Ưu điểm và nhược điểm của xe chạy điện

TPO - Giống như bất kỳ lựa chọn thay thế khác cho loại xe chạy bằng xăng, xe điện có cả ưu điểm và nhược điểm.

Năm 2017 là năm có doanh số bán xe điện tốt nhất. Gần 200.000 xe điện đã được bán trên khắp nước Mỹ và với ngày càng nhiều nhà sản xuất xe điện, doanh số bán loại xe này được mong đợi tiếp tục tăng trong năm nay.

Giống như bất kỳ lựa chọn thay thế khác cho loại xe chạy bằng xăng, xe điện có cả ưu điểm và nhược điểm:

Ưu điểm

Thân thiện với môi trường

Xe điện là loại phương tiện giao thông không phát ra khí thải. Với tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu ngày càng lớn, xe điện sẽ góp phần đảm bảo một môi trường sạch hơn và tạo ra một thế giới ít ô nhiễm hơn cho các thế hệ tương lai. Xe điện chạy cũng rất êm, vì vậy hầu như không gây ô nhiễm tiếng ồn.

Ưu điểm và nhược điểm của xe chạy điện ảnh 1 Xe chạy điện có một số ưu và nhược điểm.

Ít hư hỏng

Xe điện chạy bằng ắc-quy và không cần có động cơ cơ học để chạy. Thêm vào đó, xe điện cũng không cần trang bị các linh kiện đi kèm với động cơ đốt trong. Điều này giúp giảm chi phí liên quan đến những bộ phận như bu-gi, bộ lọc dầu, bơm, van, và các thiết bị liên quan khác. Thay vào đó, việc bảo trì ắc-quy sẽ là mối quan tâm chính của người dùng.

Lý tưởng cho lái xe tại đô thị

Đối với cư dân đô thị, loại xe có thể sạc là một lựa chọn hợp lý . Nếu xe chạy bằng khí đốt chạy hiệu quả hơn trên đường cao tốc thì những chiếc xe điện thể hiện ưu điểm vượt trội khi chạy trong thành phố. Nếu bạn sống ở đô thị, việc có một chiếc xe điện sẽ rất tiện lợi.

Tiết kiệm chi phí nhiên liệu

 Chi phí khi xe chạy bằng điện ít hơn so với xe chạy bằng nhiên liệu thường. Chi phí cho mỗi dặm chạy bằng điện ít hơn đáng kể so với khí đốt và bạn có thể dễ dàng sạc xe ngay tại nhà riêng của mình mà không cần phải đến bất kì một trạm sạc nào. Nhiều nơi làm việc và trung tâm mua sắm cũng có chỗ sạc xe miễn phí cho bạn.

 Nhược điểm

 Hạn chế về cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc

 Một trong những vấn đề chính khiến chủ xe điện phải đau đầu là khả năng sạc xe tại khu vực nông thôn. Nó cũng là một thách thức nếu bạn muốn lên kế hoạch cho một chuyến đi dài trong khi các vùng nông thôn không có nhiều trạm sạc như ở thành phố. Điều này cũng đặt ra vấn đề cho những cư dân sống ở chung cư vì họ không có chỗ sạc riêng cho mình. 

 Phạm vi chạy không nhất quán

 Mỗi chiếc xe điện đều có phạm vi chạy được nhà sản xuất ước tính nhưng con số này rất khó đạt được trong điều kiện lái xe thực tế. Phạm vi ước tính được thực hiện bởi một người lái xe chuyên nghiệp với sự kiên nhẫn cao và trong điều kiện hoàn hảo, điều này không phản ánh những gì xảy ra trong điều kiện thực tế.

Ví dụ như thời tiết: trong thời tiết lạnh, phạm vi chạy xe có thể giảm tới 40%. Do vậy, xe điện có thể không phải là sự lựa chọn hợp lý cho những người thường phải di chuyển trong mùa đông lạnh. Ngoài ra, xe điện hoạt động tốt hơn khi được sử dụng và lái nhẹ nhàng, những người ít bình tĩnh sẽ đạt hiệu quả thấp hơn nhiều khi chạy loại xe này.

 Phạm vi chạy tối đa vẫn còn hạn chế

 Ngay cả trong phân khúc 335 dặm - phạm vi tối đa mà chiếc Model S 100D của Tesla đạt được, con số đó vẫn không thể so sánh với phạm vi mà một chiếc xe hơi 4 xy-lanh điển hình chạy bằng xăng đạt được (trung bình khoảng 370 dặm). Ngoài Tesla, các mẫu xe điện còn lại đều có phạm vi chạy từ 100 đến 278 dặm trên một lần sạc đầy, gây khó khăn cho việc di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không cần xe chạy được một phạm vi quá xa mà chỉ tầm 30 dặm một ngày.

 Giá thành mua xe khá đắt

Mặc dù có một số chương trình giảm giá và giảm thuế tín dụng cho người tiêu dùng, giá mua ban đầu cho một chiếc xe điện có thể vượt quá tầm với của người tiêu dùng.

Theo Theo Autoguide
MỚI - NÓNG