Các hãng xe nhận định giá cao là nguyên nhân chính khiến nhu cầu về ô tô điện sụt giảm trong năm nay. Do đó, một số công ty quyết định chần chừ kế hoạch xe điện của họ, trong đó Ford hoãn khoản đầu tư 12 tỷ USD và General Motors từ bỏ kế hoạch sản xuất 500.000 xe điện vào nửa đầu năm 2024.
Tuy nhiên, các thách thức kể trên có thể sẽ sớm thay đổi. Doanh số bán xe điện đang tăng lên, với hơn 1 triệu chiếc dự kiến sẽ được bán ở Mỹ trong năm nay, đạt thị phần lên tới 9% thị trường xe du lịch. Theo dữ liệu của Bloomberg, tỷ lệ đó vẫn còn kém xa các quốc gia khác, với xe điện đạt 33% doanh số bán hàng ở Trung Quốc và 35% ở Đức trong ba tháng đầu năm 2023.
Trong khi đó, Tesla được cho là đang có kế hoạch đưa một chiếc ô tô trị giá 25.000 euro (27.000 USD) vào dây chuyền sản xuất trong năm tới và một số phát triển nhanh chóng trong công nghệ giúp giá xe giảm mạnh. Ngoài ra, Goldman Sachs thậm chí còn cho rằng xe điện sẽ đạt mức giá ngang bằng với ô tô chạy bằng xăng vào giữa thập kỷ này.
Xe điện giảm giá nhờ bộ pin rẻ hơn
Cho đến nay, bộ phận đắt nhất của bất kỳ chiếc xe điện nào là pin và giá pin tăng vọt đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, xu hướng dài hạn vẫn hướng tới những bộ pin rẻ hơn.
Bộ Năng lượng Mỹ ước tính rằng giá của bộ pin lithium-ion giảm 89% từ năm 2008 đến năm 2022, và Goldman Sachs cho biết giá pin sẽ giảm thêm 40% vào năm 2025.
Dẫn đầu xu hướng giảm chi phí xe điện là sự phát triển của các loại pin EV mới, bao gồm cả pin thể rắn natri-ion, bền vững hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với pin năng lượng dựa trên lithium. Ngoài ra, pin thể rắn cũng nhẹ và có phạm vi hoạt động rộng hơn. Vào tháng 10, Toyota đã công bố một bước đột phá trong công nghệ thể rắn mà hãng cho biết sẽ giảm một nửa trọng lượng pin vào cuối thập kỷ này.
Nhiều điểm sạc điện hơn
Matthias Preindl, giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Columbia nói rằng việc tăng cường mạng lưới sạc sẽ cho phép các nhà sản xuất ít chú trọng hơn vào pin có phạm vi hoạt động mạnh mẽ, giúp phương tiện của họ nhẹ và chi phí sản xuất rẻ hơn.
Tại Mỹ, mạng lưới của Tesla đang mở rộng nhanh chóng, với việc công ty có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng bộ sạc mà họ cung cấp vào năm 2024. Công nghệ sạc pin của Tesla cũng đang trở thành tiêu chuẩn của ngành, khi cả Ford và GM đều thông báo rằng xe điện của họ sẽ sử dụng bộ siêu tăng áp của Tesla từ năm 2024.
Tăng sản lượng
Cách tốt nhất để giảm chi phí sản xuất xe điện là tăng cường sản lượng. Điển hình, Tesla đang giảm chi phí bằng cách thay đổi cách họ sản xuất hàng loạt ô tô. Trong đó công ty của Elon Musk đi tiên phong trong một quy trình mới gọi là "gigacasting", cho phép họ sản xuất các bộ phận lớn của thân ô tô thông qua kim loại nóng chảy đổ vào khuôn áp suất cao.
Các công ty khác như Toyota đang chạy đua để áp dụng các phương pháp tương tự, cho phép các nhà máy sản xuất sản xuất ra nhiều ô tô và giảm trọng lượng sản phẩm hơn. Tuy nhiên, công nghệ này cũng có thể khiến chi phí sửa chữa xe điện tăng đột biến bởi khó thay thế linh kiện, phụ tùng.