GĐ Hãng phim Giải phóng Lê Đức Tiến - nhà sản xuất “Thời xa vắng”:
Tôi tin ở sự tinh tường của người xem!
Thời xa vắng của Hãng phim Giải Phóng ngày đầu bán được khoảng 173 vé, riêng thứ Bảy, Chủ nhật chiếu 2 suất/ngày bán được từ 368- 375 vé (giá vé: 20.000đ, ngày cuối tuần: 25.000đ/vé, riêng phe vé “quát” 90.000đ/vé). Với nhà phát hành, tuy không tạo cơn sốt nhưng với một bộ phim nghệ thuật, làm nghiêm túc như Thời xa vắng lượng vé bán như thế là được, và triển vọng doanh thu ngày càng tốt khi tuần này đã có nhiều đơn vị đặt mua vé tập thể. Ông Lê Đức Tiến- GĐ Hãng phim Giải Phóng cũng bay ra HN dịp này, và dành cho TP một cuộc trò chuyện.
+ Không giành được giải thưởng quan trọng cho phim truyện nhựa tại LHP phim VN lần thứ 14, nhưng các phim “Thời xa vắng”, “Mùa len trâu” của Hãng tạo được dư luận, đặc biệt là “Mùa len trâu”, điều này có làm ông thấy được an ủi?
-“Mùa len trâu” đã không kịp tham dự LHPVN, vì Quyết định cho phép phổ biến phim trong và ngoài nước sau 15/8/2004. Theo Điều lệ LHP lần này thì các phim tham dự phải có Quyết định trước 15/8/04. Tôi rất vui vì “Thời xa vắng”, “Mùa len trâu” được dư luận báo chí và người xem quan tâm, đánh giá cao.
+ “Mùa len trâu” liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế có làm ông và Hãng bất ngờ? Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh nói ông ấy vẫn thấy ấm lòng hơn nếu phim này giành được một giải tại quê hương.
-Tôi không bất ngờ khi phim của anh Minh liên tiếp đoạt các giải thưởng. Hiện giờ, “Mùa len trâu” đang tham dự Giải thưởng Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, sắp tới là Giải thưởng Hội Điện ảnh VN 2004. Tôi được biết Cục Điện ảnh cũng đang triển khai làm phụ đề tiếng Anh để gửi tham dự một số LHP quốc tế khác.
+ Đây thực sự là phim hay, nhưng phát hành e là kén khách, Hãng có cách gì để hút khán giả?
-Phát hành một bộ phim sao cho hiệu quả luôn là một bài toán khó, không chỉ đối với các Hãng sản xuất mà với cả các Cty phát hành, các rạp chiếu. ở VN công tác tiếp thị, phát hành phim còn ở mức độ rất khiêm tốn. “Mùa len trâu” có một lợi thế là phim hợp tác 3 bên: Hãng phim Giải Phóng, 3B produtions (Pháp) và Novak Prod (Bỉ). Việc phát hành nước ngoài khả quan vì đối tác Pháp và Bỉ có nhiều mối quan hệ với các hãng phát hành quốc tế. Hãng Giải Phóng đang chuẩn bị kế hoạch phát hành, trước mắt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
+ “Chuyện tình Sài Gòn” là một phim hợp tác nữa của Hãng Giải Phóng với Hãng Celluloid Dragon Pictures (Mỹ)? Điều gì hấp dẫn ở “Chuyện tình Sài Gòn” khiến ông nhận lời hợp tác với đạo diễn Việt kiều Mỹ Lê Quang Vinh? Sự góp vốn và góp sức người giữa hai bên thế nào, thưa ông?
-Hãng chủ trương hỗ trợ các tác giả trẻ, không kể trong nước hay nước ngoài. Đối với phim “Chuyện tình Sài Gòn” của đạo diễn Việt kiều Lê Quang Vinh, Hãng chỉ cung cấp dịch vụ chứ không phải là hợp tác sản xuất. Hãng có cử một số cán bộ, nhân viên tham gia với tư cách thành viên đoàn làm phim, cho thuê mướn máy móc, phương tiện kĩ thuật với giá ưu đãi.
+ Hãng có những dự định mới mẻ gì cho năm 2005?
-Chúng tôi đang triển khai các phim truyện nhựa gối từ 2004 gồm: “Gió thiên đường” (đạo diễn Lâm Lê Dũng), “Thạch thảo” (ĐD Phạm Ngọc Châu), “Trăng nơi đáy giếng” (ĐD Vinh Sơn). Trong kế hoạch phim truyện nhựa 2005, có phim “Tắc tắc xịt”, “Giá mua một thượng đế”, “Mối tình đầu của Hồ Xuân Hương”, “Họa mi tóc nâu”, v.v…Mảng phim Tài liệu có “Kẻ thương hồ” (ĐD Hồ Ngọc Xum), 5 tập “30 năm Sài Gòn-TP Hồ Chí Minh”. Chúng tôi cũng đang xin Cục Điện ảnh một số chỉ tiêu làm phim hoạt hình kĩ thuật 3D. Hãng chuẩn bị trình Bộ VHTT, Cục Điện ảnh dự án làm phim “Đam San” (hợp tác với Hội Điện ảnh VN và Việt phim). Đồng thời chú trọng phát hành tốt các phim của Hãng trong và ngoài nước như: “Mê Thảo- thời vang bóng”, “Thời xa vắng”, “Mùa len trâu”, “Tiếng dương cầm trong mưa”, đặc biệt là “Lấy vợ Sài Gòn” trong dịp Tết.
+ Xin cảm ơn ông!