AVG thâu tóm bản quyền truyền hình: Không chỉ 20 năm

TP - Trong kế hoạch trình lên lãnh đạo ngành Thể dục Thể thao, AVG mong muốn được trở thành nhà bảo trợ truyền thông cho Thể thao Việt Nam. Thời gian, sẽ có thể không chỉ dừng lại ở 20 năm.

>> Cuộc chiến truyền hình mới?

Cụ thể, theo tìm hiểu của Tiền Phong, thời hạn hợp đồng do AVG đưa ra với các liên đoàn đều là 20 năm. Tuy nhiên, sau mỗi giai đoạn 5 năm, hai bên sẽ thảo luận lại về các điều kiện, điều khoản của hợp đồng như tỷ lệ phân chia lợi nhuận, giá trị thương quyền…

Muốn khai thác hình ảnh về ĐTVN phục vụ người dân, rồi đây các nhà đài sẽ phải “xin phép” AVG? . Ảnh: Tường Vũ

Hai mươi năm, và hơn thế

Trong thời gian (dự kiến) vào năm 2029 đến ngày 31-12-2030, AVG sẽ được các liên đoàn dành quyền ưu tiên là đơn vị duy nhất thương lượng trước về việc gia hạn hợp đồng, cho giai đoạn 10 năm tiếp theo.

Trong trường hợp hết thời gian trên, AVG và các liên đoàn không đạt được sự nhất trí, các liên đoàn có quyền thương thảo với một bên thứ ba khác cho các mùa giải tiếp theo, nhưng AVG vẫn được ưu tiên ký hợp đồng trước nếu các điều kiện, phương thức hợp tác của AVG không kém thuận lợi hơn.

Ở đây, cần phải nhắc lại, trước đề nghị của AVG, khá nhiều liên đoàn tỏ ra băn khoăn, bởi quãng thời gian 20 năm như đề nghị của AVG vượt xa so với nhiệm kỳ của mỗi liên đoàn, theo điều lệ được Bộ Nội vụ thông qua.

Tuy nhiên, AVG đã “trấn an”, là theo luật, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đều có quyền ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, liên doanh tới 50-70 năm, và có thể được gia hạn. Cũng theo AVG, việc ký hợp đồng với thời hạn dài hơn nhiệm kỳ của người đại diện một pháp nhân là “phổ biển và bình thường” trong các hoạt động liên kết hợp tác.

Các liên đoàn được gì?

Như trên đã nói, trong kế hoạch trình lãnh đạo ngành TDTT, AVG không giấu ý định trở thành “nhà bảo trợ truyền thông của TTVN”. Để thực hiện mục tiêu trên, AVG sẽ xây dựng riêng một kênh thể thao VN phát sóng 24h trong ngày trên hệ thống hạ tầng AVG.

Các phương tiện thông tin đại chúng được quyền trích dẫn tối đa 10% thời lượng của mỗi cuộc thi đấu để đưa tin, viết bài về các sự kiện/giải đấu theo quy định của pháp luật. AVG chỉ đồng ý chia sẻ quyền khai thác thương quyền của mình trong trường hợp nhà tài trợ chịu toàn bộ chi phí tổ chức hoặc ít nhất 80% chi phí tổ chức giải đấu/sự kiện… có nhu cầu phát sóng trên kênh quảng bá (VTV, HTV…)

Trích điều khoản hợp đồng của AVG 

Theo tính toán của họ, 10 năm đầu sẽ đầu tư về công nghệ, kỹ thuật và chương trình. Về góc độ kinh doanh, chỉ sau 5 năm kể từ khi phát sóng, số thuê bao truyền hình kỹ thuật số AVG đạt được sẽ tương đương với các đài truyền hình khác và sẽ vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng thuê bao ở mức cao.

AVG tự tin rằng kênh thể thao thuần Việt của mình sẽ là một trong những kênh thể thao được yêu thích nhất trong vòng 10 năm tới. Sau 10 năm, hoạt động kinh doanh của AVG sẽ bắt đầu có lãi.

Yêu cầu cốt yếu trong kế hoạch của AVG là đơn vị này phải độc quyền toàn phần đối với bản quyền phát sóng các giải đấu. Thực tế trong quá trình đàm phán cũng như hợp đồng AVG đưa ra với các liên đoàn, AVG yêu cầu họ phải là “đối tác duy nhất” trong việc tiếp cận, sử dụng, khai thác hình ảnh về ban huấn luyện, quan chức, các VĐV… ở những sự kiện do các liên đoàn tổ chức hoặc đồng tổ chức. Dĩ nhiên, đi liền với đó, AVG được quyền chuyển nhượng các quyền này cho đối tác khác.

Đổi lại, AVG sẽ trả cho các liên đoàn một khoản phí cố định hàng năm, từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc hơn. Con số cụ thể tùy thuộc vào kết quả đàm phán giữa AVG với các liên đoàn. Bên cạnh đó, mỗi liên đoàn sẽ được AVG chi thêm một khoản khác, gọi là phí theo kết quả kinh doanh, với tỷ lệ 20%.

Ngoài hai khoản trên, AVG không phải trả thêm khoản tiền nào khác cho các liên đoàn cũng như các đối tác hoặc hoặc bên thứ ba bất kỳ. Trường hợp phải thanh toán cho bên thứ ba, trách nhiệm sẽ thuộc về các liên đoàn.