Theo ông, cơ quan chức năng có nên kiểm tra lại chất lượng xăng tại các đầu mối cung cấp ra thị trường?
Phải kiểm tra những đầu mối cung cấp, đặc biệt những khu vực thường xuyên xảy ra cháy xe thì phải kiểm tra đầu tiên, kiểm tra nguồn gốc cung cấp xăng và tiến tới kiểm tra chất lượng xăng của các doanh nghiệp đầu mối.
Những năm trước đây rất ít xảy ra cháy xe như hiện nay. Liệu có thể có nguyên nhân từ xăng dầu trong nước sản xuất không đạt tiêu chuẩn?
Không phải. Xăng dầu của Việt Nam do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sản xuất hoàn toàn đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Ở đây có thể do một số cá nhân muốn lợi nhuận cao nên đã pha thêm một số tạp chất có khối lượng tương tự vào xăng, khiến chất lượng xăng kém, thậm chí làm hỏng động cơ xe.
Theo ông, bộ ngành nào có trách nhiệm chính trong việc này?
Một là Bộ KHCN - đơn vị quản lý chất lượng xăng dầu, hai là Bộ Công Thương - nơi thực hiện trách nhiệm cho phép nhập khẩu, lưu thông sản phẩm xăng, dầu… Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng cần khẩn trương điều tra nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy xe.
Ủy ban đã có ý kiến gửi Bộ KHCN và các cơ quan của Chính phủ đề nghị sớm làm rõ vấn đề. Các đơn vị này cũng đang điều tra và sẽ sớm có câu trả lời trước Quốc hội