> Xây cầu dầm thép lớn nhất nước
> Thông xe cầu vượt dầm thép lớn nhất Hà Nội
Sau hơn một năm hoạt động, cầu vượt tại nút Daewoo phải tháo dỡ. Ảnh: Trọng Đảng. |
Theo các đơn vị thi công tại công trình cầu vượt nhẹ Daewoo và Đại Cồ Việt - Phố Huế, hiện cầu vượt nhẹ tại đây đã thi công xong phần móng và các hạng mục ngầm, các nhà thầu đang triển khai đổ trụ và thi công phần nổi.
Tuy nhiên với cầu vượt Daewoo hướng đường Nguyễn Chí Thanh đang tồn tại một cây cầu đi bộ nên việc thi công ở đây phải chờ phương án giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư (Sở GTVT Hà Nội).
Công nhân thi công tại công trường cầu vượt Daewoo cho biết, cầu đi bộ đang nằm trong phạm vi dốc lên xuống của cầu vượt từ hướng đường Nguyễn Chí Thanh, do vậy để thi công các phần việc ở đây cầu đi bộ phải được dỡ bỏ.
Cầu đi bộ tại nút giao thông Đại Cồ Việt - Phố Huế thì nằm trọn trong công trường thi công cầu vượt nhẹ, để có mặt bằng thi công từ thời điểm khởi công (2/2013) đến nay, cầu đi bộ ở đây đã được nhà thầu dỡ bỏ.
Cầu đi bộ tại nút giao thông Đại Cồ Việt - Phố Huế, Daewoo là 2 trong 10 cầu đi bộ được xây dựng trong kế hoạch phát triển GTVT TP Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015. Tổng mức đầu tư cho 10 cầu vượt này hơn 73 tỷ đồng; riêng 2 cầu vượt tại Đại Cồ Việt - Phố Huế và Daewoo có mức kinh phí gần 20 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, việc xây cầu vượt nhẹ để giải quyết ùn tắc cho các nút giao thông lớn là cần thiết nhưng công trình đi sau cứ phế công trình đi trước là khó có thể chấp nhận được.
“Việc xây cầu vượt kiên cố trên dự án đường vành đai 2, vành đai 3 là bài học đắt giá về quy hoạch tại Thủ đô, nhưng rất tiếc việc này vẫn không được rút ra, nhiều công trình về sau như cầu vượt Láng Hạ, cầu đi bộ… tình trạng dự án đè dự án vẫn tái diễn”, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội dẫn chứng.
Chiều 16/4, đại diện Sở GTVT Hà Nội đã xác nhận với PV Tiền Phong về việc dỡ bỏ hai cầu đi bộ tại nút Đại Cồ Việt - Phố Huế, Daewoo để xây cầu vượt nhẹ tại đây. Tuy nhiên Sở GTVT cho biết, hai cầu đi bộ trên được tháo dỡ để dời đến vị trí khác chứ không bỏ đi.
Cụ thể, cầu tại nút Daewoo đã có phương án di chuyển lùi sâu về phía đường Nguyễn Chí Thanh; cầu tại nút Đại Cồ Việt - Phố Huế hiện đã tháo dỡ và Sở GTVT đang cân nhắc vị trí lắp đặt.