TPO - 'Cô đồng' ở TPHCM lừa đảo 28 tỷ bằng chiêu trục vong, giải hạn như thế nào?; Bão Kong-rey mạnh lên khó lường, thành siêu bão sớm hơn dự báo; HLV Amorin ra mắt MU ngay ở đại chiến Chelsea cuối tuần này?... là những tin chính có trong Tin nhanh ngày 30/10/2024.
TPO - Từ 15h hôm nay (11/3), mỗi lít xăng RON 95 tăng gần 3.000 đồng, lên 29.820 đồng - mức cao nhất từ trước tới nay. Đây là lần thứ 7 liên tiếp, giá xăng dầu trong nước tăng mạnh, đưa giá xăng chạm sát mốc 30.000 đồng/lít.
TPO - Từ 15 giờ hôm nay, giá xăng đã tăng thêm từ 548 - 573 đồng/lít, còn dầu tăng 561 - 628 đồng/lít. Xăng RON95-III theo đó đã lên ngưỡng 21.945 đồng/lít (tăng 548 đồng/lít).
TP - Sở Công Thương TPHCM vừa có báo cáo về tình hình tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, lượng xăng dầu tiêu thụ trên địa bàn ổn định, trong đó tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 RON92 (E5) là 25% và xăng RON95 là 75%.
TPO - Trước thông tin nhiều cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội thiếu xăng RON95, Bộ Công Thương cho hay, đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo nguồn cung cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống.
TPO - Người tiêu dùng lo ngại xăng sinh học E5 chứa cồn có thể gây hư hại các bộ phận của hệ thống nhiên liệu trên động cơ xe gắn máy, ôtô. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xăng E5 có chất lượng đáp ứng quy chuẩn Việt Nam không gây ra tác động nói trên.
5 trong số 7 nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng trong vài tháng. Việc không tiêu thụ được sản phẩm đã khiến các nhà máy lâm vào cảnh nợ nần và buộc phải ngừng hoạt động. Công ty TNHH Tùng Lâm là đơn vị vẫn đang cung cấp phần lớn ethanol để pha chế xăng E5.
TP - Bộ Tài chính, đơn vị soạn thảo Luật Thuế Bảo vệ môi trường (sửa đổi) cho rằng đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đánh lên xăng dầu là đúng, và không gì lay chuyển nổi. Như vậy, từ tháng 7 tới, mỗi lít xăng có thể sẽ “cõng” thêm 1.000 đồng tiền thuế; mỗi lít dầu là 1.100 đồng.
TP - Cty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính và Công Thương xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng E5, hoặc cho sử dụng lại xăng RON 92 (A92), do thị trường tiêu thụ quá ít xăng sinh học.
Trước thực trạng sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 1/2 sản lượng tiêu thụ xăng A92, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cho bán lại xăng A92.
TP - Chiều qua (25/1), tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ, một trong những vấn đề được các cơ quan báo chí quan tâm là kiểm soát chất lượng xăng Ron92 E5 (gọi tắt là xăng E5) hiện nay tại Việt Nam.
TP - Theo đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, việc doanh nghiệp chỉ bán xăng E5 và A95 trên thị trường khiến người tiêu dùng mất gần hết quyền lựa chọn mà Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã quy định. Người dùng xăng E5 cũng bày tỏ nhiều vấn đề băn khoăn về chất lượng xăng E5.
TP - Liên quan tới việc thay thế xăng A92 (RON 92) bằng xăng E5, và tình trạng độc quyền cung cấp ethanol để pha chế xăng E5, các chuyên gia cho rằng, phải công khai minh bạch tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như lợi, hại của xăng E5 để người tiêu dùng được biết.
TP - Các nhà khoa học của Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã thử nghiệm xăng E5 trên một số phương tiện lưu thông phổ biến để trả lời nhiều câu hỏi mà dư luận băn khoăn: xăng E5 có tiêu hao nhiều hơn xăng khoáng? Có phù hợp với các dòng xe đang lưu thông?
Theo nhân viên tại một số cửa hàng xăng dầu, đa phần khách đón nhận xăng E5 khá tích cực, nhưng vẫn có người e dè, thậm chí phản ứng gay gắt sau khi mua xăng sử dụng.
TP - Từ ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp chỉ được phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 A92 và xăng khoáng A95, còn xăng khoáng A92 chính thức bị khai tử. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp và chuyên gia, chi phí sản xuất ethanol hiện nay khá cao. Nếu không có biện pháp, người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi khi buộc phải dùng xăng E5.
TP - Theo Thông tư vừa được Bộ Tài chính ban hành, xăng E5 được pha trộn giữa xăng khoáng R92 và cồn biến tính E100 theo tỷ lệ 95% xăng R92 và 5% E100 sẽ phải chịu thuế nhập khẩu ưu đãi là 5%.