Ngân hàng gia tăng tiếp thị

Ngân hàng gia tăng tiếp thị
TP - Ngoài hình thức phổ biến, các ngân hàng có rất nhiều cách thức tiếp thị lãi suất để đưa vốn ra thị trường
Đoàn xe Vespa của Eximbank chuẩn bị diễu hành trên đường phố
Đoàn xe Vespa của Eximbank chuẩn bị diễu hành trên đường phố.

Trong bối cảnh dư nợ cho vay tăng chậm, một số ngân hàng (NH) tăng cường tiếp thị các chương trình cho vay ưu đãi qua nhiều hình thức, nhằm thu hút khách hàng khơi rộng đầu ra.

Lãi suất 9%/năm

Những ngày gần đây, nhiều người dân trên địa bàn TPHCM ghi nhận băng rôn chương trình cho vay ưu đãi lãi suất 9%/năm của NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) được giới thiệu bởi một đoàn xe Vespa diễu hành trên các đường phố.

Tại các điểm dừng chân là chi nhánh của Eximbank, chúng tôi ghi nhận nhân viên NH này tiếp cận và tư vấn tại chỗ cho người dân về điều kiện vay tiền với lãi suất ưu đãi.

Tại Chi nhánh Eximbank Cộng hòa, chị Lê Thị Minh đề nghị vay 200 triệu đồng, thời hạn vay 3 năm. Nhân viên NH này cho biết: Trong 3 tháng đầu, NH sẽ áp dụng lãi suất 9%/năm, mức lãi suất của 9 tháng còn lại của năm đầu tiên là 12,8%/năm. “Các năm tiếp theo lãi suất cho vay được tính trên? chị Minh hỏi. “Từ năm thứ 2 trở đi lãi suất cho vay sẽ bằng lãi suất tiền gửi 12 tháng cộng với biên độ khoảng 2,5%”, nhân viên Eximbank thông báo và cho biết thêm bên vay sẽ trả góp cả vốn và lãi khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Giới phân tích cho rằng, do số tiền trả góp ban đầu khá lớn nên người vay có thể thiếu hụt về tài chính.NH áp dụng lãi suất thấp trong các tháng đầu tiên sẽ giúp cho khách hàng giảm được số tiền trả nợ.

Mặt khác, lãi suất được tính theo dư nợ giảm dần nên sau thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi, số tiền mà khách hàng phải trả hằng tháng cũng không quá lớn. Từ đó, bên vay ổn định tâm lý trả nợ, tập trung phát triển công ăn việc làm tạo thêm thu nhập.

“Vết dầu loang” tín dụng

Ngoài việc quảng bá cho vay bằng các hình thức phổ biến, các NH có rất nhiều cách thức để đưa vốn ra thị trường. NH Sài Gòn Thương tín, Eximbank… đưa ra lãi suất cho vay 10%/năm đối với DN tham gia chương trình bình ổn giá. Theo đó, các NH này phối hợp với Sở Công thương TPHCM, UBND TPHCM để tài trợ vốn cho hàng chục DN.

Phó tổng giám đốc của một NH ở TPHCM cho hay các NH hiện đang tiếp cận một số hiệp hội ngành nghề đểtiếp thị lãi suất, tìm kiếm khách hàng. Thông qua các tổ chức này, NH sẽ truy tìm được thông tin của DN, rồi đưa vốn tới tận tay khách hàng giàu tiềm năng.

Trong khi đó, nhiều NH khác lại dùng chiêu thức “vết dầu loang”. Tức là, nhân viên NH tìm kiếm khách hàng mới thông qua khách hàng hiện hữu; hoặc tùy theo quy mô của từng DN mà NH sẽ cử giám đốc các chi nhánh, tổng giám đốc, thành viên hội đồng quản trị tiếp cận trực tiếp với lãnh đạo của DN để quyết định cho vay.

Lãnh đạo nhiều NH cho biết khi tìm được khách hàng tốt, các NH thường cho vay với lãi suất khá thấp. Giả sử NH cho vay với lãi suất 8%-9%/năm và khách hàng trả nợ đều đặn hằng tháng thì NH sẽ có nhiều thuận lợivì dòng tiền được quay vòng nhanh hơn so với cho vay lãi suất 10%-11%năm nhưng bên vay lại trả nợ 3-6 tháng/lần.

Minh bạch lãi suất tương lai

Theo các chuyên gia tài chính, nếu lạm phát trong thời gian tới được kiềm chế ở mức 6%-7% thì lãi suất tiền gửi chỉ khoảng 9% -10%/năm. Với chi phí kinh doanh khoảng 3%, lãi suất cho vay phổ biến 12%-13%/năm là hợp lý.

Tại thời điểm này, NH đưa ra mức lãi suất cho vay của các năm tiếp theo bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cộng với một biên độ nhất định, chứng tỏ các NH đã dự báo được mức độ lạm phát, chi phí huy động vốn và minh bạch lãi suất trong tương lai. Người vay tiền sẽ dần xóa bỏ tâm lý lãi suất cao, xác định được số tiền phải chi trả cho NH trong thời gian tới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm tra ra vi phạm, 'đóng cửa' bãi xe không phép tại Linh Đàm
Kiểm tra ra vi phạm, 'đóng cửa' bãi xe không phép tại Linh Đàm
TPO - Sáng 19/12 liên ngành Công an - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội - chính quyền địa phương đã thực hiện kế hoạch kiểm tra các dự án bãi xe theo quy hoạch, bãi xe trên đất dự án tại khu Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Tại đây tổ công tác liên ngành phát hiện nhiều vi phạm và đã “đóng cửa” một số bãi xe không phép.