Đài phát thanh RMF FM của Ba Lan cho hay, thông tin mới về vụ việc có được từ đoạn băng trong thiết bị ghi âm buồng lái – được tìm thấy tại hiện trường sau khi máy bay gặp nạn.
Bằng nhiều thiết bị khác nhau, các nhà điều tra Ba Lan đã tìm cách để đọc được hơn 30% các cuộc nói chuyện bên trong buồng lái. Theo đó, phi hành đoàn lo sợ điều kiện thời tiết tại sân bay Smolensk ảnh hưởng tới việc hạ cánh nên đã cân nhắc việc quay lại hoặc chuyển hướng tới sân bay khác.
Tuy nhiên, họ bị ép hạ cánh trong điều kiện sương mù dày đặc để Tổng thống Lech Kaczynski tới đích đúng giờ.
“Chúng ta sẽ cố hạ cánh tới khi được mới thôi”, Mariusz Kazana, người đứng đầu vụ lễ tân ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Ba Lan nói với cơ trưởng khoảng 15 phút trước khi máy bay rơi.
Theo đoạn băng, tại thời điểm đó, chỉ huy Không quân Ba Lan Andrzej Blasik cũng có mặt trong buồng lái tới tận khi máy bay rơi. Ông này còn khuyến khích phi công “Hãy mạnh dạn hơn”.
Ngoài ra, đoạn hội thoại cũng tiết lộ, khoảng 3 phút cuối trước khi máy bay rơi, những người không được phép vẫn ra vào buồng lái trong khi một số người khác liên tục yêu cầu im lặng. Đồ uống có cồn cũng được phục vụ trên máy bay.
Máy bay chở Tổng thống Ba Lan rơi ở Smolensk, miền tây nước Nga hôm 10/4/2010 khi đang trên đường tới dự lễ Thảm sát rừng Katyn 1940.
Tai nạn kinh hoàng khiến 96 người thiệt mạng, trong đó có Tổng thống Lech Kaczynski, vợ ông, người đứng đầu ngân hàng quốc gia, chỉ huy quân sự cấp cao và nhiều quan chức khác.
Theo RT, phát ngôn viên của văn phòng Tổng công tố quân sự Ba Lan về vụ tai nạn Marcin Maksjan cho biết, bản hội thoại mà RMF FM đưa ra không chính xác ở một vài chỗ song lại từ chối bình luận thêm.