TPHCM: Đóng 2 đường tạm cầu Rạch Chiếc cơ quan quản lý có tận thu?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cho rằng, việc đóng 2 con đường bên cầu Rạch Chiếc là để dồn phương tiện về trạm thu phí nhằm “tận thu” trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến không đồng thuận với đơn vị liên quan. Chiều 2/6 tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội và phòng chống dịch, Sở Giao thông Vận tải đã chính thức phản hồi thông tin trên.

Cụ thể, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở giao thông vận tải TPHCM cho biết, sau khi đường Song Hành xa lộ Hà Nội, thành phố Thủ Đức hoàn thành thì 2 đường tạm quanh cầu Rạch Chiếc được trồng mảng xanh thuộc hành lang bảo vệ cầu và công viên đồng thời tổ chức lại lưu thông.

TPHCM: Đóng 2 đường tạm cầu Rạch Chiếc cơ quan quản lý có tận thu? ảnh 1

Con đường qua dạ cầu Rạch Chiếc đã được đóng lại để đảm bảo an toàn lưu thông và thực hiện theo phương án thiết kế thi công (ảnh: Phạm Nguyễn)

Việc đóng đường tạm khiến nhiều phương tiện giao thông phải qua Trạm thu phí xa lộ Hà Nội, đây là nguyên nhân chính dẫn tới dư luận trái chiều trên mạng xã hội. Tuy nhiên, theo ông Bằng, sau khi hoàn thành đường song hành ngày 29/5/2022, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội đã tiến hành thi công hoàn thiện bó vỉa, lề đường của khu vực dạ cầu Rạch Chiếc. Việc thi công lề đường đã làm “mất” lối đi tắt mà các hộ dân đã đi trước đây, gây hiểu lầm là đơn vị thi công đóng đường.

Người đại diện Sở Giao thông khẳng định việc làm trên là để hoàn thành thi công theo đúng thiết kế được duyệt, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả các phương tiện chứ không phải dồn phương tiện về trạm thu phí để “tận thu”.

“Các đường tạm 2 bên cầu Rạch Chiếc mà hiện nay các chủ phương tiện không tiếp cận được hoàn toàn không có trong quy hoạch, chỉ là đường tạm để thi công cầu Rạch Chiếc trước đây. Việc duy trì hệ thống đường tạm trong thời gian ban đầu là để phục vụ công tác tuần tra, duy tu cầu Rạch Chiếc. Nay đường Song Hành ở khu vực này đã hoàn thành, nhiệm vụ của đường tạm đã xong, cần phải trả lại mặt bằng theo quy hoạch và đảm bảo an toàn giao thông khu vực. Sở Giao thông Vận tải tổ chức lại việc lưu thông có tính an toàn cao, hạn chế tình trạng ùn tắc ở cầu Rạch Chiếc” – ông Công Bằng nói.

TPHCM: Đóng 2 đường tạm cầu Rạch Chiếc cơ quan quản lý có tận thu? ảnh 2

Ông Phan Công Bằng thông tin tại buổi họp báo chiều 2/6

Liên quan đến việc các phương tiện giao thông bị thu phí, phía Sở Giao thông Vận tải khẳng định, trong quá trình xây dựng phương án thu phí, thành phố đã tính toán những trường hợp miễn giảm phí sinh sống ở những khu vực lân cận trong phạm vi bị ảnh hưởng. Sau khi tổ chức lại lưu thông sở đã chủ động làm việc với UBND thành phố Thủ Đức để thông tin cho người dân nắm bắt và chia sẻ.

Theo Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM, từ khi Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động trở lại, mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt xe ô tô con di chuyển theo hướng từ Đồng Nai qua đường Song Hành bên trái để đi vào đường tạm sau đó rẽ phải ngược lên cầu Rạch Chiếc vào trung tâm thành phố. Các phương tiện trên đã gây xung đột giao thông với các phương tiện đi thẳng trên trục đường chính xa lộ Hà Nội đang tăng tốc để lên cầu, thực tế đã xảy ra một số tai nạn giao thông tại chân cầu Rạch Chiếc.

MỚI - NÓNG