Ngày 12/9, Tập đoàn BMW Châu Á (BMW Group Asia), cho biết vừa ký Thư ngỏ với ý định chọn Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI, tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018. Đồng thời, Tập đoàn BMW Châu Á sẽ kết thúc hợp tác bốn năm với Công ty Ô tô Sime Darby (Sime Darby Motors), nhà đầu tư lớn của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC), tại Việt Nam vào ngày 31/12/2017.
Theo BMW Group Asia, Công ty Ô tô Sime Darby là tập đoàn bán lẻ ô tô BMW lớn thứ hai trên thế giới và sẽ tiếp tục là một đối tác quan trọng của Tập đoàn BMW tại nhiều thị trường trong khu vực.
“Khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và cho đến khi có thông báo mới, EAC sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ hậu mãi chất lượng cao cho tất cả khách hàng hiện tại của BMW, MINI và BMW Motorrad tại Việt Nam” theo ông Paul de Courtois, Tổng giám đốc, Tập đoàn BMW Châu Á.
Trước đó, giữa tháng 8/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (Sở KH&ĐT HN) có thông báo số 683 gửi Công ty TNHH Cica Việt Nam (Cty Cica) trả lời về việc hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh cho công ty này. Đáng chú ý, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KH&ĐT HN cấp lần đầu năm 2008 và lần 7 năm 2015 cho Cty Cica, chủ sở hữu của Cica Việt Nam là Sime Darby Industrial Sdn.Bhd - một thành viên của Tập đoàn Sime Darby Group (Malaysia) - nhà đầu tư chiếm hơn 90% cổ phần tại Công ty TNHH Ô tô Âu châu (Euro Auto).
Ngày 3/7/2017, Cty Cica có đơn gửi Sở KH&ĐT HN đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa. Công ty này có trụ sở chính ở 39A phố Ngô Quyền, phường Hàng Hài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tổng giám đốc Cty Cica là một người đàn ông quốc tịch Malaysia.
Trong đơn đề nghị, công ty xin bổ sung danh mục hàng hóa nhập khẩu phân phối bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam, trong đó có mặt hàng ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi, thuộc mã HS 8703.
Tại văn bản số 683, Sở KH&ĐT HN cho biết: Trong danh mục mặt hàng đề nghị bổ sung của công ty là ô tô thuộc mặt hàng liên quan đến an toàn xã hội, môi trường, hạ tầng giao thông, chế độ chăm sóc khách hàng để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng…Đây là hàng hóa thuộc lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện, theo quy định tại Luật Đầu tư số 67/2014/QH13, Sở KH&ĐT HN đề nghị nhà đầu tư giải trình làm rõ, chi tiết về việc chỉ định đại lý bảo hành, bảo dưỡng, cung cấp dịch vụ hậu mãi.
Qua xác minh, Sở KH&ĐT HN nhận thấy, công ty này được cấp phép hoạt động 10 năm tại Việt Nam trong lĩnh vực thương mại dịch vụ đơn thuần, không gắn với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật.
Theo báo cáo tài chính 2 năm gần nhất, Cica chưa có phát sinh lợi nhuận, chưa đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Sở KH&ĐT HN đề nghị Cica có đánh giá về hiệu quả kinh tế, xã hội do dự án mang lại.
Đáng chú ý, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KH&ĐT HN cấp lần đầu năm 2008 và lần 7 năm 2015 cho Cty Cica, chủ sở hữu của Cica Việt Nam là Sime Darby Industrial Sdn.Bhd - một thành viên của Tập đoàn Sime Darby Group (Malaysia).
Tập đoàn Sime Darby Group cũng chính công ty mẹ của Cty Sime Darby Motor - nhà đầu tư chiếm hơn 90% cổ phần tại Cty TNHH Ô tô Âu châu (Euro Auto).
Euro Auto nguyên là nhà phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam. Trước đó, cuối năm 2016, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công An) đã khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là lãnh đạo Euro Auto về hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô BMW.
Việc Cty Cica - doanh nghiệp 100% thuộc quyền sở hữu của công ty mẹ Euro Auto đột nhiên xin bổ sung mặt hàng kinh doanh ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi vào các mã hàng được thực hiện quyền xuất nhập khẩu, quyền phân phối bán buôn và bán lẻ khiến nhiều người nghi ngờ Euro Auto dùng chiêu "ve sầu thoát xác" để tiếp tục phân phối xe BMW.
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công An) cũng đã khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là lãnh đạo Euro Auto về hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô BMW.
Tại cuộc gặp gỡ mới đây của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tập đoàn BMW ở Đức, sau khi nghe nhà sản xuất trình bày, Thủ tướng đề nghị cần thiết phải thay đại lý. Ngoài ra, Chính phủ sẽ điều tra và xử lý nghiêm để đảm bảo môi trường đầu tư, quyền lợi của các bên.
Thủ tướng yêu cầu hải quan cho phép Tập đoàn BMW vào bảo dưỡng thiết bị, để số 700 ôtô còn lại tại cảng không hư hỏng. Cho đến nay, số phận của BMW thuộc về tay doanh nghiệp nào vẫn chưa được định đoạt.