Xuất khẩu tôm sang Mỹ và Nhật Bản tăng trưởng khả quan

TPO - Quý đầu năm 2020, xuất khẩu (XK) tôm sang Mỹ tăng trưởng tốt nhất trong top 5 thị trường lớn nhất của XK tôm Việt Nam, trong khi Nhật Bản vươn lên là thị trường số 1 nhập khẩu tôm Việt.  

Ngày 21/4, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, XK tôm cả nước 3 tháng đầu năm đạt 628,6 triệu USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, XK tôm sang thị trường Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng khả quan nhất trong số các thị trường chính.

Dịch COVID-19 lây lan rộng ở Mỹ bắt đầu từ tháng 3/2020 khiến nhu cầu nhập khẩu tiêu thụ giảm mạnh ở phân khúc dịch vụ thực phẩm do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ Mỹ, song nhu cầu tiêu thụ tôm ở phân khúc bán lẻ vẫn tăng để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Mỹ cũng là thị trường đứng thứ hai về nhập khẩu tôm của Việt Nam. Riêng tháng 3 vừa qua, XK tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 41,3 triệu USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 3 tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 115,5 triệu USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Đây là mức tăng trưởng tốt nhất trong top 5 thị trường XK chính của tôm Việt Nam. Trong bối cảnh XK bị gián đoạn ở nhiều thị trường do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đây là mức tăng trưởng khích lệ đối với các doanh nghiệp XK tôm Việt Nam.  

Trong khi đó, Nhật Bản vươn lên là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong quý đầu năm nay khi chiếm 21% tổng giá trị XK tôm Việt Nam. Trong đó, riêng tháng 2 tăng trưởng 63% so với cùng kỳ năm 2019. Ba tháng đầu năm 2020, XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt gần 132 triệu USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Còn các thị trường XK lớn khác của tôm Việt Nam như EU, Hàn Quốc, Trung Quốc trong tháng 3 năm nay vẫn giảm lần lượt 16%, 6,3% và 6,4% so với tháng 3 năm ngoái do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Theo VASEP, tình hình dịch bệnh cũng chưa thể dự đoán được sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, tôm thuộc nhóm thực phẩm thiết yếu với mức giá dễ chịu nên nhu cầu tiêu thụ vẫn có trên thế giới và nội địa trong thời gian tới. Tình hình chống dịch ở Trung Quốc, Hàn Quốc đang có chiều hướng tốt hơn sẽ có thêm hy vọng cho người nuôi và nhà máy chế biến khi đầu ra phần nào được tháo gỡ.

Khi các nước sản xuất tôm chính như Ấn Độ và Ecuador cũng đang gặp khó khăn về sản lượng do dịch bệnh, thời tiết, Việt Nam cần đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, sản xuất đón đầu khi dịch bệnh được khống chế, các nước nhập khẩu tôm chính đang thực hiện các gói kích cầu… thì nhu cầu tiêu thụ tôm sẽ tăng cao và hy vọng giá sẽ tăng theo.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Siết chặt quản lý thuế với hoạt động kinh doanh qua mạng và trên nền tảng số.

Áp thuế với dịch vụ massage, cắt tóc, gội đầu, may quần áo

TPO - Hộ, cá nhân kinh doanh các dịch vụ như tắm hơi, massage, karaoke, internet, game, may đo, giặt là, cắt tóc, gội đầu... phải nộp thuế bằng 7% trên tổng doanh thu hàng năm. Đặc biệt, các chủ sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh qua sàn. Quy định mới áp dụng từ ngày 1/8 tới.
Lực lượng vận hành tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ thực hiện cắm trại tập trung sản xuất điện

Cắm trại để chống dịch, sản xuất

TP - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp chủ động triển khai những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất, kinh doanh liên tục, hiệu quả.
Bốn điều bạn cần biết về công nghệ sinh trắc học bằng giọng nói

Bốn điều bạn cần biết về công nghệ sinh trắc học bằng giọng nói

Trong thời đại 4.0 ngày nay, giọng nói là một thứ rất “quyền lực” khi các tập đoàn, công ty lớn đua nhau áp dụng công nghệ sinh trắc học nhằm xác minh danh tính khách hàng thông qua chính “lời ăn tiếng nói” của họ. Bốn thông tin thú vị dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về công nghệ này và cách thức hoạt động trong mô hình tổng đài dịch vụ.