Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau 10 năm khai thác, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải tại nhiều thời điểm, đặc biệt sau khi một số đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đưa vào khai thác. Do đó, việc đầu tư, mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe là cần thiết và đang được nghiên cứu để triển khai.

Mới đây, cử tri Hà Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, do mật độ phương tiện qua cao tốc này ngày càng tăng, không đảm bảo tốc độ cho phép, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Bộ GTVT cho biết, sau hơn 10 năm khai thác, lưu lượng phương tiện trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã tăng cao, đặc biệt sau khi các đoạn cao tốc Cao Bồ - Diễn Châu (thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1) đưa vào khai thác.

“Việc đầu tư, mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải là cần thiết”, Bộ GTVT nêu quan điểm.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải ảnh 1

Vào những dịp cao điểm lễ, Tết, cuối tuần cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình luôn trong tình trạng quá tải.

Theo Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - đơn vị quản lý, khai thác) đang nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Do đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với VEC và đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện việc mở rộng cao tốc trên.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km, được đầu tư đưa vào sử dụng tháng 7/2021, với tổng vốn hơn 8.900 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng xe khẩn cấp dọc tuyến, tốc độ khai thác tối đa 120 km.

VEC cho biết, năm 2023, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ trên 21 triệu lượt phương tiện, tăng hơn 7% so với năm 2022. Đây là tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện cao nhất trong 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Trước đó, vào tháng 3/2023, VEC có văn bản gửi Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trước mắt thực hiện đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên quy mô 6 làn xe. Do tuyến đã giải phóng mặt bằng cho quy mô 6 làn xe, nên việc mở rộng không mất thêm chi phí giải phóng mặt bằng. VEC dự kiến chi phí cho đầu tư mở rộng đoạn tuyến trên khoảng 512 tỷ đồng, do VEC tự thu xếp.

MỚI - NÓNG
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm
TP - “Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Dự kiến tháng 7/2026, nơi in dấu chân chị Trâm sẽ kết nối hệ thống cao tốc Bắc-Nam.