Đề xuất 3 giải pháp tăng lương giáo viên

TPO - Các trường đại học phải tiến tới tự chủ, đội ngũ giảng viên đại học sẽ không hưởng lương từ ngân sách mà ngân sách chi cho các trường này chuyển sang cho phổ thông sẽ góp phần tăng lương được cho giáo viên…
Đề xuất 3 giải pháp tăng lương giáo viên ảnh 1

TS Thái Thị Tuyết Dung, Trưởng bộ môn luật  Hành chính, trường ĐH Luật TPHCM đề xuất 3 giải pháp tăng lương cho giáo viên

Đó là đề xuất của TS Thái Thị Tuyết Dung, Trưởng bộ môn Luật  Hành chính, trường ĐH Luật TPHCM tại Hội thảo Góp ý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục tại TPHCM ngày 12/12. 

Theo bà Dung, giáo viên hiện nay lương khởi điểm thấp, không thu hút được người có năng lực vào nghề. “Việc tăng lương cho giáo viên là cần thiết nhưng vấn đề là tiền đâu và tăng như thế nào”- bà Dung đặt câu hỏi và đề xuất 3 giải pháp để thực hiện việc tăng lương cho giáo viên.

Theo bà, thứ nhất, đề nghị các trường đại học phải tiến tới tự chủ. Đội ngũ giảng viên đại học sẽ không hưởng lương từ ngân sách mà ngân sách chi cho các trường này chuyển sang cho hệ phổ thông sẽ góp phần tăng lương được cho giáo viên…

Thứ hai, bà Dung đề nghị giảm số lượng giáo viên trong các cơ sở giáo dục bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, giúp tiết kiệm nhân sự, giảm biên chế sẽ tiết kiệm tiền. Và cuối cùng, bà Dung đề nghị cấu trúc lại ngân sách, nhóm nào cần ưu tiên, nhóm nào cần đầu tư.

PGS.TS Hoàng Thị Thúy Nguyệt, Học viện Tài chính đã tâm tư vấn đề lương giáo viên cách đây mấy chục năm. Theo bà Nguyệt, hiện nay chúng ta đang bội chi và nợ công tăng cao. Trong đó, 20% chi ngân sách cho giáo dục, đào tạo (tức chi cho giáo dục chiếm 1/5 GDP). Do đó, phải chứng minh với xã hội là 1/5 đó được sử dụng hiệu quả. Giáo viên phải thay đổi tư duy, đổi mới nên lương phải tương xứng.

“Tiền từ giáo dục cấp cao chuyển cho giáo dục cấp thấp, dành tiền giáo dục đại học cho giáo dục cơ sở. Nhà nước vẫn chi cho giáo dục đại học nhưng sẽ thay đổi cách cấp tiền. Vị trí nào sẽ thu nhập đó nhưng không đặt ra vấn đề phụ cấp, để làm được Hiệu trưởng phải có năng lực và năng lực đó được trả tiền công xứng đáng chứ không phải thâm niên đứng lớp. Lương sẽ thay đổi theo vị trí việc làm chứ không phải theo bằng cấp” bà Dung đề xuất.

Ông Trần Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thành, Đồng Nai cho rằng, dự thảo đề xuất lương nhà giáo cao nhất là sự mong chờ bấy lâu nay của những thầy cô giáo, giúp họ có thêm động lực để làm việc. Tuy nhiên, quan trọng hơn là môi trường làm việc phải dân chủ, chế độ chính sách với nhà giáo công khai, minh bạch.

Ngoài ra, ông Long cũng đề xuất thi tuyển công chức với Hiệu trưởng và phó hiệu các trường THPT việc trao quyền cho các trường THPT phải có cơ chế giám sát như Hội đồng trường, hội cha mẹ học sinh, chính quyền đối với hiệu trưởng, tránh trường hợp lạm quyền…

MỚI - NÓNG