TP - Ngày 31/12, tin từ Sở NN&PTNT tỉnh TT-Huế cho biết, Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt (Quảng Trị) phối hợp UBND huyện Phú Vang tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận tàu cá vỏ thép lớn nhất tỉnh TT-Huế đóng theo chương trình 67, để ngư dân đưa vào vận hành khai thác đánh bắt thủy sản kể từ đầu năm mới 2018.
TP - Đã có 6 cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) bị kỷ luật liên quan đến để tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng hàng loạt. Dự kiến đầu tháng 11 tới, các tàu cá sẽ được khắc phục, hạ thủy vươn khơi.
TP - Trước việc ông Lê Văn Thục, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Đại Nguyên Dương dọa kiện Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) mới đây, ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá cho Tiền Phong biết, việc dọa kiện như thế là sai và không có cơ sở.
TP - Ngày 29/8, tại Đà Nẵng, Bộ NN&PTNT phối hợp với Trung ương hội Nông dân, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo: Sửa đổi Nghị định 67 - những vấn đề cần đặt ra. Tham gia hội thảo có hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các tỉnh thành ven biển miền Trung, cùng nhiều ngư dân đã và đang đóng tàu vỏ thép vươn khơi.
TP - Ông Lê Văn Thục - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nói sẽ kiện Bộ NN&PTNT ra tòa vì trước đó “chính đơn vị này cắt mẫu kiểm tra cho chúng tôi đóng, giờ lại bắt chúng tôi phải tháo thép ra thay lại”, đồng thời cũng sẽ gửi hồ sơ kiện đối với 5 ngư dân nếu không thể thỏa thuận.
TP - Chiếc tàu vỏ thép (hơn 17 tỷ đồng) của ông Nguyễn Văn Nhung, ở thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đưa vào sử dụng vài tháng nay, nhưng hiện hàng tháng, ông Nhung đang phải lo vay mượn để chi trả tiền lương cho lao động.
TP - Bộ NN&PTNT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thuỷ sản, trong đó, thay vì hỗ trợ lãi suất như trước đây, sẽ hỗ trợ một lần sau đầu tư (mức tối đa 8 tỷ đồng). Cùng đó, Nghị định có chính sách đầu tư cho hạ tầng cảng cá, khu neo đậu, đào tạo ngư dân… đồng bộ với đội tàu hiện đại.
TP - Tỉnh Bình Định có 290 tàu vỏ thép đăng ký và được duyệt đóng mới theo Nghị định 67 nhưng hiện mới chỉ giải ngân 60 trường hợp, còn 230 trường hợp chưa được giải ngân.
TP - “Các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm, để tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng hàng loạt phải xử lý nghiêm; các địa phương nếu để tiếp tục tàu cá bị hỏng, phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, người dân”- Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, tại hội nghị tổng kết Nghị định 67, về một số chính sách phát triển thủy sản, ngày 1/8.
TP - Trong quá trình làm việc có thêm 2 chủ tàu đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu khắc phục, sửa chữa, bảo hành các hư hỏng vỏ tàu và máy tàu. Do vậy, Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải sửa chữa, khắc phục 15 tàu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương phải khắc phục sửa chữa 5 tàu.
TP - Các ngư dân cho biết họ đã bị Cty TNHH Đại Nguyên Dương “cài thế” buộc ký vào một biên bản thỏa thuận và cam kết thực hiện để Cty cắt giảm các hạng mục trong đóng tàu vỏ thép.
TP - Theo các chuyên gia, Nghị định 67 về chính sách phát triển thủy sản gặp nhiều bất cập vì ra đời gấp gáp và chưa lấy ý kiến của ngư dân một cách thấu đáo. Do vậy, việc sửa đổi nghị định lần này cần làm cẩn thận, bàn đến nơi đến chốn, phát huy tiếng nói của ngư dân, thông qua các đại diện của họ là hiệp hội, hội.
TP - Chiều 30/6, liên quan đến tàu vỏ thép hư hỏng hàng loạt, trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, Bộ đã hoàn tất báo cáo gửi Thủ tướng cùng ngày, trong đó đồng tình với UBND tỉnh Bình Định, kiến nghị Bộ Công an vào cuộc, điều tra, khởi tố hình sự cơ sở đóng tàu sai phạm.
TP - Tàu vỏ thép QNa - 94679 TS của ông Trần Văn Liên (thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam) đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ vừa chạy thử đã hư hỏng nặng. Hơn 1 năm qua gia đình ông Liên lâm cảnh khốn khó, ông phải đâm đơn ra tòa.
TP - “Ăn sóng nằm gió trên biển riết quen, chừ nằm trên bờ thấy buồn bực, khó chịu trong người. Rồi lại chạy ra cảng chỗ tàu neo, nhưng đi về rồi lại hết muốn ăn cơm. Con tàu mười mấy tỷ mà chừ nằm một chỗ, như què” - ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định) chia sẻ.
TPO - Ngày 28/6, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Quyền, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành chức năng kiểm tra các tàu được đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng, trục trặc.
TP - Theo các chuyên gia, kết quả tổ thẩm định của Bình Định vừa công bố liên quan đến hàng loạt tàu vỏ thép bị hư hỏng lộ rõ sự làm ăn bậy bạ, dối trá. Bộ Công an cần tiếp tục điều tra làm rõ, khởi tố những đối tượng liên quan.
TP - “Những lúc biển Đông dậy sóng, bà con vẫn tích cực ra khơi, bám biển khẳng định và bảo vệ chủ quyền. Tính quyết liệt, cộng đồng của ngư dân rất cao trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, do vậy chúng ta cần có trách nhiệm cao hơn để tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân tự tin bám biển” - ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nói.
TP - Chiều 26/6, trao đổi với PV Tiền Phong về trách nhiệm cơ quan đăng kiểm tàu cá vỏ thép bị hư hỏng, ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho biết, cơ quan này đã có kiểm điểm, báo cáo Tổng cục Thủy sản xem xét, xử lý.
TP - “Chúng tôi đã yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm”-Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy khi trả lời câu hỏi của cử tri về tình trạng tàu cá vỏ thép kém chất lượng trong cuộc tiếp xúc cử tri Câu lạc bộ Bạch Đằng, nơi có hơn 1.700 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ trung, cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP Hải Phòng tham gia sinh hoạt, sáng 26/6.
TP - Trong khi các tàu cá vỏ thép mới đóng của nhiều ngư dân ở Quảng Ngãi, Bình Định và một số địa phương khác đang phải nằm bờ vì hư hỏng sau vài chuyến đi biển thì tàu cá vỏ thép ở nhiều nơi khác đang phát huy hiệu quả.
TP - Kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định cho thấy nhiều sai phạm nghiêm trọng như máy chính không đảm bảo, sử dụng thép Trung Quốc, sử dụng thiết bị không đúng như hợp đồng…
TP - Chiều 20/6, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác Thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết, liên quan đến việc 19 tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng hàng loạt của ngư dân Bình Định, dự kiến ngày 22/6, tổ giám định độc lập của tỉnh Bình Định sẽ họp và công bố kết quả.
TP - “Quan điểm của tỉnh là máy móc hư thì phải thay mới toàn bộ, vỏ sắt hư thì phải tháo ra làm lại cho ngư dân. Phải đảm bảo chất lượng đúng như cam kết” - ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói về chương trình đóng tàu cho ngư dân theo Nghị định 67 của Chính phủ.
TP - Theo các chuyên gia, đăng kiểm tàu cá trải qua 13 bước “ruồi không bay qua được”, nhưng tại sao vẫn để lọt? Cách làm lớt phớt, thiếu trách nhiệm, thậm chí lừa lọc… trong việc đóng tàu vỏ thép cho ngư dân, cả cơ quan đăng kiểm cũng như cơ sở đóng tàu phải chịu trách nhiệm.
TP - Trong những ngày qua, dư luận bức xúc, phẫn nộ trước những chiếc tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 Chính phủ của ngư dân Bình Định chưa ra khơi đã nằm bờ bởi sự làm ăn dối trá, bất nhân.
TP - “Các cơ sở đóng tàu do bộ giới thiệu, đăng kiểm tàu cá thì đơn vị trực thuộc Tổng cục Thủy sản kiểm định chất lượng… Vậy trách nhiệm của Bộ trưởng ở đâu trong việc để xảy ra tình trạng tàu cá vỏ thép mới đưa vào sử dụng đã hỏng”, ĐBQH nêu câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường.
TP - “Nếu cơ sở đóng tàu và các bên liên quan gây thiệt hại cho ngư dân thì phải bồi hoàn; lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng đề nghị công an vào cuộc điều tra, làm rõ những sai phạm…”, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trao đổi với PV Tiền Phong, sau khi kết thúc hội nghị bàn về vấn đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67 tại Bình Định, ngày 9/6.
TP - Chiều 5/6, trao đổi với PV Tiền Phong về việc Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin hàng loạt tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 mới hoạt động đã hư hỏng nặng, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, hiện đoàn công tác của bộ đang thực thi nhiệm vụ, tới đây sẽ làm rõ trách nhiệm cụ thể các bên liên quan.