Xe công thanh lý, vẫn treo… biển xanh

Nhiều xe công thanh lý chưa bị thu hồi biển xanh. Ảnh minh họa: Phạm Thanh.
Nhiều xe công thanh lý chưa bị thu hồi biển xanh. Ảnh minh họa: Phạm Thanh.
TP - Thời gian qua, hàng ngàn ô tô công đã được thanh lý, tới đây sẽ có tiếp một lượng xe công nữa được bán cho tư nhân. Nhưng do thu hồi biển, giấy đăng ký gặp khó khăn, dự báo tình trạng xe biển xanh dù đã thanh lý vẫn chạy đầy đường.

Muốn thu hồi không được

Theo số liệu của Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính), năm 2016 các cơ quan, đơn vị nhà nước đã thanh lý 1.105 ô tô công, chưa kể 2.041 xe dư thừa sẽ được điều chuyển, thanh lý thời gian tới. Còn năm 2015, cơ quan nhà nước đã thanh lý 677 ô tô công, chưa kể 8.358 chiếc xe công khác đã sử dụng trên 15 năm (quá niên hạn sử dụng, thuộc diện đưa ra thanh lý). Năm 2014 cũng có hơn 1.000 ô tô công được thanh lý. Tính tổng 3 năm qua, đã có gần 3.000 ô tô công được đưa ra thanh lý cho tư nhân.

Ngày 5/4, Cục Thuế Thanh Hóa đã bán thanh lý 11 ô tô công hết niên hạn sử dụng, thu về hơn 1,39 tỷ đồng (bình quân 126 triệu đồng/xe). Người trúng đấu giá là một cá nhân tới từ Hà Nội.

Trao đổi với PV Tiền Phong về việc thu hồi biển xanh của 11 xe đã thanh lý, ông Vũ Quốc Dũng, Phó Cục trưởng Thuế Thanh Hóa cho biết, cục thuế không thể thu hồi được.

 Ông Dũng lý giải, vừa qua ông đọc báo cũng biết tình trạng xe công sau thanh lý vẫn để biển xanh lưu thông, gây dư luận không tốt. Vì vậy, khi Cục Thuế Thanh Hóa thanh lý lô xe trên đã cử cán bộ sang Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an Thanh Hóa) để hỏi về quy trình xử lý thu hồi biển xanh.

“Cảnh sát giao thông nói biển xanh, giấy tờ xe là tài sản gắn liền với xe, chúng tôi không thể tự ý thu hồi, tháo biển được. Sau đấu giá, chúng tôi phải bàn giao đầy đủ phương tiện, giấy tờ, biển số cho bên mua. Đồng thời, Cục Thuế đã gửi công văn tới Tổng cục Đường bộ, Cục Cảnh sát Giao thông thông báo 11 xe đó không thuộc quản lý của Cục Thuế Thanh Hóa nữa. Người mua xe có trách nhiệm khai báo và làm thủ tục sang tên, đổi chủ, đổi biển số với cơ quan đăng ký xe, nếu không thực hiện sẽ bị xử phạt theo quy định”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, dù cục thuế muốn tháo biển xanh, nhưng quy định không cho phép. Còn việc người mua sử dụng sao, đổi biển thế nào, cơ quan ông không quản lý và cũng không nắm được.

Lợi dụng biển xanh

Thực tế trên có thể dẫn tới việc người mua xe công thanh lý không sang tên, đổi chủ, đổi biển số, vẫn cố tình để lại biển xanh sử dụng. Điều này gây nhầm lẫn trong xã hội giữa xe của cơ quan nhà nước và xe đã thuộc sở hữu tư nhân, thậm chí bị sử dụng để vi phạm pháp luật.

Điển hình như dịp lễ hội đầu năm vừa qua, dư luận phát hiện 3 xe treo biển xanh của Hà Nội đi lễ hội, chùa chiền (biển xanh số 31A-5975, 31A-3513, 31A-5887). Sau khi có dư luận, cơ quan chức năng Hà Nội kiểm tra mới phát hiện những xe này đã thanh lý từ lâu, không thuộc quyền quản lý của các cơ quan Hà Nội.

Còn tại Quảng Ninh, báo chí dẫn thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh này cho thấy, giai đoạn 2011-2016, các cơ quan nhà nước của tỉnh này đã thanh lý 113 ô tô công cho tư nhân. Tuy nhiên, mới có 33/113 xe làm thủ tục sang tên, đổi chủ và trả lại biển xanh. Rốt cục, ngày 25/1/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương phát công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý triệt để số xe biển xanh đã thanh lý, kiên quyết không cho đăng kiểm tránh việc lợi dụng mục đích riêng.

Ngày 10/3/2017, tại Thông báo 127/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Công an rà soát để thu hồi ngay biển số xe đối với những xe mà các cơ quan nhà nước đã thanh lý; báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng biển số xe lên Thủ tướng trong tháng 5 tới.

Theo thống kê, hết năm 2016, cả nước có 34.211 ô tô công. Trong đó, có 864 ô tô phục vụ chức danh; 17.047 xe phục vụ chung; 16.883 xe chuyên dùng. Hiện Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thay thế Quyết định 32/2015, với các cơ chế, chính sách giảm tiêu chuẩn được sử dụng ô tô công và thực hiện khoán xe công. Nếu những chính sách này được thông qua, số ô tô công phục vụ công tác chung sẽ giảm khoảng 50%. Trong trường hợp đó, sẽ có khoảng 8.000/17.057 ô tô công phục vụ công tác chung được đưa ra bán, xử lý (chưa tính xe công thanh lý theo diện hết niên hạn sử dụng). 

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, ngày 26/5/2016 về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Từ 1/1/2017, người sở hữu xe (gồm cả ô tô công thanh lý) không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sẽ bị phạt hành chính 1-2 triệu đồng với cá nhân, và 2-4 triệu đồng với tổ chức. Chủ xe không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số, giấy kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường sẽ bị phạt hành chính 2-4 triệu đồng với cá nhân, và phạt 4-8 triệu đồng với tổ chức.

MỚI - NÓNG
Tý vừa livestream chửi bới vừa nổ nhiều phát súng.
Khởi tố vụ án livestream chửi bới, nổ súng trên đường ở quận 8
TPO - Nhắn tin thách thức nhau trên mạng xã hội rồi hẹn giải quyết mâu thuẫn nhưng đối thủ không đến, Tý cùng đồng bọn chở nhau chạy trên các tuyến đường ở quận 8 và huyện Bình Chánh để tìm đối phương, đồng thời có nhiều lời lẽ tục tĩu, nổ nhiều phát súng trong lúc phát trực tiếp trên mạng xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Các ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất cho doanh nghiệp và cá nhân ảnh hưởng dịch COVID-19.

16 ngân hàng giảm 12.236 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất

TPO - Theo thông tin Ngân hàng Nhà nước công bố, chiều 28/10, tổng tiền lãi giảm lũy kế từ 15/7/2021 đến 30/9/2021 của 16 ngân hàng (chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế) là khoảng 12.236 tỷ đồng, đạt 59,36% so với cam kết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân vay vốn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Cú sốc

Cú sốc

TP - Bão COVID- 19 chưa tan bão giá xăng dầu đã tới! Tăng gần 1.500 đồng, giá xăng Ron 92 đã vượt ngưỡng 24.300 đồng/lít vào chiều 26/10. Đây là tin sốc đối với người tiêu dùng, đặc biệt là với những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ngành nghề liên quan vận tải chở khách...
Năm tới, Bộ Tài chính dự kiến chi cho đầu tư công khoảng 526 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với năm nay.

Năm tới 2022, tăng thu và chi thường xuyên, giữ nguyên mức bội chi

TPO - Bộ Tài chính đề xuất, năm 2022, chi thường xuyên chiếm khoảng 62% tổng chi ngân sách nhà nước, tăng 5% so với dự toán của năm trước và tiếp tục giữ mức bội chi tương đương 4% GDP. Dự toán chi được xây dựng trên cơ sở tính toán số thu ngân sách nhà nước năm tới sẽ tiếp tục tăng hơn 3% so với năm nay.