Cần Thơ chấn chỉnh tình trạng công chức sách nhiễu, gợi ý nộp thêm tiền

0:00 / 0:00
0:00
Cần Thơ chấn chỉnh tình trạng công chức sách nhiễu, gợi ý nộp thêm tiền
TPO - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa chỉ đạo các sở ngành, địa phương tổ chức đánh giá, xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục tồn tại trong công tác phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn. Đặc biệt là tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu, gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí để giải quyết công việc...

Đặc biệt, chú trọng các nội dung mà người dân đánh giá chưa cao như: đi lại nhiều lần để giải quyết công việc; công chức gây phiền hà, sách nhiễu; công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí; cơ quan trả kết quả trễ hẹn, không thông báo, không xin lỗi về việc trễ hẹn...

Trước đó, báo cáo kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP năm 2020, Sở Nội vụ Cần Thơ cho biết, theo kết quả khảo sát, hầu hết người dân (98,40%) chọn hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; chỉ 0,35% chọn nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là có 0,28% ý kiến chọn hình thức thuê người thực hiện (dịch vụ “cò”).

Có 66,83% số người được hỏi cho biết tiếp cận, tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) qua chính quyền địa phương; 22,81% ý kiến hỏi người thân, bạn bè đã từng làm TTHC tương tự. Số người tìm hiểu qua mạng internet chỉ có 3,24%.

Tỷ lệ trên cho thấy mức độ phụ thuộc vào công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa là rất lớn và việc này diễn ra ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp xã. Việc phụ thuộc này cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong quá trình thực hiện TTHC.

Có hơn 87% số người được khảo sát cho rằng chỉ cần đi lại từ 1-2 lần trong quá trình giải quyết công việc là nhận được kết quả giải quyết; hơn 9,8% phải đi lại từ 3 lần và 2,61% phải đi lại từ 4 lần trở lên…

Về tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc, cấp sở là nơi được trả lời có tình trạng này nhiều nhất (3/16 đơn vị có ý kiến của người dân cho rằng tình trạng này là “Có”), tiếp đến là cấp huyện và cấp xã.

Cần Thơ chấn chỉnh tình trạng công chức sách nhiễu, gợi ý nộp thêm tiền ảnh 1

Trụ sở UBND quận Bình Thủy, một trong hai quận (cùng với Ninh Kiều) có tỷ lệ người được hỏi đánh giá “Rất không hài lòng” và “Không hài lòng” cao nhất. Ảnh: CK

Người dân cũng cho rằng một số công chức tại Bộ phận Một cửa không nhiệt tình hướng dẫn hồ sơ, không thân thiện trong tiếp nhận giải quyết TTHC; hướng dẫn không rõ ràng dẫn đến việc người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ; có thái độ cáu gắt khi người dân hỏi về TTHC, đề nghị chi tiền để giải quyết hồ sơ nhanh hơn; không giải quyết hồ sơ theo thứ tự…

Về tình trạng công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí trong quá trình giải quyết công việc, đây là năm đầu tiên cấp sở không có người được hỏi trả lời “Có”. Cấp huyện có 1 đơn vị (huyện Phong Điền) có gợi ý nộp thêm tiền. Còn ở cấp xã có 6/83 xã, phường, thị trấn có tình trạng này.

Quận “nhất” có chỉ số hài lòng thấp nhất

Về chỉ số hài lòng, cấp sở là nơi có chỉ số hài lòng thấp hơn so với cấp huyện và cấp xã. Sở Nội vụ là đơn vị có chỉ số hài lòng cao nhất với 100%, thấp nhất là Sở KH&ĐT với 52,62%.

Đối với cấp huyện, quận Bình Thủy và quận Ninh Kiều (2 quận trung tâm – PV) tiếp tục là 2 đơn vị có tỷ lệ người được hỏi đánh giá “Rất không hài lòng” và “Không hài lòng” cao nhất. Trong khi huyện Cờ Đỏ và quận Cái Răng tỷ lệ này thấp nhất.

Ninh Kiều (được xem như quận “nhất” của Cần Thơ) cũng là quận có Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) đạt chỉ số hài lòng thấp nhất (57,91%), trong khi cao nhất là Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ô Môn với 99,53%.

Quận Ninh Kiều có đến 67,33% số người tham gia khảo sát trả lời phải đi lại ít nhất 3 lần mới nhận được kết quả giải quyết TTHC, tiếp đến là huyện Phong Điền với 59,60%...

Đánh giá về công chức có gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc, có 4 địa phương có tình trạng này là huyện Cờ Đỏ, huyện Thới Lai, quận Cái Răng và quận Thốt Nốt. Người dân cho rằng công chức hướng dẫn không rõ ràng, yêu cầu nhiều hồ sơ ngoài quy định, kết quả giải quyết in sai thông tin nhưng bắt người dân phải làm đơn xin điều chỉnh…

Lĩnh vực đất đai tiếp tục là lĩnh vực “nóng” nhất trong tất cả các lĩnh vực được khảo sát. Đây cũng là lĩnh vực có số người trả lời phải đi lại từ 3 lần trở lên cao nhất với tỷ lệ 36,20%...

MỚI - NÓNG