Ai chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng thu hút sự quan tâm của dư luận, câu hỏi đặt ra ai sẽ chịu trách nhiệm pháp lý, bồi thường thiệt hại, trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước đến đâu và có khởi tố vụ án hay không?
Ai chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam? ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn xe khách 10 người chết ở Quảng Nam (Ảnh: Hoài Văn).

Ngày 16/2, Công an huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành khiến 10 người chết, 11 người bị thương.

Theo Công an huyện Núi Thành, vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, do đó đơn vị tiến hành các bước điều tra hết sức cẩn trọng, xác định lỗi sai của các bên.

Liên quan vụ tai nạn, dư luận đặt câu hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm pháp lý, bồi thường thiệt hại, trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước đến đâu và có khởi tố vụ án hay không?

Video hiện trường vụ tai nạn.

Ai có trách nhiệm bồi thường thiệt hại?

PV Tiền Phong trao đổi với Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Nghiêm Chính, TPHCM - liên quan vấn đề pháp lý của vụ tai nạn.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, LS cho rằng theo quy định, tai nạn xảy ra phát sinh trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng thì bất luận lỗi điều khiển phương tiện như thế nào thì chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện đã chết thì không đặt ra được trách nhiệm pháp lý người lái xe.

Nếu hộ gia đình là chủ phương tiện thì lấy tài sản hộ gia đình ra để đảm bảo trách nhiệm dân sự về thiệt hại. Nếu là xe hợp đồng của đơn vị kinh doanh thì chủ đơn vị kinh doanh phải đền bù thiệt hại. Nếu chủ phương tiện có mua bảo hiểm dân sự hai chiều thì bảo hiểm sẽ phải bồi thường.

Ai chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam? ảnh 2

Hiện trường vụ tai nạn.

Xe khách bị nạn chạy trên tuyến đường cấm, trách nhiệm của đơn vị quản lý thế nào?

Theo Công an huyện Núi Thành, thời điểm xảy ra tai nạn vào sáng sớm, thời tiết có sương mù hạn chế tầm nhìn. Tại ngã tư có đèn tín hiệu giao thông ở trạng thái đèn nhấp nháy, không có đèn đường. Xe khách gặp nạn lưu thông trên tuyến đường chưa được bàn giao nghiệm thu đưa vào khai thác.

Theo Luật sư Nghiêm, vấn đề về biển báo, biện pháp ngăn chặn không cho xe đi vào đường chưa đủ điều kiện phương tiện lưu thông cần phải xem xét rất cụ thể.

Đường chưa được bàn giao sử dụng nhưng chủ đầu tư có đặt biển cấm, có biện pháp che chắn hay không, đặt như thế nào, lái xe có dễ quan sát nhận biết hay không? Cơ quan chức năng phải làm rõ việc tài xế xe và chủ phương tiện có biết lái xe có biết việc cấm hay không.

Trường hợp có biển cấm, có biện pháp che chắn nhưng lái xe tự mở barie, bất chấp biển báo để đi vào đoạn đường thì có thể xác định lỗi hỗn hợp của người điều khiển và đơn vị quản lý đường bộ. Người điều khiển phương tiện đi vào đường chưa đủ điều kiện lưu thông là sai, nhưng tại sao xe lại vào được tuyến đường? Lỗi của đơn vị quản lý để phương tiện tự ý vào, không có công cụ để cảnh báo, ngăn cản. Như vậy là lỗi hỗn hợp của lái xe và cơ quan quản lý. Trường hợp này toà sẽ xem xét tỷ lệ lỗi, chịu trách nhiệm đến đâu căn cứ vào hành vi khách quan cụ thể.

Ai chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam? ảnh 3

Xe container bị hư hỏng ở phần mâm xoay và chốt kéo nối giữa đầu xe ô tô đầu kéo và sơ-mi rơ- moóc.

Lái xe container có liên đới trách nhiệm?

Theo LS, trong một vụ tai nạn giao thông thì luôn luôn sẽ phải xem lỗi của hai bên. Công an sẽ xác định có lỗi của xe container hay không. Trong trường hợp tài xế container đi đúng tuyến đường được phép lưu thông, đúng làn đường, tốc độ mà xe chở khách đâm ngang vuông góc thì tài xế xe container không có lỗi.

Về trách nhiệm hình sự, nếu tài xế xe khách cũng là chủ phương tiện nhưng đã tử vong thì trách nhiệm pháp lý không đặt ra được. Trường hợp này căn cứ Bộ Luật tố tụng hình sự, công an sẽ khởi tố vụ án vi phạm về quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên khởi tố vụ án nhưng không có bị can.

Trước đó, như Tiền Phong thông tin, khoảng 4h sáng ngày 14/2, tại ngã tư giao nhau cùng mức giữa đường ĐT619 và đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp thuộc Tam Hiệp, Núi Thành (Quảng Nam) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách biển kiểm soát 76B-006.60 và xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 92H-004.33, 92R-004.69. Hậu quả, 10 người tử vong, 11 người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

MỚI - NÓNG