Đề xuất Thường vụ Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng

Đề xuất Thường vụ Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng
Ngày 11-3, Ủy ban Pháp luật đã tổ chức góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Một trong những đề xuất đáng chú ý được đưa ra là nên quy định cho phép Ủy ban Thường vụ Quốc hội được phép phê chuẩn, miễn nhiệm Bộ trưởng khi Quốc hội không họp.

Đề xuất Thường vụ Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng

> Hiến pháp phải thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc

> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Tiếp tục chiến đấu ở thế trận mới

Ngày 11-3, Ủy ban Pháp luật đã tổ chức góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Một trong những đề xuất đáng chú ý được đưa ra là nên quy định cho phép Ủy ban Thường vụ Quốc hội được phép phê chuẩn, miễn nhiệm Bộ trưởng khi Quốc hội không họp.

Đề xuất Thường vụ Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng ảnh 1
 Ảnh: minh họa - Internet
 

Các vấn đề liên quan đến đất đai trong dự thảo Hiến pháp được nhiều ĐBQH quan tâm. Một số ĐBQH đề nghị nên bỏ quy định Nhà nước thu hồi đất phục vụ cho dự án phát triển kinh tế - xã hội. ĐBQH Trần Văn Tư (Đồng Nai) cho rằng, các dự án phục vụ lợi ích kinh tế phải theo luật định, nếu Nhà nước lại tiến hành cả việc thu hồi đất phục vụ cho các dự án kinh tế là không phù hợp. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ông Đặng Đình Luyến cũng cho rằng, không nên quy định cứng việc thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Ông cũng phát hiện, dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã quy định 2 cách thức tính bồi thường rất khác nhau.

Tại khoản 3, Điều 56 quy định: “Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân, tổ chức theo giá thị trường. Thể thức trưng mua, trưng dụng do luật định”. Còn khoản 3, Điều 58 lại quy định: “Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng có bồi thường theo quy định của pháp luật trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế - xã hội”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật phân tích: “Nếu trưng mua, trưng dụng thì bản chất cũng là thu hồi đất nhưng Nhà nước bồi thường. Nhưng theo Điều 56 là bồi thường theo cơ chế thị trường. Còn nếu Điều 58 là theo quy định pháp luật, tức Nhà nước định giá đất. Đáng chú ý, giá đất Nhà nước định giá thì không thể bằng giá thị trường nên người dân sẽ thiệt thòi. Do vậy, cần nghiên cứu quy định cho hợp lý hơn”. Cũng về vấn đề này, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo cho biết thêm, Hiến pháp hiện hành không quy định quyền sử dụng đất là quyền tài sản.

Trong khi đó, quan điểm sửa đổi hiện nay là làm rõ hơn quyền của người sử dụng đất. Đặc biệt, quyền sử dụng đất được ghi nhận vào Hiến pháp như là quyền tài sản. Do đó, nếu muốn tiếp tục thu hồi thì không thể giữ khái niệm quyền sử dụng đất cũng là tài sản. Phó Chánh án TAND Tối cao, ĐB Trần Văn Độ cho rằng, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật. Như vậy, Nhà nước vừa là đại diện chủ sở hữu và vừa có trách nhiệm quản lý, tức là đóng hai “vai” một lúc. Ông nói: “Phải phân biệt rạch ròi việc này, nếu không vấn đề đất đai sẽ còn vướng”.

Liên quan tới vấn đề nhân sự, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến đề nghị, dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này nên giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm quyền xử lý một số vấn đề. Cụ thể, khi Quốc hội không họp thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội có quyền phê chuẩn, miễn nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. ĐB Đặng Đình Luyến nêu ví dụ, thời gian qua, thực hiện công tác quản lý, cơ quan có thẩm quyền của Đảng đã quyết định chuyển Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ sang giữ chức danh Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Tuy nhiên, chức danh Bộ trưởng phải do Quốc hội bầu và phê chuẩn, nhưng do Quốc hội chưa họp nên chưa thể xử lý được vấn đề trên.

Theo Anninhthudo

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Sai phạm chuyển nhượng dự án nhà ở xã hội, kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long
Sai phạm chuyển nhượng dự án nhà ở xã hội, kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long
TPO - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản tại tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2013 - 2020. Kết luận nêu rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật, kiến nghị Bộ Công an điều tra, xử lý và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long qua các thời kỳ.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng khảo sát các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Thủ tướng khảo sát các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

TPO - Ngày 16/3, trong chương trình công tác tại tỉnh Vĩnh Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm tổ hợp trang trại, nhà máy chế biến thịt bò Tam Đảo và kiểm tra khu vực phát triển dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Tam Đảo 2 (huyện Tam Đảo); dự khởi công dự án Nhà ở xã hội tại Khu đô thị Nam Vĩnh Yên.
Bỏ cấp huyện, công an cấp xã có đủ sức khắc chế tội phạm?

Bỏ cấp huyện, công an cấp xã có đủ sức khắc chế tội phạm?

TPO - Đối với các vụ việc có tính chất diễn biến phức tạp hoặc xảy ra trên địa bàn liên quan nhiều xã phường thì các phòng nghiệp vụ, chức năng của Công an thành phố sẽ chỉ huy tổ chức lực lượng, phương tiện để kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.
Sai phạm chuyển nhượng dự án nhà ở xã hội, kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long

Sai phạm chuyển nhượng dự án nhà ở xã hội, kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long

TPO - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản tại tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2013 - 2020. Kết luận nêu rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật, kiến nghị Bộ Công an điều tra, xử lý và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long qua các thời kỳ.