Đại hội cổ đông bất thường của Vietnam Airlines (mã cổ phiếu HVN) bàn và thông qua việc phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỷ đồng. Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines. Với việc phát hành này, vốn chủ sở hữu của hãng sẽ ở mức 8.278 tỷ đồng (hết năm 2020).
Vietnam Airlines sẽ sử dụng 8.000 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng. Hãng cam kết không dùng số tiền vốn này cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.
Đại hội cũng kêu gọi các cổ đông (ngoài cổ đông nhà nước) cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo sự công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các cổ động và với các doanh nghiệp khác trong ngành hàng không. Các cổ đông khác nếu cho Vietnam Airlines vay sẽ được áp dụng phương án xử lý chênh lệch lãi vay (chênh lệnh giữa lãi vay VNA huy động thấp nhất trên thị trường và lãi vay tái cấp vốn).
Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, tới cuối tháng 12/2020, doanh thu hợp nhất cả năm của tổng công ty ước đạt 42.523 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ ước đạt doanh thu 32.983 tỷ đồng, đều vượt so với kế hoạch đề ra lần lượt 4,8% và 1,4%.
Lỗ hợp nhất dự kiến mức 14.445 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ lỗ ở mức hơn 12.000 tỷ đồng (số lỗ thấp hơn 2.420 tỷ đồng so với kế hoạch cả năm). Mức lỗ sẽ giảm thêm khoảng 2.858 tỷ đồng khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa, bảo dưỡng theo chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.
Cũng trong năm 2020, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công hơn 180 chuyến bay hồi hương, đưa hơn 52.000 công dân Việt Nam về nước an toàn từ trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Đạt được kết quả trên, theo ông Hoà, nhờ dịch bệnh trong nước được kiểm soát hiệu quả, môi trường kinh doanh ổn định, sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và cơ quan hữu quan, cùng những giải pháp quyết liệt từ nội tại của Vietnam Airlines. Cùng với đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lãi suất thấp nên giảm áp lực chi phí tài chính cho hãng. Đồng thời, các chính sách giảm thuế môi trường với nhiên liệu bay, giá, phí điều hành bay, phí hạ/cất cánh tại các sân bay góp phần tiếp sức cho hãng hàng không vượt qua khó khăn.
Vietnam Airlines dự kiến sẽ phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025.
Vietnam Airlines sẽ làm gì với 8.000 tỷ đồng tăng vốn?
Đại hội cổ đông bất thường năm 2020 của VNA thông thông qua nhiều nội dung trong 1 năm nhiều biến động do dịch COVID-19. |
TPO - Sáng nay (29/12), Đại hội cổ đông bất thường năm 2020 của Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã diễn ra. Đại hội sẽ thông qua phương án tăng vốn điều lệ, vay vốn từ các cổ đông hiệu hữu, kiện toàn HĐQT.
MỚI - NÓNG
Đảng cầm quyền chia rẽ, Tổng thống Hàn Quốc đối mặt cuộc bỏ phiếu luận tội lần hai
TPO - Đảng Dân chủ (DP) đối lập ngày 12/12 tiếp tục đề xuất luận tội Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol về nỗ lực áp đặt lệnh thiết quân luật bất thành.
Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Đồng Văn Thanh
TPO - Ngày 12/12/2024, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y ông Đồng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025.
Tin mới vụ tranh chấp thừa kế của nghệ sĩ Vũ Linh
TPO - TAND TPHCM quyết định đưa vụ tranh chấp di sản thừa kế của cố nghệ sĩ Vũ Linh ra xét xử công khai vào ngày 16/12.