Tiết đầu tiên của buổi sáng từ 7 giờ 30 phút
Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn một số hoạt động đầu năm và chuẩn bị vào năm học mới 2024-2025 cấp tiểu học. Trong đó có quy định rõ thời gian vào học, chương trình học tập và quy định sách vở đối với học sinh tiểu học.
Cụ thể, Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu hiệu trưởng các trường chủ động sắp xếp kế hoạch nhà trường, xây dựng thời khoá biểu linh hoạt, phù hợp.
Mỗi ngày, thực hiện tối thiểu 7 tiết, khuyến khích thực hiện sáng 4 tiết, chiều 3 tiết. Bên cạnh 7 tiết trong chương trình, trường có thể xây dựng chương trình nhà trường và kế hoạch tổ chức thêm các hoạt động khác đối với học sinh tiểu học. Việc này được thực hiện tuỳ theo nhu cầu, năng lực của học sinh và thoả thuận với cha mẹ học sinh.
Sau giờ học mỗi ngày, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch câu lạc bộ sau giờ chính khoá cho đến khi học sinh được đón về.
Học sinh TPHCM trong ngày tựu trường. Ảnh: Nhàn Lê |
Nhà trường cần bảo đảm khung thời gian mỗi ngày như sau: Đối với các lớp hai buổi/ngày, thời gian vào tiết đầu tiên của buổi sáng từ 7 giờ 30 phút trở đi và không trễ hơn 7 giờ 45 phút. Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi chiều không sớm hơn 13 giờ 30 phút.
Sở GD&ĐT lưu ý, chương trình tuần 1 bắt đầu từ ngày 9/9 đến ngày 13/9. Sau đó lần lượt thực hiện các tuần theo quy định. Các đơn vị chủ động sắp xếp chương trình, kế hoạch dạy học và thời khoá biểu đảm bảo chương trình tích hợp được thực hiện vào tuần 1 và các tuần kế tiếp theo kế hoạch thời gian năm học của nhà trường.
Thống nhất sử dụng 3 loại vở ô li
Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các khối thống nhất sử dụng 3 loại vở ô li.
Vở Toán: Các em ghi chép các kiến thức liên quan đến môn Toán và làm bài tập luyện tập Toán.
Vở tiếng Việt: Học sinh dùng ghi chép các kiến thức liên quan đến môn tiếng Việt.
Vở Bài học: Các em ghi chép các môn còn lại.
Riêng lớp 1 không bắt buộc phải có vở Bài học, khuyến khích học sinh lớp 1 sử dụng Vở Bài học từ giữa học kì 2 của năm học.
Lưu ý, học sinh có thể viết phiếu đọc sách hoặc nhật kí đọc sách vào vở tiếng Việt. Đối với lớp 4 và lớp 5, khuyến khích học sinh nghe - ghi một số nội dung quan trọng trong bài giảng của giáo viên vào vở tiếng Việt.