trong đó có Honda.
Honda hợp tác với GAC và Dongfeng tạo nên thương hiệu xe điện Ye dành riêng cho thị trường Trung Quốc. |
Việc giảm quy mô sản xuất ô tô tại Trung Quốc đánh dấu bước thay đổi lớn trong chiến lược mở rộng sản xuất của Honda tại quốc gia này từ những năm 1990. Hiện tại, Trung Quốc đang là trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda trên thế giới, vượt qua cả Mỹ.
Không chỉ Honda, nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang dự định tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc. Trong đó, Hino Motors thuộc tập đoàn Toyota dự kiến sẽ thanh lý công ty con Shanghai Hino Engine vào năm tới.
Tháng trước, Nissan đã đóng cửa một nhà máy sản xuất ô tô chạy bằng xăng tại tỉnh Giang Tô, phía Đông Trung Quốc, qua đó cắt giảm 10% sản lượng tại nước này. Nhà sản xuất ô tô này cũng đang xem xét đóng cửa thêm một số nhà máy tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Sự hiện diện của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc đã bắt đầu mở rộng kể từ những năm 2000, thông qua hợp tác với các doanh nghiệp nội địa theo yêu cầu của chính phủ. Ở thời kỳ đỉnh cao năm 2020, các hãng xe Nhật Bản nắm giữ tổng cộng 20% thị phần ô tô tại Trung Quốc, một phần nhờ danh tiếng về chất lượng.
Tuy nhiên, thế mạnh của họ với dòng ô tô động cơ đốt trong đã không thể giúp họ trong bối cảnh cuộc chuyển đổi mạnh mẽ sang xe điện tại Trung Quốc cũng như cạnh tranh về giá với các hãng nội địa. Với Honda, doanh số bán hàng của họ tại thị trường tỷ dân đã giảm khoảng 40% về khối lượng trong tháng 6/2024 so với cùng kỳ năm ngoái.