1001 thắc mắc: Vì sao cá voi xanh có thể bơi suốt 6 tháng mà không ăn?

1001 thắc mắc: Vì sao cá voi xanh có thể bơi suốt 6 tháng mà không ăn?
TPO - Lưỡi của cá voi xanh nặng tương đương với một chú voi và trái tim của "gã khổng lồ biển cả" này nặng tương đương một chiếc ô tô. Cá voi xanh có thể ăn hết 4 tấn các loài giáp xác trong 1 ngày. Cá voi xanh có thể bơi suốt 6 tháng mà không ăn gì.

Cá voi xanh sở hữu một chiếc lưỡi "khổng lồ" nặng khoảng 2,7 tấn. Với cân nặng như thế, lưỡi của cá voi xanh có thể tương đương trọng lượng của voi rừng châu Phi, hoặc ít nhất cũng sánh ngang với một con tê giác trưởng thành. Bên cạnh đó, trái tim của chúng cũng to lớn không kém.

Loài động vật lớn nhất hành tinh

Sauropod, loài khủng long được xem là lớn nhất thế giới vẫn chưa là gì so với chúa tể của biển cả - cá voi xanh. Được biết, khủng long trên cạn Sauropod, con lớn nhất tính từ đầu miệng đến đuôi cũng chỉ dài từ 25 đến 40 m và nặng tầm 96,4 tấn, tức là nặng chưa bằng một nửa cá voi xanh.

Cụ thể, một cá thể cá voi xanh trưởng thành, chiều dài cơ thể có thể đạt từ 30 đến 33m với trọng lượng nặng 173 tấn, trường hợp nặng nhất ghi nhận tới 181 tấn. Rõ ràng cá voi xanh có thể dễ dàng chiến thắng Sauropod về kích thước. Quá ấn tượng phải không nào?

Để giải thích lý do tại sao cá voi xanh lại có khích thước "khủng" đến như vậy, các nhà khoa học giải thích rằng chính việc sống trong môi trường nước cho phép cơ thể cá voi có thể duy trì được kích thước khổng lồ của mình mà không phải chịu tác động từ trọng lực, một yếu tố ảnh hưởng đến sự tiến hóa của động vật trên đất liền. Ngoài ra, với lớp mỡ dày giúp chúng có thể nổi dễ dàng trên bề mặt nước, giảm bớt áp lực dòng nước lên cơ thể đồ sộ mỗi khi rẽ nước di chuyển. 

Được biết, cá voi xanh sở hữu một chiếc lưỡi "khổng lồ" nặng khoảng 2,7 tấn. Với cân nặng như thế, lưỡi của cá voi xanh có thể tương đương trọng lượng của voi rừng châu Phi, hoặc ít nhất cũng sánh ngang với một con tê giác trưởng thành.

Cá voi xanh bơi suốt 6 tháng mà không ăn gì

Vùng biển ở Nam Cực sở hữu đa dạng quần thể sinh vật phù du, các loài giáp xác, và nơi đây cũng là nguồn thức ăn chính cho các loài hải cẩu, chim cánh cụt, cá, mực cũng như cá voi. Vào mùa săn mồi, thường là mùa hè trong năm, những con cá voi xanh sẽ bơi đến vùng biển Nam Cực để lấp đầy cái bụng khổng lồ của chúng.

Khi đã hấp thụ được năng lượng dự trữ đáng kể và nhiều hơn số mà chúng sẽ sử dụng vào mùa sinh sản, cá voi xanh sẽ dành toàn bộ nguồn năng lượng dự trữ này để di chuyển đến những vùng biển ấm hơn vì nguồn thức ăn ở đó sẽ rất khan hiếm.

Cá voi xanh giao tiếp với nhau bằng những điệu nhạc, nghe từ khoảng cách hơn 1600km

Với tập tính sống đơn độc vốn có, cá voi xanh đã dần dần phát triển ra một hệ thống giao tiếp đặc biệt mà ít loài động vật khác có được. Chúng phát ra những sóng âm ở tần số thấp và có thể đi qua hàng nghìn kilomet trên biển để truyền đạt thông tin đến một cá voi khác.

Vào năm 1940, một con cá voi xanh có thể nhận và truyền thông tin đến đồng loại từ khoảng cách hơn 1600km. Đây quả là một tín hiệu đáng buồn cho khả năng giao tiếp kì diệu của cá voi xanh.

Và những thú vị từ các voi xanh

Cá voi xanh có thể ngậm 500kg nhuyễn thể trong miệng

Tuy sở hữu một thân hình to lớn, các bạn sẽ nghĩ rằng chúng là một loài động vật ăn thịt dữ tợn? Hoàn toàn không phải, thức ăn chính của chúng chính là toàn bộ loài nhuyễn thể, các sinh vật nhỏ giống tôm, phù du, cá nhỏ, giáp xác và mực ống. Trong suốt thời gian săn mồi, cá voi xanh sẽ bơi vào bầy sinh vật phù du, mở rộng miệng để hớp lấy một ngụm nước khổng lồ vào túi chứa thức ăn ở hàm dưới và khép miệng lại.

Sau đó, nước được đẩy ra ngoài trong khi hàng ngàn sinh vật nhỏ bé được giữ lại bởi các tấm sừng hàm lọc thức ăn và sau đó cá voi xanh sẽ nuốt các sinh vật ấy vào bụng. Vì thế, chúng thường vô hại với con người.

Để cung cấp đủ năng lượng cho một cơ thể "khủng" như vậy, cá voi cần tiêu thụ một lượng thức ăn vô cùng lớn. một con cá voi trưởng thành có thể tiêu thụ 500kg thức ăn, tương đương với 457.000 calo chỉ trong một lần ăn. Chúng có thể tiêu thụ tới 40 triệu con phù du mỗi ngày.

Cá voi xanh con có thể nặng tới 2,5 tấn ngay sau khi được sinh ra

Khi đủ 5 đến 15 tuổi cá voi xanh bắt đầu giao phối và thời gian thích hợp thường vào đầu mùa đông, thời gian mang thai từ 10-12 tháng. Cá voi xanh con nặng khoảng 2,5 tấn, dài 7m ngay từ lúc mới sinh. Trong một ngày, bé cá voi xanh có thể uống hết khoảng từ 380 đến 570 lít sữa, tiêu thụ 4.370 kilogam calo/kg trọng lượng nên khối lượng của nó tăng lên rất nhanh vào khoảng 90 kilogam mỗi 24 giờ. Cá voi xanh con cai sữa khoảng 6 tháng sau sinh.

Cá voi xanh sở hữu "cái ấy" lớn nhất trong thế giới động vật

Trong tất cả các loài động vật mà con người biết đến thì cá voi xanh sở hữu một "cái ấy" dài và linh hoạt nhất từng được biết đến trong lịch sử Trái Đất. Trung bình dương vật của một con cá voi đực trưởng thành có chiều dài khoảng từ 2,4 mét đến 3 mét. Cá voi đực xuất gần 20 lít tinh trùng trong mỗi lần giao phối. Trái ngược với cơ thể dài hàng chục mét, dương vật của cá voi xanh thường rất mỏng với đường kính từ 30 đến 36 cm. Dương vật của cá voi đực thường ẩn bên trong cơ thể và mỗi khi chúng bắt đầu giao phối mới đưa ra ngoài.

Thân hình "khủng", nhưng bộ não của cá voi xanh rất nhỏ

Dù sở hữu một kích thước khổng lồ chắc nhiều người sẽ nghĩ chúng sẽ có một bộ não to lớn, thế nhưng não của cá voi xanh thường nhỏ hơn rất nhiều so với chúng ta tưởng tượng. Mặc dù vậy, não của chúng vẫn lớn hơn con người nhiều và đây cũng là cơ sở để các nhà khoa học tin rằng cá voi (bao gồm cả cá heo) là loài động vật biển thông minh nhất hành tinh. Khác với các loài linh trưởng thì cá voi chủ yếu sử dụng thính giác như là một phương tiện truyền thông hữu hiệu giúp chúng có thể dễ dàng giao tiếp với nhau từ rất xa.

Được biết khả năng giao tiếp bằng thính giác của cá voi vô cùng "đỉnh".  Đối với một cá thể trưởng thành, từ phần xoang có thể phát ra âm thanh, chúng có thể giao tiếp và tương tác với nhau ở khoảng cách vài dặm. Dựa vào những cách phát sóng âm khác nhau, cá voi có thể xác định được vị trí và kích thước của con mồi, thậm chí là bờ biển, các chướng ngại vật trên đường nó di chuyển…

Video đàn cá voi sát thủ quyết chiến cá voi xanh khổng lồ:

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.