| Các thuyền trưởng cứu tàu gặp nạn . Ảnh: L.V.C |
Nhiều ngày trôi nổi
Vừa ra đến quần đảo Trường Sa đánh cá, ngày 7-12-2010, tàu QNG 95841 TS bỗng bị chết máy. Thời tiết trên biển xấu dần, gió giật cấp 7 - 8. Giữa biển, không có điểm thả neo, các ngư dân ném chùm canh xuống nước để giảm tốc độ tàu đang trôi băng băng.
Nghe các ngư dân gọi cứu nạn khẩn cấp, 2 chiếc tàu cá của ngư dân Dương Đình Dũng và Dương Văn Thạch ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn ào đến cứu nạn.
Tàu bị nạn được kéo về đảo Tốc Tan thuộc quần đảo Trường Sa. Tin tàu QNG 95841 TS cùng 14 ngư dân bị nạn trong khi biển động báo về đài canh đất liền tại xã Bình Châu. Vợ con các ngư dân khóc cạn nước mắt vì lo lắng.
Mất một ngày một đêm tàu bị nạn vào đảo Tốc Tan, nhờ bộ đội hải quân trong đảo ra sửa chữa máy móc, nhưng không thể vì máy đã bị gãy cốt. Các ngư dân cố bám trụ trên tàu để giữ tài sản và ngày nào cũng lên máy Icom phát tín hiệu khẩn cấp.
Hai chiếc tàu khác của ngư dân Ngô Văn Sáu và Nguyễn Văn Cu ở xã Bình Châu tiếp tục ra đến cứu nạn, đưa tàu bị nạn về đảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.
Cứu nạn tổng lực
Ngư dân Nguyễn Hồng - thuyền trưởng tàu bị nạn tâm sự: “Biển vắng, nhiều ngư dân đuối sức. Có người điện về bờ nói gở - dặn dò vợ con thế này thế kia nếu lỡ bỏ mạng”. Đường từ đảo về bờ còn xa trên 400 hải lý. Tất cả ngư dân kiệt sức vì chỉ ăn mì tôm sống để cầm cự với sóng gió.
| Đưa tàu bị nạn vào bờ. |
Nghe tin về tàu bị nạn trôi nổi cả tháng trời trên biển, ba chiếc tàu QNG 95068 TS của ông Nguyễn Văn Thành, tàu QNG 90847 TS của ngư dân Nguyễn Tấn Luận và tàu QNG 95642 TS của ngư dân Nguyễn Cư ở Bình Châu đã thống nhất phương án đưa tàu bị nạn vào bờ. 4 con tàu nối đuôi nhau chạy cấp tốc trong gió cấp 9 vào đất liền. “Nếu để anh em trụ lại thì coi như chết” - Thuyền trưởng Nguyễn Cư khẳng định.
Trên đường hành trình, dây lai dắt liên tục đứt. Thuyền viên Nguyễn Thuận bị sợi dây kéo ngoắc vào cổ hất văng xuống biển. Chỉ một loáng, sóng gió cuốn thuyền viên này trôi tuột ra xa. Vật lộn với sóng gió điên cuồng, cuối cùng, các ngư dân đã cứu được anh Thuận đưa lên tàu.
Trên đường hành trình 4 ngày đêm, các tàu cứu nạn đã dùng hết 12.000 lít dầu. Có chiếc va đập vào nhau vỡ tan be thuyền. Thế nhưng, thuyền trưởng Nguyễn Thành vẫn vui vẻ chia sẻ: “Biết là vậy, nhưng anh em bị nạn thì mình phải có trách nhiệm giúp”. Thuyền trưởng tàu bị nạn Nguyễn Hồng tỏ lòng biết ơn: “Anh em tôi đã khóc trên suốt chặng đường vào bờ vì thấy anh em cứu nạn quá cực khổ”.