Từ khóa: "cải cách giáo dục"

33 kết quả

Sắp xếp các trường đại học và chấm dứt Hội đồng trường: Hai lộ trình có dấu hiệu 'lệch pha'
Giáo dục

Sắp xếp các trường đại học và chấm dứt Hội đồng trường: Hai lộ trình có dấu hiệu 'lệch pha'

TPO - Tinh thần cải cách trong lĩnh vực giáo dục đại học chỉ có thể phát huy hiệu quả khi các bước triển khai được tiến hành đồng bộ, thống nhất về mục tiêu và thời gian. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy hai lộ trình quan trọng của cơ quan quản lý giáo dục đang có dấu hiệu “lệch pha”.

Những ngày trước lễ khai giảng, giáo viên, phụ huynh, đoàn viên thanh niên cùng bộ đội, công an địa phương tất bật dọn dẹp, sửa tôn, kê bàn ghế, phơi sách vở và căng dây an toàn quanh dãy nhà tốc mái, kèm theo biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho học sinh Trường THCS Sơn Lộc (xã Xuân Lộc, tỉnh Hà Tĩnh)
Giáo dục

Năm học của những quyết sách mới

TP - Năm học 2025-2026 mang ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Ðây là năm học đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Luật Nhà giáo, Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí, Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.

Sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân trong lễ tốt nghiệp vừa qua Ảnh minh họa: CTV
Giáo dục

Nghị quyết 71, bước ngoặt cho giáo dục đào tạo

TP - Nghị quyết 71 là một văn kiện mang tính đột phá, toàn diện và chiến lược, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng trong việc đưa giáo dục và đào tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bứt phá của đất nước.

PGS. TS Đỗ Ngọc Thống: "Tin tưởng tiếp tục và từ tốn tiếp thu"
Góc nhìn

PGS. TS Đỗ Ngọc Thống: "Tin tưởng tiếp tục và từ tốn tiếp thu"

TPO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 khép lại, nhưng những tranh luận xoay quanh đề thi môn Ngữ văn vẫn chưa dừng lại. Trước những luồng ý kiến khen – chê, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, nguyên Tổng Chủ biên chương trình môn Ngữ văn 2018 chia sẻ với một thái độ điềm đạm và xây dựng. Ông cho rằng, cần “tin tưởng tiếp tục” những đổi mới đúng hướng, đồng thời “từ tốn tiếp thu” những góp ý để hoàn thiện. Đó không chỉ là phương châm ứng xử sau một kỳ thi, mà còn là tinh thần cần có trong cải cách giáo dục.

Thiếu nhi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đề cập đến áp lực học tập, bạo lực học đường...
Giới trẻ

Thiếu nhi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đề cập đến áp lực học tập, bạo lực học đường...

TPO - Áp lực học tập, liên tục học thêm đến 8, 9 giờ tối mới đến nhà; tình trạng đuối nước dịp hè, bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em… là những thực trạng nhức nhối được đề cập tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh với trẻ em và đoàn đại biểu trẻ em tham dự phiên họp giả định Quốc hội lần thứ II năm 2024.
Chất lượng nguồn nhân lực luôn là mối quan tâm của người sử dụng lao động
Kinh tế

Gỡ nút thắt tư duy

TP - 2020 là năm kết thúc Chiến lược 10 năm (2011-2020) của Đại hội Đảng lần thứ XI, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhưng vẫn chưa như kỳ vọng. Trò chuyện với phóng viên Tiền Phong trước thềm năm mới 2020, TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của nó, đồng thời gợi mở giải pháp để đưa đất nước phát triển.

 

Trường tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) nơi cô giáo bị phụ huynh ép quỳ gây nhiều tranh cãi những ngày qua.
Giáo dục

Ép cô giáo quỳ và lo ngại về cải cách giáo dục

TP - “Một nền giáo dục nhân bản văn minh, một xã hội hiện đại thượng tôn pháp luật mà vẫn tồn tại phương cách giáo dục nhiều nghịch lý, giữa hiểu biết pháp luật và hành xử, giữa lý thuyết và thực hành, nơi đề cao sự tôn nghiêm mà giá trị con người lại bị xem nhẹ. Giáo dục mà không lấy con người làm trung tâm thì chắc chắn sẽ tạo ra những sản phẩm giáo dục vô cùng tồi tệ”, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, trò chuyện với PV Tiền Phong.
Đề xuất 3 giải pháp tăng lương giáo viên
Giáo dục

Đề xuất 3 giải pháp tăng lương giáo viên

TPO - Các trường đại học phải tiến tới tự chủ, đội ngũ giảng viên đại học sẽ không hưởng lương từ ngân sách mà ngân sách chi cho các trường này chuyển sang cho phổ thông sẽ góp phần tăng lương được cho giáo viên…
Làm sao để mỗi ngày đến trường là một ngày vui? Ảnh: Hồng Vĩnh.
Giáo dục

Cải cách giáo dục: Cuộc chiến tranh lạnh?

TP - Chúng ta sẵn sàng bỏ ra hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ để xây chùa, để học thiền, để truyền bá thiền học nhưng chúng ta lại phá vỡ sự yên tĩnh thông thường của con người, đấy có phải là ngốc nghếch không? Bản chất của thiền học là tạo ra sự yên tĩnh tinh thần, chúng ta rất tôn trọng Phật giáo, tôn trọng thiền học nhưng lãng quên việc tôn trọng sự yên tĩnh, ông Nguyễn Trần Bạt chia sẻ.
Sinh viên nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học để có những sáng kiến, giải pháp sáng tạo.
Giáo dục

Cũng chẳng phải tệ lắm

TP - Bây giờ sinh viên vẫn đi học và vẫn ra trường. Chúng ta công kích giáo dục và cứ tưởng nó tệ lắm, nhưng thực ra nó có tệ lắm đâu, nó vẫn làm được cái việc mà nó có thể làm. Ông Nguyễn Trần Bạt nhìn nhận.
Sinh viên làm thủ tục nhập trường tại trường ĐH Bách khoa, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Châu.
Giáo dục

Cải cách giáo dục: Cuộc chiến tranh lạnh?

TP -  L.T.S:  Trong mặt bằng phản biện, chuyên gia Nguyễn Trần Bạt là một trong những người từng có nhiều bộc bạch thẳng thắn về nhiều lĩnh vực. Tham góp cũng như cách nhìn của Nguyễn Trần Bạt về vấn đề cải cách giáo dục hiện nay, có lẽ cần thiết có nhiều sự tham chiếu, coi xét của các chuyên gia, nhà quản lý… Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) mời bạn đọc theo dõi cuộc trao đổi giữa chuyên gia Nguyễn Trần Bạt với nhà báo Xuân Ba.
Có sách giáo khoa tốt sau 2015?
Giáo dục

Có sách giáo khoa tốt sau 2015?

TP - Đang ở giai đoạn kịch bản nhưng việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, thực chất là một cuộc cải cách giáo dục, đang thu hút được sự chú ý của dư luận. Ngày 19-4, hội thảo "Thử nghiệm và đánh giá sách giáo khoa phổ thông sau 2015", đã diễn ra tại Hà Nội.