Vì sao dự án mở rộng quốc lộ 50 gặp khó?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Một số vị trí của dự án chưa được bàn giao mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật nên đã gây gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình mở rộng quốc lộ 50 (đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư) vừa có báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 (đoạn qua huyện Bình Chánh).

Theo Ban Giao thông TPHCM, dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài toàn tuyến là 6,92km, mặt cắt ngang 34m (tương đương 6 làn xe) cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật theo quy định.

Trong 6,92 km chiều dài tuyến có 4,36 km xây dựng đường mới song song với quốc lộ 50 (từ vị trí giao với đường Nguyễn Văn Linh đến vị trí giao với quốc lộ 50 hiện hữu) và 2,56 km mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu (từ vị trí giao giữa đoạn xây mới với quốc lộ 50 hiện hữu đến ranh Long An).

Vì sao dự án mở rộng quốc lộ 50 gặp khó? ảnh 1
Phối cảnh dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50, đoạn qua huyện Bình Chánh. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Trên tuyến có một nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) và cầu Bà Lớn xây mới dài 40m, rộng 34m, cầu Ông Thìn (một đơn nguyên xây mới và một đơn nguyên cải tạo cầu hiện hữu với tổng mặt cắt ngang 6 làn xe). Tổng mức đầu tư dự án là 1.498 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 1.250 tỷ đồng.

Ngoài ra, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện bằng một dự án riêng do UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.

Về tình hình thực hiện dự án, chủ đầu tư cho biết, đã khởi công các gói thầu xây lắp số 1, 2, 3, 4 (xây dựng mới đoạn song hành) vào ngày 27/12/2022. Hiện nay, gói thầu số 1,2,4 đang thi công xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất, cống, bó nền, gói XL3 (cầu Bà Lớn) đang thi công móng cọc mố, trụ, sàn giảm tải. Tổng khối lượng 4 gói thầu đạt khoảng 24%.

Ngoài ra, các gói thầu xây lắp số 5, 6, 7 (mở rộng đoạn quốc lộ 50 hiện hữu) hiện nay đang được thẩm định, dự kiến sẽ tiếp tục khởi công trong tháng 10/2023.

Vì sao dự án mở rộng quốc lộ 50 gặp khó? ảnh 2

Bình đồ tổng thể dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50, đoạn qua huyện Bình Chánh. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Về khó khăn, chủ đầu tư cho biết, dự án Bồi thường, GPMB do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư hiện nay đã bàn giao 417/595 hộ, doanh nghiệp. Các hộ còn lại do vướng thủ tục pháp lý nên UBND huyện Bình Chánh đã báo cáo các sở, ban ngành liên quan xem xét giải quyết để triển khai các bước tiếp theo nhằm sớm bàn giao mặt bằng thi công.

Hiện nay, trên phạm vi đang thi công các gói thầu Xây lắp số 1, 2, 3, 4 (đoạn song hành Quốc lộ 50 từ đường Nguyễn Văn Linh đến Km4+200) có một số vị trí chưa được bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật nên đã gây gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Chủ đầu tư cũng cho biết, phần diện tích Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) quản lý là 16.000m2 đã bị dừng thi công từ ngày 30/4/2023 đến nay. Bên cạnh đó, một số đơn vị chủ quản hạ tầng kỹ thuật (HTKT) chậm phối hợp trong công tác ký thỏa thuận và lập hồ sơ bồi thường, di dời công trình HTKT làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân và tiến độ chung của dự án.

Về tiến độ, Ban Giao thông TPHCM cho biết sẽ nỗ lực hoàn thành đoạn đường song hành quốc lộ 50 dài trên 4,2 km dự kiến vào ngày 31/12/2024.

MỚI - NÓNG
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
TPO - CSGT Hải Phòng đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính, tước GPLX tài xế Trần H.H (quê Hà Giang) vì chở 90 người trên ô tô khách 43 chỗ (41 giường nằm, 2 ghế ngồi) và đón khách không đúng nơi quy định.