“Tập xác định rồi”
Nguyễn Dzũng Art cũng có tác phẩm được chọn triển lãm ở 29 Hàng Bài dịp này, anh chia sẻ: “Quan trọng lần đầu tiên có triển lãm rất ổn về tinh thần tổ chức, vì nó mở ra cho dòng ảnh nude thời kỳ mới còn hơn để bọn trẻ truyền tay xem những ảnh trôi nổi vớ va vớ vẩn. Chính vì thế không nói có hứng hay không, thích hay không, mình nên tham gia vì mình cũng là người sáng tác dòng ảnh này, không thể sang chảnh không tham gia được”.


Những bức ảnh bạo liệt Dzũng Art dự định chờ tới triển lãm ảnh cá nhân của để bày. Anh cho rằng một bức ảnh nude đẹp có hai vế, 50-50: sự lẳng lơ, gợi dục phải có và cái đẹp về nghệ thuật, ánh sáng. “Đừng nói ảnh nude thanh cao, dịu dàng bởi cái đẹp không nằm ở đấy”, Dzũng Art nói.
Dấu mốc đáng ghi nhận
Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đánh giá quyết định mở triển lãm này “dũng cảm, đột phá, mang tính thánh thiện đối với vẻ đẹp phụ nữ”. Ông đánh giá 52 tác phẩm được chọn trau chuốt, không khiến người xem có cảm giác phản nghệ thuật theo ông là sự thành công nhất ở triển lãm.

Nghệ sĩ Vũ Huyến, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng đây là cuộc trưng bày bình thường nhưng lại đặc biệt ở chỗ trở thành dấu mốc-cuộc triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội và mang tầm quốc gia. Ông cho rằng đây chính là thời điểm mà quyền lợi người sáng tác, nhà quản lý và công chúng hòa hợp.
Đối trọng lại ảnh nude phản nghệ thuật
Họa sĩ Thành Chương đề cập cái khó của ảnh nude nghệ thuật: Phải đẹp về tạo hình nhưng phải gợi cảm, nếu không thành ra vô hồn như ma nơ canh, tuy nhiên gợi gợi cảm đến mức nào có thể chấp nhận được vô cùng khó khăn và luôn gây tranh cãi.
“Tôi cho rằng triển lãm đạt được mẫu số chung tương đối chuẩn, sạch sẽ về nghệ thuật, gợi cảm đủ mức độ. Tác phẩm đạt được chân thiện mỹ, không hề có cái gì vô hồn vô cảm và cũng không có gợi dục, kích dục”, ông nói.

Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định cho rằng lực lượng sáng tác nghiêm túc như anh chính là đối trọng để cân bằng với ảnh nude phản nghệ thuật.
Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng phân trần ngay trước khi khai mạc rằng trong hơn 100 bức ảnh gửi về, các giám tuyển và Cục cố gắng chọn tác phẩm tiêu biểu cho mỗi tác giả, đồng thời “bám sát” Nghị định 72 của Chính phủ về hoạt động Nhiếp ảnh. Với mong muốn phân định ranh giới giữa ảnh nude nghệ thuật thẩm mỹ, nhân văn để đối trọng với ảnh phản nghệ thuật, các giám tuyển chọn lựa kỹ tới mức không cần thiết dán nhãn 18+.