Từ 1/9, Trung Quốc yêu cầu tàu nước ngoài vào 'lãnh hải' báo cáo thông tin

0:00 / 0:00
0:00
Quy định mới của Trung Quốc về yêu câu tàu nước ngoài báo cáo khi đi vào "lãnh hải" có thể nhằm áp dụng với các đảo, cấu trúc mà nước này yêu sách trái pháp luật trên Biển Đông
Quy định mới của Trung Quốc về yêu câu tàu nước ngoài báo cáo khi đi vào "lãnh hải" có thể nhằm áp dụng với các đảo, cấu trúc mà nước này yêu sách trái pháp luật trên Biển Đông
TPO - Trong một động thái có thể gây trở ngại cho việc tự do đi lại của tàu thương mại và tàu chiến trên Biển Đông, từ ngày 1/9, Trung Quốc yêu cầu nhiều loại tàu phải “báo cáo thông tin” khi đi qua vùng biển mà họ coi là thuộc “lãnh hải” của mình.

Khối lượng hơn 5.000 tỷ hàng hoá được đưa qua Biển Đông mỗi năm. Trung Quốc dùng cái gọi là “đường 9 đoạn” để yêu sách hầu khắp Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của nhiều quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Chưa rõ bằng cách nào và ở khu vực nào Trung Quốc sẽ thực thi quy định mới này. Cục An toàn hàng hải Trung Quốc tuyên bố trong một thông báo rằng “những người vận hành tàu ngầm, tàu hạt nhân, tàu chở vật liệu phóng xạ và tàu chở lượng lớn dầu, hoá chất, khí hoá lỏng và những chất độc hại khác phải báo cáo thông tin chi tiết khi đi vào lãnh hải của Trung Quốc”, Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Thông báo nói rằng ngoài những tàu trên, bất kỳ tàu nào có vẻ “gây nguy hiểm cho an toàn giao thông hàng hải của Trung Quốc” cũng sẽ phải báo cáo thông tin về tên, biển báo, vị trí hiện tại, cảng sắp đến và thời gian dự kiến cập cảng. Các tàu sẽ phải báo cáo thông tin về loại và trọng lượng hàng hoá đang chở.

Báo này dẫn lời các nhà quan sát nói rằng “việc triển khai những quy định hàng hải đó là dấu hiệu cho thấy nỗ lực gia tăng nhằm bảo đảm an ninh quốc gia của Trung Quốc trên biển bằng cách áp dụng những quy định chặt chẽ để tăng cường khả năng nhận dạng trên biển”.

“Sau khi đi vào lãnh hải của Trung Quốc, các tàu không cần báo cáo tiếp nếu hệ thống nhận dạng tự động hoạt động tốt. Nhưng nếu hệ thống nhận dạng tự động không hoạt động bình thường, tàu sẽ báo cáo 2 giờ một lần cho đến khi rời đi”, thông báo nói.

Thời báo Hoàn cầu lưu ý rằng Cục An toàn hàng hải “có quyền xua đuổi hoặc từ chối cho tàu nào đó đi vào lãnh hải của Trung Quốc nếu tàu đó có vẻ gây đe doạ cho an ninh quốc gia của Trung Quốc”.

Phải chờ xem Trung Quốc sẽ thực thi những quy định này như thế nào. Một số quan chức Ấn Độ nói rằng Bắc Kinh thường tìm cách thực thi yêu sách của mình trước việc các tàu quân sự nước ngoài đi lại trong vùng biển gần những đảo, đá và cấu trúc mà nước này có yêu sách.

Theo Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, các quốc gia chỉ có quyền thiết lập lãnh hải 12 hải lý quanh các đảo đủ điều kiện. Quy định mới của Trung Quốc có thể bị coi là không phù hợp với UNCLOS, vì văn bản được coi như hiến pháp về biển và đại dương này quy định các quốc gia “có quyền đi lại vô hại trong lãnh hải”.

Theo CNA
MỚI - NÓNG
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
TPO - Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các ban, đơn vị thuộc T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc giới thiệu, lựa chọn, đề xuất các gương thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu trên các lĩnh vực xét trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Thời gian đề cử, giới thiệu từ ngày 10/11 – 31/12/2024.
Ba tân Phó giáo sư 9X gồm: Nguyễn Hoàng Chung, Vũ Thu Trang và Trần Ngọc Mai (từ trái qua phải)
Chân dung các tân phó giáo sư 9X
TPO - Ngoài tân phó giáo sư (PGS) trẻ nhất năm 2024 Trần Ngọc Mai (sinh năm 1991, Hà Nam), còn 3 ứng viên khác trở thành PGS trẻ thuộc thế hệ 9X gồm: PGS Nguyễn Hoàng Chung (1990, Bình Định), công tác tại Trường ĐH Thủ Dầu Một; PGS Nguyễn Thị Hoa Hồng (1990, Hà Nam), công tác tại Trường ĐH Ngoại thương; PGS Vũ Thu Trang (1990, Hải Phòng), công tác Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.