Chiều 26/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi. Trước khi bước vào phiên thảo luận, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội trình bày báo cáo giải trình về việc tiếp thu ý kiến.
Trong đó có đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn việc phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân, nhất là các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Với những đề nghị này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị sửa Điều 57 trong Dự thảo theo hướng chặt chẽ hơn.
Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa qua đặt ra nhiều vấn đề pháp lý cho loại hình nhà ở này |
Cụ thể, đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân, nếu có từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ để cho thuê, phải đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn xây dựng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Những căn nhà trên 2 tầng và dưới 20 căn hộ cho thuê cũng phải được: Thiết kế, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy và thực hiện các biện pháp quản lý về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.
Cũng theo báo cáo thẩm tra, trường hợp cá nhân xây dựng nhà ở từ 2 tầng trở lên để bán, cho thuê mua căn hộ hoặc từ 2 tầng và quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê đều phải lập dự án đầu tư và đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở.
Chủ nhà chung cư mới phải đóng kinh phí xây dựng lại
Nội dung khác, theo ông Tùng, Quốc hội ghi nhận nhiều ý kiến đề nghị cần dự liệu phương án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư khả thi hơn trong giai đoạn nhiều năm tới khi các nhà chung cư hiện đại, mới xây dựng trong thời gian gần đây đều đã xây tối đa hệ số cao tầng, sau này khi cải tạo, xây dựng lại không thể nâng chiều cao thêm nữa và dự án không đủ hấp dẫn nhà đầu tư nếu phải thực hiện cơ chế bồi thường với hệ số K như hiện nay.
“Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy ý kiến trên xác đáng vì trong giai đoạn tiếp theo, các đô thị lớn sẽ ngày càng phải đối mặt với áp lực cải tạo các chung cư cũ ở nội đô đã xây tối đa chiều cao được phép xây dựng và không thể gia tăng được mật độ dân cư thêm nữa. Do đó, các nhà đầu tư không còn động lực để thực hiện các dự án này, đồng thời, Nhà nước cũng không có đủ nguồn lực để đầu tư xây dựng lại”, ông Tùng cho hay.
Để bảo đảm tính khả thi, hài hòa giữa lợi ích của chủ sở hữu nhà chung cư, Nhà nước và nhà đầu tư, đáp ứng yêu cầu chỉnh trang đô thị, dự thảo luật được sửa theo hướng các chung cư cũ, xây dựng trước năm 1994 được kế thừa quy định về việc áp dụng hệ số K bồi thường căn hộ.
Còn đối với các chung cư mới, xây dựng sau năm 1994 thuộc diện xây dựng lại do vẫn phù hợp với quy hoạch, các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm đóng góp kinh phí xây dựng lại nhà chung cư và được nộp kinh phí này theo tiến độ thực hiện dự án. Hoặc sau khi bàn giao căn hộ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt, nếu không đóng góp kinh phí thì được bồi thường quyền sử dụng đất, giá trị nhà ở còn lại nếu có.