Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết, tàu FPMC 108, có trọng tải 95.700 tấn, dài 229,2 m, chiều rộng 38 m, đăng ký cảng tại Monrovia (Liberia), chở nguyên liệu than xuất từ cảng Hay point (Úc) cung cấp cho nhà máy luyện thép, một trong những hạng mục của dự án Khu liên hợp Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
"Từ trước tới nay chưa có tàu chở hàng lớn thế này cập cảng ở Việt Nam. Dù bến cảnh chưa hoàn thiện nhưng do nhu cầu hàng hóa nhập về để chạy thử cho nhà máy”, lãnh đạo Cảng vụ Hà Tĩnh cho biết.
Để tàu FPMC 18 cặp cảng an toàn, các lực lượng chức năng huy động 3 tàu lai dắt, mỗi chiếc 5 nghìn mã lực cùng tàu tuần tra, giám sát của lực lượng biên phòng Hà Tĩnh.
Được biết, hệ thống cảng nước sâu Sơn Dương là Cảng hiện đại và lớn nhất Việt Nam với số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Hiện Formosa đang khẩn trương hoàn thành giai đoạn 1, tương ứng với 11 bến tàu trong đó có hai bến cho tàu 20 vạn DWT, chín bến cho tàu từ 1- 5 vạn DWT với khối lượng hàng hóa thông qua dự kiến 28 triệu tấn/năm.
Hiện tại, đã có năm cầu cảng đã được Cục Hàng hải Việt Nam cho phép tạm thời khai thác phục vụ dự án cho phép tàu từ 1-5 vạn DWT vào làm hàng...
Theo quy hoạch, FSH sẽ đầu tư toàn bộ 32 cầu cảng chuyên dùng, trong đó sáu bến cho tàu 20 - 30 vạn DWT; 20 bến cho tàu 3 - 5 vạn DWT và sáu bến tàu 6.000 - 10.000 DWT.
Tổng chiều dài bến 6.600 m. Lượng hàng thông qua khoảng 85 triệu tấn/năm.