TPO - Tinh thần cải cách trong lĩnh vực giáo dục đại học chỉ có thể phát huy hiệu quả khi các bước triển khai được tiến hành đồng bộ, thống nhất về mục tiêu và thời gian. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy hai lộ trình quan trọng của cơ quan quản lý giáo dục đang có dấu hiệu “lệch pha”.
TP - Năm học 2025-2026 mang ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Ðây là năm học đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Luật Nhà giáo, Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí, Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.
TP - Nghị quyết 71 là một văn kiện mang tính đột phá, toàn diện và chiến lược, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng trong việc đưa giáo dục và đào tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bứt phá của đất nước.
TPO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 khép lại, nhưng những tranh luận xoay quanh đề thi môn Ngữ văn vẫn chưa dừng lại. Trước những luồng ý kiến khen – chê, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, nguyên Tổng Chủ biên chương trình môn Ngữ văn 2018 chia sẻ với một thái độ điềm đạm và xây dựng. Ông cho rằng, cần “tin tưởng tiếp tục” những đổi mới đúng hướng, đồng thời “từ tốn tiếp thu” những góp ý để hoàn thiện. Đó không chỉ là phương châm ứng xử sau một kỳ thi, mà còn là tinh thần cần có trong cải cách giáo dục.
TPO - Áp lực học tập, liên tục học thêm đến 8, 9 giờ tối mới đến nhà; tình trạng đuối nước dịp hè, bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em… là những thực trạng nhức nhối được đề cập tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh với trẻ em và đoàn đại biểu trẻ em tham dự phiên họp giả định Quốc hội lần thứ II năm 2024.
Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giúp giáo viên mở ra lựa chọn trong việc dạy và học SGK theo chương trình mới. Qua đó, giáo viên sẽ là những người đi đầu trong công cuộc đổi mới giáo dục.
TP - Sau khi học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT, nhà trường khuyên học sinh cần lựa chọn các tổ hợp môn học đúng nhằm tránh thay đổi về sau. Trong khi đó, vẫn có ý kiến học sinh lớp 11, 12 thay đổi tổ hợp môn học là chuyện thường.
TPO - Trải nghiệm những nội dung Dự án Trường học Hạnh phúc, nhiều giáo viên nhìn nhận chính bản thân mình sẽ là những người “gieo mầm”, lan tỏa những giá trị tích cực để tạo ra những trường học hạnh phúc.
TPO - Hơn 40 đại biểu giáo sư, viện sĩ, tiến sĩ các trường đại học và các viện nghiên cứu trong cả nước tham dự Tọa đàm khoa học “Đổi mới tư duy về quản lý Nhà nước với giáo dục đại học Việt Nam”, tổ chức ngày 13/6, tại TP Tuy Hòa, Phú Yên.
TP - 2020 là năm kết thúc Chiến lược 10 năm (2011-2020) của Đại hội Đảng lần thứ XI, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhưng vẫn chưa như kỳ vọng. Trò chuyện với phóng viên Tiền Phong trước thềm năm mới 2020, TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của nó, đồng thời gợi mở giải pháp để đưa đất nước phát triển.
TPO - PGS.TS Bùi Hiền nguyên là Phó hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên Phó viện trưởng Viện Nội dung và Phương pháp dạy học phổ thông cho rằng, thư viện chưa được nhiều nhà trường quan tâm đúng mức dù nó là người thầy thứ hai của học sinh.
TPO - Nền giáo dục 'Đảo quốc Sư tử' sẽ giảm bớt các đợt kiểm tra giữa kỳ ở một số cấp học, đồng thời sổ liên lạc cũng được thay đổi theo hướng giảm áp lực đánh giá và điểm số.
Theo GS Hồ Ngọc Đại - tác giả chương trình Công nghệ Giáo dục, cách phát âm trong sách khiến phụ huynh hoang mang là bởi họ chỉ biết về những điều đã học, chỉ biết về cái cũ mà không biết cái mới.
TP - “Một nền giáo dục nhân bản văn minh, một xã hội hiện đại thượng tôn pháp luật mà vẫn tồn tại phương cách giáo dục nhiều nghịch lý, giữa hiểu biết pháp luật và hành xử, giữa lý thuyết và thực hành, nơi đề cao sự tôn nghiêm mà giá trị con người lại bị xem nhẹ. Giáo dục mà không lấy con người làm trung tâm thì chắc chắn sẽ tạo ra những sản phẩm giáo dục vô cùng tồi tệ”, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, trò chuyện với PV Tiền Phong.
TPO - Các trường đại học phải tiến tới tự chủ, đội ngũ giảng viên đại học sẽ không hưởng lương từ ngân sách mà ngân sách chi cho các trường này chuyển sang cho phổ thông sẽ góp phần tăng lương được cho giáo viên…
TP - Chúng ta sẵn sàng bỏ ra hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ để xây chùa, để học thiền, để truyền bá thiền học nhưng chúng ta lại phá vỡ sự yên tĩnh thông thường của con người, đấy có phải là ngốc nghếch không? Bản chất của thiền học là tạo ra sự yên tĩnh tinh thần, chúng ta rất tôn trọng Phật giáo, tôn trọng thiền học nhưng lãng quên việc tôn trọng sự yên tĩnh, ông Nguyễn Trần Bạt chia sẻ.
TP - Mọi trường học trên thế giới nếu được 10% các sản phẩm tốt thật sự đã là ghê lắm rồi. Anh cứ tưởng nhà trường ở nước ngoài dạy 10 người thì 9 người giỏi? Không phải!
TP - Bây giờ sinh viên vẫn đi học và vẫn ra trường. Chúng ta công kích giáo dục và cứ tưởng nó tệ lắm, nhưng thực ra nó có tệ lắm đâu, nó vẫn làm được cái việc mà nó có thể làm. Ông Nguyễn Trần Bạt nhìn nhận.
TP - L.T.S: Trong mặt bằng phản biện, chuyên gia Nguyễn Trần Bạt là một trong những người từng có nhiều bộc bạch thẳng thắn về nhiều lĩnh vực. Tham góp cũng như cách nhìn của Nguyễn Trần Bạt về vấn đề cải cách giáo dục hiện nay, có lẽ cần thiết có nhiều sự tham chiếu, coi xét của các chuyên gia, nhà quản lý… Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) mời bạn đọc theo dõi cuộc trao đổi giữa chuyên gia Nguyễn Trần Bạt với nhà báo Xuân Ba.
TP - Đang ở giai đoạn kịch bản nhưng việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, thực chất là một cuộc cải cách giáo dục, đang thu hút được sự chú ý của dư luận. Ngày 19-4, hội thảo "Thử nghiệm và đánh giá sách giáo khoa phổ thông sau 2015", đã diễn ra tại Hà Nội.