Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay, xuất hiện một số thông tin giáo viên phải nhận xét vào học bạ học sinh và viết phiếu nhận xét cho học sinh với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.
Việc bắt buộc giáo viên ghi đánh giá bằng nhận xét vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), học bạ học sinh là không đúng với quy định tại Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông; gây quá tải cho giáo viên.
Để thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại học sinh, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT hướng dẫn cơ sở giáo dục và giáo viên nghiên cứu kĩ và thực hiện đúng quy định tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 26 như sau:
“Thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên; tham gia kiểm tra, đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi điểm hoặc mức nhận xét (đối với các môn đánh giá bằng nhận xét) vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh. Đối với hình thức kiểm tra, đánh giá bằng hỏi - đáp, giáo viên phải nhận xét, góp ý kết quả trả lời của học sinh trước lớp; nếu quyết định cho điểm hoặc ghi nhận xét (đối với các môn đánh giá bằng nhận xét) vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh thì phải thực hiện ngay sau đó.
Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và điểm số), xếp loại nhận xét môn học (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học và trực tiếp vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh, học bạ.”.
Như vậy, Thông tư 26 không quy định giáo viên bộ môn ghi trực tiếp nội dung đánh giá bằng nhận xét vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh; mà chỉ ghi điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và điểm số) và kết quả xếp loại nhận xét môn học (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh, Học bạ học sinh.