Google News

Đi tìm kho báu dưới đáy biển: Những xác tàu trăm năm

Nhiều cổ vật đã bị kết dính thành khối. ảnh: Tiến Trình (Thanh Niên)
Nhiều cổ vật đã bị kết dính thành khối. ảnh: Tiến Trình (Thanh Niên)
Hành trình đi tìm tàu đắm bỗng chốc trở nên không đơn giản khi tôi nhận được những lời cảnh báo đừng nên nghe theo cánh thợ lặn mưu sinh liều lĩnh ở biển Phú Quốc. Ở đây, nhãn tiền đã không biết bao nhiêu thợ lặn bỏ mạng vì xuống đáy kiếm sống mà “quên đường về”.

Đi tìm kho báu dưới đáy biển: Những xác tàu trăm năm

>> Đi tìm kho báu dưới đáy biển

Hành trình đi tìmtàu đắm bỗng chốc trở nên không đơn giản khi tôi nhận được những lờicảnh báo đừng nên nghe theo cánh thợ lặn mưu sinh liều lĩnh ở biển PhúQuốc. Ở đây, nhãn tiền đã không biết bao nhiêu thợ lặn bỏ mạng vì xuốngđáy kiếm sống mà “quên đường về”.

Nhiều cổ vật đã bị kết dính thành khối. ảnh: Tiến Trình (Thanh Niên)
Nhiều cổ vật đã bị kết dính thành khối. ảnh: Tiến Trình (Thanh Niên).


Tôikhông nghi ngờ về độ chuyên nghiệp trong các chuyến lặn ở chỗ Tiến. Anhđã thuê hẳn một chuyên gia lặn người Úc tháp tùng trong những chuyếnđi. Anh chàng Tim, giới thiệu từng là cựu binh ở chiến trường Iraq, sauthất bại tình trường đã tìm đến Phú Quốc và bám trụ với nghề hướng dẫnlặn cho du khách quốc tế ở đây. Những con người “bèo nước gặp nhau” vàgắn bó vì có cùng đam mê thế giới dưới đáy biển. Với họ, Phú Quốc đúnglà một thiên đường chưa khám phá hết. Sức hấp dẫn của con tàu nằm yênnhiều thế kỷ dưới đáy biển đã khơi gợi sự hiếu kỳ và thôi thúc ngườimới đến vào một hành trình lạ lẫm. Một ngày đẹp trời, chúng tôi lại điđúng con đường của các tay săn tìm kho báu ngày trước.

Tiến lưu ý rằng, một người khỏe mạnh khi bắt đầu lặn cũng không nênxuống sâu quá 6 mét nước. Tôi thoáng thất vọng vì với độ sâu này, cùnglắm cũng chỉ xuống tới cỡ đáy Sông Hậu và còn khuya mới đặt chân đến vịtrí con tàu. Bất kể. Những con tàu đắm đã hút tôi vào một cuộc mạo hiểmthật sự.

Tàu nhổ neo từ cảng An Thới, hải cảng khá nhộn nhịp nằm ở phía Namđảo Phú Quốc, hướng về phía mặt trời vừa chui lên từ biển. Để không mấtthời gian, Tiến đã cho tàu dông về một tọa độ quen thuộc nằm phía HònDừa. Thông tin ban đầu từ dân thạo biển cho biết, mấy năm trước ngườita từng phát hiện nhiều cổ vật có niên đại 500- 700 năm. Dĩ nhiên, mộtthời đây là điểm nóng của giới săn cổ vật. Bây giờ, nhiều thợ lặn chỉcòn nhắc đến nơi này như một kỷ niệm huy hoàng của đời lùng sục dướiđáy sâu.

Tiến đã tới lui nơi này từ nhiều năm trước, thậm chí đã suýt mấtmạng trong lần mon men đến vùng nước bí ẩn. Đó là khoảng thời gian anhcòn là thợ lặn tập sự. Trong một lần lặn qua đây, Tiến nhìn thấy cáibình cổ khá đẹp nhô lên giữa đám san hô, bụi biển. Nó “ngoi” lên giữađống chôn vùi như đang khiêu khích. Đoàn lặn đã thả phao làm dấu để lầnsau quay lại lấy. Nhưng khi Tiến quay lại chỗ chiếc bình thì gặp… sựcố, máu miệng của anh bỗng dưng trào ra mặc dù anh chỉ vừa xuống tới độsâu trên 4 mét nước. Rất may là lần đó anh đã được cấp cứu kịp thời.Người ta nói cổ vật dưới đáy biển đều có “hồn”. Nhiều người tin nhưthế.

Giữa rừng san hô điêu tàn

Đảo Hòn Dừa có hình dáng của hạt điều mà eo giữa là xóm làng núp saubãi cát vàng và rặng dừa tuyệt đẹp. Ở mũi đảo dường như không có nhà.Nơi những ngọn đá xếp ngổn ngang là chỗ gần vùng nước có con tàu đắm.Sau một bài học nhanh về các kỹ thuật lặn biển được phổ biến trước lúcxuất hành, tôi được trang bị đồ lặn, bình hơi, chân nhái, kính lặn, đaichì… và ùm xuống biển. Tôi thầm ước mình có thể trở lên ngay khi buôngmình lìa tàu và lập tức quên ngay điều đó khi trên đường chìm dần xuốngđáy.

Chúng tôi chìm dần theo hướng ngón tay chúi xuống. Trong mường tượngsẽ đối diện với xác con tàu sừng sững với cột buồm dựng đứng và nhữngvật dụng ngổn ngang còn sót lại từ sau dấu vết của một trận thủy chiến.Ý nghĩ ấy dẫn dắt suốt hành trình chìm vào “điểm nóng”. Tai tôi bắt đầuù ù, nhức buốt. Tôi biết mình đã xuống thật sâu khi đặt chân giữa mộtrừng san hô điêu tàn.

Đến nơi. Không có xác tàu. Cũng không có những cột buồm dựng đứng.Chúng tôi lọt vào một vùng trũng ngổn ngang mảnh vỡ của sành sứ và cácvật lạ khó gọi tên. Đây đích thị là dấu vết của một xác tàu. Hầu hếtcác vật dụng được biển cả “chiếm hữu” bằng nhiều lớp bám chặt. Nhiềuvật dụng người ta khó lòng kéo chúng ra khỏi khối kết của rong tảo, sanhô, hào biển...

Chưa tính đến những vật dụng bị chôn vùi, biển cả như không muốnbuông bỏ những thứ mà mình đã gìn giữ từ nhiều thế kỷ nay, dù chúng lồlộ trên mặt đáy biển như trêu ngươi.

Chúng tôi cũng phát hiện những mảnh gỗ dày nằm sâu giữa lớp chôn vùivà thường kết thúc tại một điểm đá to. Bao bọc trong đó là những đốngngổn ngang này đến đống ngổn ngang khác. Những xáo trộn này rõ ràng làdấu vết có sự tham gia của bàn tay con người. Những gì còn lại saunhững trận “càn quét” của cánh thợ lặn là các mảnh vỡ mà giá trị cònlại của chúng là sự minh chứng cho hiện tượng tàu đắm đã từng xảy ra.Thông điệp mà chúng để lại từ những tàng tích như thế này là chưa rõràng. Ngay cả nguyên nhân vì sao có hàng loạt tàu đắm ở vùng biển nàycũng ít được ai nhắc tới, trong số những suy luận như do thời tiết, dova phải đá ngầm và thậm chí những con tàu này bị chìm là do hậu quả củanhững lần bị cướp bóc...

Mặc dù thế, những gì còn lại cũng đủ vẽ vào mỗi người chứng kiến mộtcâu chuyện, những giả thuyết rất riêng cho số phận của những con tàu.Và chúng vẫn mãi chưa có hồi kết. Những hiện vật tàu đắm dù chỉ còn làphế vật cũng đã làm chúng tôi say sưa thực hiện những bức ảnh mà đinhninh rằng đó sẽ là “hàng hiếm” khi mang lên đất liền. Nhưng khi trở lạitàu, mọi người đã phải thất vọng bởi phần lớn những bức ảnh chụp bênxác tàu chỉ còn lại một màu trắng xóa. Tiến nói, chuyện lặn xuống điểmtàu này và lên “trắng tay” không chỉ là trường hợp của riêng tôi.

Theo Tiến Trình
Thanh Niên