Hãng Tass ngày 14/10 dẫn lời phụ trách bộ phận báo chí của Quân khu phía Đông, ông Alexandr Gordeev cho biết, phi công lái máy bay chiến đấu Su-34 đã hoàn thành chuyến trên tầng bình lưu trong chế độ siêu thanh.
“Phi công lái máy bay ném bom thuộc đơn vị Không quân hỗn hợp của Quân khu phía Đông đồn trú tại vùng Khabarovsk , thực hiện nhiệm vụ bay trong khuôn khổ đợt kiểm tra của năm huấn luyện 2016.
Trong quá trình lái máy bay chiến đấu Su-34, các phi công đã thực hiện chuyến bay trên tầng bình lưu trong chế độ siêu thanh”, ông Gordeev nói.
Đại diện Quân khu phía Đông cũng lưu ý rằng, phi công đã thực hiện bài tập theo bộ phận điều hướng bay, cất cánh và hạ cánh tại sân bay vào ban đêm, hoàn thành chuyến bay theo tuyến đường vạch sẵn đến đúng khu vực ấn định.
“Thử nghiệm cuối cùng của các phi công là thao diễn chiến thuật với bài tập bay cặp ném bom xuống các mục tiêu mặt đất là chủ thể vị trí của kẻ thù giả định. Hoạt động không kích diễn ra tại một trong những thao trường của Quân khu”, ông Gordeev cho biết thêm.
Tiêm kích ném bom Su-34 phát triển dựa trên các máy bay chiến đấu Su-27, được trang bị động cơ AL-31MF đốt sau turbojet đôi và có thể mang một tải trọng lên đến 8 tấn vũ khí dẫn đường chính xác hơn 2.500 dặm.
Tuy Su-34 được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội, và được đánh giá một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay.
Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Máy bay Su-34 có khả năng đạt tốc độ lên đến 1.900 km/h, bán kính chiến đấu là 1.100 km, được trang bị 12 điểm treo vũ khí với tổng khối lượng lên đến 8 tấn.
Với khả năng mang vũ khí rất lớn, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “xe tăng bay”.
Su-34 được trang bị các loại vũ khí chính xác cao, tấn công đa dạng các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển. Su-34 còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.