Vụ tàu vỏ thép hỏng nằm bờ: Hãng đóng tàu dọa kiện ngư dân, Bộ NN&PTNT

TP - Ông Lê Văn Thục - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nói sẽ kiện Bộ NN&PTNT ra tòa vì trước đó “chính đơn vị này cắt mẫu kiểm tra cho chúng tôi đóng, giờ lại bắt chúng tôi phải tháo thép ra thay lại”, đồng thời cũng sẽ gửi hồ sơ kiện đối với 5 ngư dân nếu không thể thỏa thuận.

Ngày 26/8, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, vẫn chưa thống nhất phương án sửa chữa tàu vỏ thép của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Sở này đã mời các chuyên gia tiến hành thẩm định lại chất lượng thép, để đưa ra phương án khắc phục.

Kết quả kiểm tra 10 mẫu thép 5 tàu cá đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (mỗi tàu lấy 2 mẫu tại phần mạn và đáy tàu) thì tính chất cơ lý, tất cả 10 mẫu thép đều đạt quy định về nhiệt luyện và tính cơ học đối với loại thép thường, cấp thép A theo Bảng 7A/3.4 của QCVN 21:2010/BGTVT. Tuy nhiên, về thành phần hóa học: 7/10 mẫu không đạt cấp thép A do có thành phần Mangan (Mn) thấp hơn so với quy định theo Bảng 7A/3.1 của QCVN 21:2010/BGTVT.

Tại buổi làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định và 5 ngư dân gần đây, ông Lê Văn Thục - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho rằng, khi Công ty này nhập thép về thì Trung tâm Đăng kiểm (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) đã lấy mẫu kiểm tra, thép đạt Mac A mới đồng ý cho sử dụng làm vật liệu đóng tàu.

“Chúng tôi sẽ chờ để làm rõ yếu tố Mangan trong thép, nếu nói Mangan chưa đủ phải tháo cả thép ở con tàu ra để thay. Chúng tôi sẽ đưa các tàu này về Công ty Đại Nguyên Dương (ở Nam Định) rồi tháo tất cả 5 con tàu ra để thay thế vì ở cảng Tam Quan điều kiện lao động, kỹ thuật không đảm bảo. Chúng tôi sẽ kiện Bộ NN&PTNT, vì trước đó chính đơn vị này cắt mẫu kiểm tra cho chúng tôi đóng, giờ lại bắt chúng tôi phải tháo thép ra thay lại”- ông Thục nói.

Cũng theo ông Thục, Công ty cũng có đầy đủ chứng lý, số liệu để “nói chuyện” với các ngư dân. Nếu hai bên thỏa thuận với nhau đến tháng thứ 4 mà không được thì Công ty sẽ làm hồ sơ gửi ra tòa án Hà Nội để kiện 5 ngư dân này.

Ngư dân Mai Văn Chương - Chủ tàu BĐ 99179 TS (được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương) tỏ ra bức xúc khi hay thông tin phía công ty đóng tàu đòi kiện ngược ngư dân. “Nếu công ty kiện, chúng tôi sẽ theo hầu đến cùng. Trắng đen cần làm rõ. Nếu Công ty khẳng định dùng thép đúng Mac A thì tôi đề nghị cứ lấy thêm mẫu thép để đi thẩm định tiếp tục, trắng đen sẽ rõ ngay”.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.