Tuyển nữ Việt Nam: Đi trước về sau

Tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) lại bại trận trước Thái Lan trên sân nhà. Ảnh: SGGP
Tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) lại bại trận trước Thái Lan trên sân nhà. Ảnh: SGGP
TP - Môn bóng đá nữ xuất hiện lần đầu tiên tại SEA Games từ năm 1985, nhưng phải tới SEA Games năm 1995 mới được tổ chức trở lại, và 2 năm sau ĐT nữ Việt Nam mới lần đầu tiên tham dự sân chơi khu vực. Sau khi giành HCĐ ngay trong kỳ SEA Games ra mắt vào năm 1997, ĐT nữ Việt Nam đã đoạt HCV ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp (2001, 2003 và 2005).

Lúc ấy ĐT nữ Việt Nam đã trở thành thế lực thực sự tại bóng đá nữ khu vực, và chỉ có ĐT nữ Myanmar mới là thách thức đáng kể của ĐT nữ Việt Nam, còn ĐT nữ Thái Lan cứ gặp là thua. Tuy nhiên, tình thế thay đổi rất nhanh, khi LĐBĐ Thái Lan đã có những sự đầu tư cực kỳ hiệu quả cho bóng đá nữ, để từ chỗ vị thế chiếu dưới trong mỗi lần đối đầu với Việt Nam, Thái Lan đã vươn lên trở thành đàn chị của khu vực (giành HCV SEA Games 2007, 2013).

Năm ngoái, ĐT nữ Thái Lan đã đánh bại ĐT nữ Việt Nam ngay tại TPHCM trong trận đấu tranh vé vớt tham dự World Cup 2015, để lại tiếc nuối khôn nguôi về một cơ hội lịch sử không biết bao giờ mới xuất hiện trở lại, và năm nay, một lần nữa ĐT nữ Việt Nam lại bại trận trước ĐT nữ Thái Lan ngay trên sân nhà.

Thất bại này tuy đáng buồn nhưng suy cho cùng lại không thực sự đáng tiếc, bởi trong khi giải VĐQG nữ Việt Nam vẫn khá èo uột và thiếu tính cạnh tranh thì Thái Lan đã “xuất khẩu” cầu thủ sang Nhật Bản thi đấu từ lâu, và chính những cầu thủ này đã mang lại chiến thắng cho ĐT nữ Thái Lan trước ĐT nữ Việt Nam trong suốt thời gian gần đây.

Với cách đầu tư bài bản và chuyên nghiệp như thế, ĐT nữ Thái Lan không thành công mới là chuyện lạ, và có lẽ chúng ta vẫn còn phải vất vả trong mỗi lần chạm trán với đối thủ này trong một thời gian không ngắn nữa.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.